ธรรมะอารมณ์ดี

ฟังธรรมด้วยความสุขกับ “ ธรรมะอารมณ์ดี ” พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ

ฟังธรรมด้วยความสุขกับ “ ธรรมะอารมณ์ดี ” พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ

โลกยุคสมัยเปลี่ยนไปอย่างไร คนก็เปลี่ยนตามเช่นกัน สิ่งที่ได้จากการสนทนากับพระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณแห่งวัดยานนาวา ประธานพระธรรมวิทยากรเครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี ทำให้เห็นว่าคนเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย คนวัยทำงานที่ยึดอัตตาจากตำแหน่งหน้าที่การงาน เยาวชนสนใจโลกออนไลน์จนลืมโลกแห่งความเป็นจริง ธรรมะอารมณ์ดี คือกลุ่มพระอาจารย์ที่คอยสังเกตการณ์สังคม เพื่อเสนอธรรมะที่จะโน้มน้าวให้ผู้คนกลับมาอยู่กับศีลธรรม ความถูกต้อง และดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระพุทธเจ้า

 

จุดเริ่มต้นของธรรมะอารมณ์ดี

ธรรมะอารมณ์ดีคือกลุ่มพระหนุ่มที่รวมตัวกันเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยการไปบรรยายและจัดกิจกรรมธรรมะให้ถึงกลุ่มนักเรียนและคนวัยทำงาน เหตุที่รวมตัวกันเริ่มมาจากสมัยเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬากรณราชวิทยาลัย พระนิสิตต้องปฏิบัติศาสนกิจ 1 ปีก่อนที่จะสำเร็จการศึกษา เมื่อมาปฏิบัติศาสนกิจร่วมกัน จึงเกิดความสนิทสนม และร่วมมือกันจัดกิจกรรมธรรมะเพื่อเยาวชน คือกลุ่มนักเรียนก่อน แล้วเริ่มขยายไปสู่กลุ่มผู้ใหญ่ เช่น คนวัยทำงาน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ

เริ่มจากพระ 5 รูป ต่อมามีพระสนใจเข้าร่วม จำนวนสมาชิกจึงมากขึ้น เวลานั้นมีพระมหาวีรพล พระปลัดบัณฑิต พระมหามงคล พระมหาพีรพัฒน์ และพระอาจารย์สิงหา รวมตัวกันเพื่อขับเคลื่อนกลุ่มกิจกรรมนี้ โดยมีแนวคิดว่า ฟังธรรมะต้องมีความสุขและสนุก แต่ถ้าสุขและสนุกมากไปก็จะกลายเป็นตลก กลายเป็นการทำกิจกรรมเพื่อความบันเทิงอย่างเดียว ไม่มีสาระอะไร ธรรมะอารมณ์ดีเป็นเสมือนศาลาริมทางให้แวะเข้ามาพักก่อน และเป็นสะพานที่จะไปถึงธรรมะที่ลึกซึ้ง

0

ธรรมะอารมณ์ดี
พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ

0

ธรรมะช่วยให้นักเรียนเป็นคนเก่งที่แท้จริง

สังเกตว่าเยาวชนเดี๋ยวนี้สนใจหาเงินมากกว่าที่จะประสบความสำเร็จทางการศึกษา หันมาค้าขายออนไลน์ ไม่ยอมเรียนต่อระดับปริญญาตรี ธรรมะอารมณ์ดีพยายามจัดกิจกรรมให้เด็กเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา และการเป็นคนเก่งและดี คือต้องเป็นคนที่สามารถพึ่งพาตนเองได้และให้ผู้อื่นพึ่งพาได้ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือสอนให้เขารักตัวเอง มีกิจกรรมหนึ่งชื่อว่า “ ตามหารักแท้ ” ให้นักเรียนเขียนชื่อคนที่ตนเองรัก 7 ชื่อ และให้ชื่อที่ 8 เป็นชื่อของตัวเอง เพราะเราควรรักตัวเองด้วย ก็จะตั้งคำถามว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ใครใน 8 ชื่อที่เด็กจะสละทิ้ง สังเกตว่าไม่ว่าเด็กจะมีนิสัยดีหรือไม่ดีอย่างไร ชื่อท้ายๆ ที่เขาเก็บไว้จะเป็นชื่อของพ่อและแม่อยู่เสมอ เมื่อคำถามสุดท้ายมาถึง บางคนฉีกชื่อตัวเองออก เหลือชื่อพ่อกับแม่ไว้ พระอาจารย์จะสรุปท้ายกิจกรรมเสมอว่า คนที่ให้พ่อแม่มีชีวิตรอด ก็ขอให้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ทำงานทำการแล้วก็ดูแลท่านให้ดี ๆ สมกับที่เรารักท่าน หรือบางคนเลือกตัวเองไว้กับพ่อหรือแม่บ้าง ก็ขอให้หัดที่จะรักตัวเอง การรักตัวเองคือเราสามารถเป็นที่พึ่งของตัวเองได้ รักพ่อแม่ก็เป็นก้าวหนึ่งที่เด็กจะเป็นที่พึ่งให้คนอื่นได้ ถ้าทำได้อย่างนี้เรียกได้ว่า เป็นคนเก่งและดี ตามเจตนารมณ์ของธรรมะอารมณ์ดี

0

ธรรมะอารมณ์ดี
พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ

0

ธรรมะสลายอัตตาของคนวัยทำงาน

งานวุ่นทั้งวันจะปฏิบัติธรรมได้อย่างไร คนในวัยทำงานไม่มีเวลาไปปฏิบัติธรรม ลางานไม่ได้บ้าง เพราะคอร์สปฏิบัติธรรมส่วนมากใช้เวลา 3-7 วัน ธรรมะอารมณ์ดีจะเป็นไกด์แนะนำว่าลองทำแบบนี้ก่อนสิ  กำหนดสติ-สมาธิในขณะทำงานสิ สัก 5-10 นาที ถ้าทำได้ก็จะเป็นความสุขเล็ก ๆ ไม่จำเป็นต้องลางาน ก็สามารถปฏิบัติธรรมได้ เช่น การเจริญเมตตาภาวนา

บริษัทและองค์กรต่าง ๆ นิมนต์กลุ่มธรรมะอารมณ์ดีไปจัดกิจกรรมธรรมะให้พนักงาน เพราะเห็นผลที่ตามมาคือ พนักงานของเขาสามารถเข้าหา พูดคุย และรับฟังกันมากขึ้น ในหลายกิจกรรมที่จัดขึ้นมักแยกพนักงานออกตามหน้าที่ เช่น ผู้บริหารก็จะอบรมกับผู้บริหารด้วยกัน พนักงานก็จะอบรมกับพนักงานด้วยกัน แต่สำหรับกลุ่มธรรมะอารมณ์ดีไม่ใช่แบบนั้น เราจะจัดคละกันในโดยกลุ่มหนึ่งมีทั้งผู้บริหาร พนักงาน แม่บ้าน และรปภ. เราตั้งใจจัดแบบนี้เพื่อให้เห็นว่าถึงแม้เป็นผู้บริหาร ถ้ารปภ.ไม่เปิดประตูออฟฟิศให้ ผู้บริหารก็เข้าไม่ได้ ดังนั้นทุกตำแหน่งล้วนมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ในกิจกรรมหนึ่งจะมีผู้แพ้และผู้ชนะถึงจะแข่งขันกันแทบเป็นแทบตาย แต่สุดท้ายแล้วคนที่แพ้หรือชนะก็เป็นคนในบริษัทเดียวกัน คนที่ชนะก็ต้องมาช่วยเหลือคนที่แพ้เพื่อให้กิจกรรมดำเนินต่อไปได้ ถ้าเขาเข้าใจตามนี้ว่าใครจะเก่งอย่างไร สุดท้ายต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อันนี้แสดงว่าเขาเข้าใจถึงเจตนารมณ์ของกิจกรรมนี้แล้ว

กลุ่มธรรมะอารมณ์ดีตั้งใจเผยแผ่ธรรมะผ่านกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ  ประยุกต์ตามกระแสโลกแต่ไม่ทิ้งหลักธรรม มีความเพียรพยายามศึกษาและทำความเข้าใจสังคมอยู่เสมอว่าสังคมต้องการอะไร เพื่อให้ธรรมะแทรกซึมไปถึงผู้คนให้ได้มากที่สุด โดยนำคำสอนของครูบาอาจารย์ที่เข้ากับสถานการณ์มานำเสนอ  ให้สามารถประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน สมดุลธรรม สมดุลชีวิต เกื้อกูลกัน ถึงแม้โลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร เราก็จะส่งมอบคุณค่าชีวิตด้วยธรรมะอารมณ์ดี

 

เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ

เรียบเรียง : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์

ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี


บทความน่าสนใจ

ความทุกข์ของคนเก่ง บำบัดได้ด้วยธรรมะ

วิธีกำจัดกิเลสออกจากใจ บทความธรรมะสอนให้รู้เท่าทันกิเลส โดย พระอาจารย์ปราโมทย์ ปาโมชฺโช 

อัตตาคือของหวาน ทว่าไส้ตรงกลางคือยาพิษ

ตัณหา เวลา อัตตา ฟิสิกส์! โดย ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

บทเรียนชีวิตจาก คุณยายโรส นักศึกษาวัยไม้ใกล้ฝั่งที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.