ชอบไปวิปัสสนา

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: แปลกมากไหม ชอบไปวิปัสสนา ทั้ง ๆ ที่คนอื่นไม่อยากไป

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: แปลกมากไหม ชอบไปวิปัสสนา ทั้ง ๆ ที่คนอื่นไม่อยากไป

ถาม ดิฉัน ชอบไปวิปัสสนา ที่บริษัทจัดขึ้น ทั้ง ๆ ที่แทบจะไม่มีคนอยากไป ดิฉันแปลกกว่าเพื่อน ๆ หรือเปล่าคะ

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี : พระอาจารย์ผู้ไขปัญหา ตอบ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า คุณแปลกจากคนอื่นในบริษัทอย่างแน่นอน แต่ในประเทศไทยยังมีคนแปลก ๆ อย่างคุณอีกมากมาย แต่การที่เรายอมเป็นคนแปลก เพื่อแลกกับการได้มีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิตด้วยการปฏิบัติธรรม ก็ยังดีกว่าการเป็นคนปกติเหมือนคนทั่วไป แต่ในใจหมักหมมด้วยความทุกข์ตรม ขมไหม้ มิใช่หรือ

คนปฏิบัติธรรมนั้น เป็นคนแปลกอย่างไม่ต้องสงสัย ในสายตาของผู้ที่ไม่เห็นคุณค่าของการปฏิบัติธรรม แต่ในหมู่ผู้ปฏิบัติธรรมนั้น คนที่ไม่ปฏิบัติธรรมนั่นต่างหากเป็นคนแปลกที่น่าแปลกใจเป็นที่สุด เพราะพวกเขาสามารถเป็นอิสระจากความทุกข์ได้ และพวกเขาก็กำลังทุกข์หนักหนาสาหัสอยู่ เพราะถูกความทุกข์แผดเผา แต่กระนั้นก็กลับไม่สนใจในการที่จะแสวงหาวิธีหลีกออกมาจากความทุกข์

เป็นคนแปลกเพราะการปฏิบัติธรรม ดีกว่าเป็นคนปกติเพราะไม่ปฏิบัติธรรม แปลกเพราะปฏิบัติธรรมนั้น บั้นปลายจะพบแต่สิ่งดี ๆ ในชีวิต ปกติเพราะไม่ปฏิบัติธรรมนั้น บั้นปลายจะพบแต่ความทุกข์มากมายในชีวิต

การปฏิบัติธรรม คือ การสร้างหลักประกันว่า ชีวิตนี้จะมีความทุกข์น้อยลง หรือหมดทุกข์ การไม่ปฏิบัติธรรม คือ การยืนยันว่า ชีวิตนี้จะยังคงมีความทุกข์อยู่ และไม่รู้ว่าทุกข์นั้นจะหมดลงเมื่อไร

หากคุณมั่นใจว่าทางที่เลือกเดินเป็นทางที่ถูกต้อง ก็จงเดินทางนั้นต่อไป การปฏิบัติธรรมไม่ใช่หลักการของระบอบประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นไม่ต้องรอให้ใครในสังคม หรือในที่ทำงานมาโหวตว่า ควรทำหรือไม่ควรทำ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่เป็นเรื่องที่เราควรใช้วิจารณญาณของตัวเราเอง ถ้าเห็นว่าดีแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลกับคนรอบข้างมากนัก

จงก้าวไปอย่างมั่นคงเหมือนคุณเป็นนก หากอยากโบยบิน และรู้ว่ามีศักยภาพที่จะบินได้ก็บินเลย โดยไม่ต้องถามประชามติจากสรรพสัตว์ในพงไพรให้เสียเวลา

 

ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต

ภาพ : www.pexels.com

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ท่าต้นไม้  ออกกำลังกาย + สร้างสมาธิ

วิธีฝึกปฏิบัติสมาธิ ในแบบฉบับของในหลวง

ทำสมาธิแบบกายคตาสติ “เมื่อสติกำกับกาย”

สมาธิบำบัด เทคนิค พัฒนาร่างกายให้เยียวยาตัวเอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.