ปัญญาญาณ

ปัญญาญาณ โดย หลวงพ่อโพธินันทะ

ปัญญาญาณ โดย หลวงพ่อโพธินันทะ

การทำงานของปัญญาญาณไม่ใช่ความฉลาดหรือผู้รอบรู้ที่มาจากการศึกษา แต่เป็นสิ่งที่อยู่ภายในซึ่งเป็นธรรมชาติที่แท้ของชีวิต เราเกิดมาพร้อม ปัญญาญาณ สิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ต่างก็มีปัญญาญาณที่เพียงพอกับการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตนั้น นก หนู เป็ด ไก่ ต้นไม้ ฯลฯ ต่างก็มีปัญญาญาณ จักรวาลก็มีปัญญาญาณที่เรียกว่าจิตวิญญาณสากล ปัญญาญาณจึงดำรงอยู่ในทุกหนทุกแห่ง คนที่มีดวงตาที่สามก็คือมีสิ่งนี้นี่เอง

มีแต่มนุษย์ที่มืดบอดเท่านั้นที่ไม่สามารถนำเอาปัญญาญาณมาใช้ได้ ต้องมีอะไรที่ผิดพลาดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ปัญญาญาณจึงไม่สามารถทำงานได้ การบำเพ็ญสมาธิภาวนาก็เป็นไปเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดนี้แหละ ทุกคนเกิดมาพร้อมด้วยปัญญาญาณ ตอนเป็นเด็กเราจึงไร้เดียงสาเพราะไม่ได้แบ่งแยก ไม่ได้เปรียบเทียบ ไม่ได้ตัดสิน ไม่รู้แม้กระทั่งถูก-ผิด ดี-เลว ฯลฯ ว่าต่างกันอย่างไร จึงดำรงอยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ แต่พอโตขึ้นเราได้ศึกษาเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ความรู้ ความคิดเชิงอัตวิสัยจึงเข้ามาปิดบังการทำงานของปัญญาญาณจนเราลืมมันไปเสียสนิท เพราะเรามัวแต่ไปสะสมสิ่งไร้สาระไว้มากมายจนกลายเป็นปัญหาของชีวิต

เพราะเราขาดปัญญาญาณจึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ระบบการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัยล้วนทำลายปัญญาญาณไปเรื่อย ๆ ดังนั้นพอจบการศึกษาจึงไร้ปัญญาญาณอย่างสิ้นเชิงโดยไม่รู้ตัว ไม่รู้ว่าเรามีเพชรมณีอยู่แล้วกลับไปสะสมกรวดทรายที่ไร้ค่า คุณภาพของชีวิตจึงต่ำลง ไม่มีสิ่งใดเลยที่ควรค่าแก่ความภูมิใจในการเป็นมนุษย์

ความฉลาดที่มาจากการทำงานของสมองนั้นไม่ใช่ปัญญาญาณ สมองทำได้เพียงจดจำสะสมสิ่งที่เป็นอดีต ไม่มีอะไรที่สดใหม่เลย แต่ความมีชีวิตเป็นเรื่องของความสดใหม่ในแต่ละขณะจึงจะมีความงาม ความมีชีวิตชีวา ความมีศิลปะ ความเป็นบทกวีของชีวิตจะเกิดขึ้นได้ ต้องเป็นการทำงานจากใจ(จิตประภัสสร) จากปัญญาญาณที่อยู่ในภายในของมนุษย์

 

ที่มา  หนังสือ “เส้นทางที่ไร้ร่องรอย” ของ หลวงพ่อโพธินันทะ

Image by Nick_H on Pixabay

Secret Magazine (Thailand)

IG @Secretmagazine


บทความน่าสนใจ

สติปัฏฐาน 4 “กำหนดรู้ด้วยการบริกรรม พองหนอ ยุบหนอ “

ทำกรรมฐานให้ได้ โสดาบัน บทความธรรมะโดย พระอาจารย์ชานนท์ ชยนนฺโท

ทำสมาธิแบบ อานาปานสติภาวนา “ลมหายใจแห่งปัจจุบันขณะ”

“ปรมาจารย์สายพระกรรมฐาน” หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล อาจารย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

คาร์ลอส สลิม เอลู มหาเศรษฐีใจบุญแห่งเม็กซิโก แบบอย่างของผู้บริหารที่ดีเลิศ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: แผ่เมตตาหลังทำบุญ ผู้ที่เราเอ่ยถึงจะได้รับผลบุญจริงหรือ

เมื่อลูกชายเกรงกลัวต่อบาปขั้นรุนแรง จนต้องหาวิธีเยียวยา

ตกอยู่ในภาวะ …รู้ว่าบาป แต่ก็ต้องทำต่อไป… ทำอย่างไรดี ? ท่าน ว. วชิรเมธี มีคำแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.