อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์

พระเอกหนุ่ม อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ บวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ ที่จังหวัดสกลนคร

พระเอกหนุ่ม อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ บวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ ที่ จังหวัดสกลนคร

อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ พระเอกหนุ่มที่แจ้งเกิดจากบทของ “ธนา” ในละครแรงแห่งปี 2558 เรื่อง “สุดแค้นแสนรัก”  และยังมีผลงานการแสดงออกมาเรื่อย ๆ เช่น เลือดมังกร ชาติพยัคฆ์ ประทีปรักแห่งใจ บ่วงบรรจถรณ์ ไข่มุกมังกรไฟ นักสู้เทวดา ประกาสิตกามเทพ และล่าสุดคือ ชาติเสือพันธุ์มังกร ที่ออนแอร์ไปเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา

 

https://www.instagram.com/p/BvsNfNkAUQv/

 

เขาคือคนในวงการบันเทิงที่เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์อีกคนหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีพิธีอุปสมบทอย่างเรียบร้อยท่ามกลางญาติพี่น้องและคนสนิทที่วัดป่าโสมพนัส จังหวัดสกลนคร ทั้งนี้พระเอกหนุ่มยังได้ฉายาทางธรรมว่า “พระณัฎฐวิญโญ” ตามชื่อจริงของตน มีความหมายว่า “ผู้รู้ดังนักปราชญ์ หรือรู้ตามปราชญ์” โดยมีกำหนดบวชเพียง 1 เดือนเท่านั้นถึงจะสึกมาทำงานในวงการบันเทิงอีกครั้ง

 

ภาพจาก www.instagram.com/about_apo

 

สาเหตุที่พระเอกหนุ่มเลือกบวชที่วัดป่าแห่งนี้ เพราะเป็นวัดที่พระเอกหนุ่มมาปฏิบัติธรรมเป็นประจำทุกปี คมชัดลึกเผยข้อมูลจากคนสนิทของพระเอกหนุ่มว่า

“พระอาโปมีความตั้งใจที่จะบวชมาตั้งนานแล้ว ได้มีการแจ้งกับทางผู้จัดการส่วนตัวว่า ขอพักงานในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อเรียนให้จบ และหลังจากเรียนจบแล้ว ก็ตั้งใจที่จะบวชเพื่อทดแทนบุญคุณบิดามารดา และผู้มีพระคุณ ส่วนอนาคตในวงการของพระอาโปหลังจากบวชแล้ว จะตัดสินใจอย่างไง รอให้พระอาโปเป็นคนตัดสินใจเอง”

 

ภาพจาก www.instagram.com/about_apo

 

อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์เคยให้สัมภาษณ์กับซีเคร็ตถึงจุดเปลี่ยนที่ทำให้หันมาสนใจธรรมะกับการปฏิบัติว่า

” ตอนผมเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 คุณพ่อคุณแม่ให้อิสระมากขึ้น เพราะต้องย้ายจากต่างจังหวัดมาเรียนโรงเรียนโยธินบูรณะในกรุงเทพฯ การใช้ชีวิตคนเดียวทําให้ผมได้เล่นสงกรานต์เป็นครั้งแรก ทีนี้พอถึงเทศกาลปีใหม่ มันไม่เหมือนสงกรานต์ เพราะมันไม่มีกิจกรรมอะไรให้เล่น ผมนึกไม่ออกเลยจริง ๆ ว่าจะไปที่ไหน ความทรงจําเกี่ยวกับเทศกาลปีใหม่ก็คือต้องไปวัดเท่านั้น เมื่อไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนจึงเลือกไปวัดเหมือนเดิม พอกลับไปคราวนี้ผมสบายใจอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน การได้กลับมาที่ที่เคยมา เรารู้สึกถึงความอบอุ่น มองมุมไหนก็สบายใจไปหมด จากนั้นผมก็เปิดใจ ตั้งใจปฏิบัติธรรมจริงจัง แล้วก็รู้เลยว่าธรรมะคือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตจริง ๆ

 

ภาพจาก www.instagram.com/about_apo

 

” พอโตขึ้น ผมต้องการความสงบมากขึ้น ก็เริ่มไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่าโสมพนัส จังหวัดสกลนคร ที่นี่จะจัดปฏิบัติธรรมเป็นคอร์ส อย่างช่วงปีใหม่ คอร์สหนึ่งมี 100 คน ช่วงสงกรานต์มี 80 คน แต่ถ้าช่วงไหนไม่มีคอร์สก็จะไม่มีผู้ปฏิบัติธรรม มีแต่พระและลูกศิษย์วัด 2 – 3 คนเท่านั้น ผมชอบมาที่วัดนี้ เพราะสงบมาก สอนให้เราอยู่กับธรรมะจริง ๆ ธรรมะ คือ ธรรมดา ธรรมชาติ ตัดขาด สิ่งอํานวยความสะดวกทุกอย่าง ไฟก็ใช้โซลาร์เซลล์ น้ำก็สูบจากแม่น้ำด้านหลังวัด เครื่องมือสื่อสารหรือเครื่องประดับต่าง ๆ โดนยึดหมด เพราะไม่อยากให้เรายึดติดให้อยู่กับปัจจุบันและความเป็นจริง เนื่องจากวัตถุต่าง ๆ พวกนี้มันคือสิ่งสมมุติทั้งหมด

 

ภาพจาก www.instagram.com/about_apo

 

” การปฏิบัติธรรมคือการให้เราทวนกระแสกิเลส ปกติเราตามมันมาตลอด อยากนั่งก็นั่ง ร้อนก็เปิดแอร์หรือถ้าร้อนมากจริง ๆ อาจไปเดินเล่นอยู่ในห้าง พอมาปฏิบัติธรรมสิ่งที่ผมต้องทําคือ ปิดวาจา เดินจงกรมนั่งสมาธิ เวลาเดินจงกรมหรือนั่งสมาธิ เราต้องต่อสู้กับความคิดที่ไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง สําหรับผม ความคิดก็เหมือนรถแท็กซี่ ถ้าออกจากห้างมีรถแท็กซี่มาจอดตรงหน้า เรามีสิทธิ์เลือกที่จะขึ้นหรือไม่ขึ้นก็ได้ ถ้าเราขึ้นมันพาเราออกไปไหนก็ไม่รู้ แต่ถ้าเราเลือกที่จะไม่ขึ้น เรายืนที่เดิม เหมือนกับเรามีสติรู้ทันว่าเราจะไม่ขึ้นนะ ไม่ให้เธอพาไปไหน “

 

ภาพจาก www.instagram.com/about_apo

 

ในบทสัมภาษณ์นี้นอกจากทำให้เราเห็นว่า อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์หันเข้าหาธรรมะกับการปฏิบัติธรรมอย่างไร ยังทราบถึงความผูกพันระหว่างอาโปกับวัดป่าโสมพนัสแห่งนี้อีกด้วย ว่าเป็นวัดป่าที่สงบ ไร้เครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่งทำให้อาโปปฏิบัติธรรมได้ลุล่วง นับว่าเป็นคนวงการบังเทิงสายธรรมอีกคน ที่สามารถเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นใหม่ให้หันมาปฏิบัติธรรมและสนใจธรรมะได้ไม่น้อยเลยค่ะ

 

ที่มา :

www.komchadluek.net

https://th.wikipedia.org/ณัฐวิญญ์ วัฒนกิตติพัฒน์

https://th.wikipedia.org/สุดแค้นแสนรัก

https://th.wikipedia.org/ชาติเสือพันธุ์มังกร

https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/สติชนะทุกสิ่ง ณัฐวิญญ์ วัฒนกิตติพัฒน์

ภาพ :

www.instagram.com/about_apo


บทความน่าสนใจ

ตำนานความเป็นมาของการบวชนาค

พิชิตความสงบจากการบวช เคน-ภูภูมิ พงศ์ภาณุ

ตามหาการบวชที่แท้จริง

ปู-อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์ พบความสงบจากการบวชที่เมียนมา

อานิสงส์ของการบวช – สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.