ปฏิบัติธรรม

ไขข้อข้องใจ หากคู่รัก ปฏิบัติธรรม ชีวิตคู่มักจะไปไม่รอดจริงหรือ

ไขข้อข้องใจ หากคู่รัก ปฏิบัติธรรม ชีวิตคู่มักจะไปไม่รอดจริงหรือ

ถาม : พระอาจารย์คะ  ว่ากันว่า  หากสามีหรือภรรยาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ปฏิบัติธรรม  มักทำให้ชีวิตคู่ไปไม่รอดจริงหรือเปล่าคะ

พระอาจารย์นวลจันทร์  กิตติปัญโญ พระอาจารย์ผู้ไขปัญหา

ตอบ : อาจารย์ว่าถ้าไม่ปฏิบัติธรรมสิ จะครองเรือนไม่รอดเอา เพราะถ้าต่างคนต่างขาดธรรม ไม่มีธรรมในใจ ทำแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการ ไม่มีใครสนใจใคร  ไม่ต้องถามเลยว่าครอบครัวจะเป็นยังไง ล่มแน่! แต่ถ้าคนในครอบครัวมีธรรมในใจ ก็จะทำในสิ่งที่เป็นธรรม ทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ชีวิตคู่ก็แฮ็ปปี้เอนดิ้ง…

ที่พูดกันว่าปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งปฏิบัติธรรมแค่ฝ่ายเดียว อันนี้เป็นปลายเหตุ ก่อนที่จะแต่งงานกัน ทำไมไม่เลือกคนที่ชอบปฏิบัติธรรมด้วยกัน จะมาบ่นตอนหลังทำไม ทีหลังก่อนที่จะแต่งงานให้ดูให้ดีก่อน พามาหาพระก่อน ให้ท่านช่วยสแกนให้ (หัวเราะ) หรือให้พ่อแม่ตั้งกฎเหล็กไว้เลยว่า ถ้าจะมาเป็นลูกเขย-สะใภ้บ้านนี้ต้องไปเข้าคอร์สวิปัสสนากรรมฐาน 3 ครั้งก่อน ไม่อย่างนั้นห้ามแต่ง  ถึงจะศรัทธาไม่ศรัทธาก็ไม่เป็นไร ตั้งเงื่อนไขไป เมื่อไปแล้วก็จะได้ซึมซับธรรมะและสิ่งที่ดีเข้าไปเอง เพราะถ้าแต่งแล้วมาแก้ปัญหานี้ทีหลัง มันยาก(ส์)!

ถ้าเราแต่งงานแล้ว แต่อยากปฏิบัติโดยไม่มีอุปสรรค ก็ต้องนำธรรมจากใจเราไปสู่ใจสามีหรือภรรยาด้วย จัดสรรช่วยเหลือ แนะนำให้เขาเข้าเส้นทางแห่งธรรมะ ในขณะเดียวกันก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ของภรรยาอย่างดีที่สุด ไม่ขาดตกบกพร่อง แต่ถ้าเขายังไม่เอาธรรมะ ไม่เห็นความดีของเรา ก็ต้องปล่อยไป ไม่ต้องไปบังคับ ต่อไปธรรมจะจัดสรรชีวิตให้เอง เพราะคนนี้อาจไม่ใช่คู่แท้คู่ชีวิตของเรา อาจมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งทำให้แต่ละคนต้องจรจากกันไป เพื่อเจอคนใหม่ที่วิถีชีวิตเข้ากับเราได้อย่างแท้จริง

ถ้ามีเหตุให้เกิดความขัดเคืองใจจากคนในครอบครัว ให้ถือว่าเป็นแบบทดสอบที่เราจะต้องผ่านและพิสูจน์ให้ทุกคนในครอบครัวได้เห็นว่าธรรมะคือความสงบเย็น คนที่มีธรรมจิตต้องดี มีเมตตาปราณี ต่อให้เขาทำไม่ดีกับเรา เรายังคงต้องทำดีกับเขาเสมอต้นเสมอปลาย สม่ำเสมอ เป็นปกติ ให้เชื่อว่าธรรมย่อมชนะอธรรมวันยังค่ำ

ที่มีปัญหากันส่วนใหญ่เป็นเพราะบางครั้งเราก็ขาดธรรม…เช่น เพิ่งกลับมาจากวัดก็ไปแว้ดใส่คนในครอบครัว ให้เขาย้อนกลับมาว่า “คุณไปปฏิบัติธรรมมา ไม่เห็นจะได้อะไรกลับมาเลย…คราวหน้าไม่ต้องไปนะ” เพราะฉะนั้น เราควรทำใจของเราให้สงบร่มเย็นให้ตลอด ให้เขาเห็นเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แล้วสักวันเขาจะสนใจและเข้าร่วมปฏิบัติธรรมกับเราเอง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.