วัดเล่งเน่ยยี่

วัดเล่งเน่ยยี่ พุทธสถานแห่งศรัทธาของพี่น้องไทย-จีน กลางย่านการค้าเยาวราช

วัดเล่งเน่ยยี่ พุทธสถานแห่งศรัทธาของพี่น้องไทย-จีน กลางย่านการค้าเยาวราช

วัดเล่งเน่ยยี่ พุทธสถานในพุทธศาสนามหายาน ของคณะใหญ่จีนนิกายในประเทศไทย งดงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนแต้จิ๋ว สัมผัสได้ถึงความศรัทธาของพี่น้องชาวจีนที่เข้ามาไหว้พระ-ทำบุญทุกครั้งที่มาเยือน

“วัดมังกรฯ เล่งเน่ยยี่ ลงป้ายนี้เลยจ้า” เสียงกระเป๋ารถเมล์หญิงสูงวัยบอกผู้โดยสาร ผมลงจากรถเมล์สาย 1 ที่ไวอย่างกับเรือเหาะ (ไปนั่งมาตอนไหน ?) ทันทีที่รถนิ่ง เดินผ่าความแออัดของผู้คนที่มาจับจ่ายใช้สอยที่คลองถม และพยายามเกาะกลุ่มคนข้ามถนนมุ่งหน้าไปจุดหมายที่ตั้งเป้าไว้คือวัดเล่งเน่ยยี่นั่นเอง

เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อวัดแห่งนี้ดี ในฐานะศูนย์รวมจิตใจของคนจีนในเยาวราช รวมทั้งคนอื่นที่อยากมาไหว้พระ-ทำบุญที่นี่ด้วย

 

 

เส้นทางแถวคลองถม-เยาวราชฝั่งนี้ที่ผมกำลังก้าวย่างอยู่ ผมชำนาญเป็นอย่างดี เพราะเดินเล่นชิว หาของกิน เที่ยวช้อปมาตั้งแต่สมัยเรียน พอนึกถึงเยาวราช สิ่งที่ผุดขึ้นมาในหัวก็ไม่พ้นเรื่องของกิน ที่ชวนให้หิวได้ทุกครั้งที่นึกถึง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดและก๋วยจั๊บญวนคลองถม บะหมี่จับกังถ้วยเดียวอิ่มไปได้ทั้งวัน พอข้ามฟากมาฝั่งตลาดเก่าก็ไม่พ้นก๋วยจั๊บน้ำใสนายเอ็ก พระรามลงสรงตลาดเก่า-สำเพ็ง นอกจากอาหารการกินแล้ว เยาวราชยังเป็นที่หมายปองของบรรดาสาว ๆ ขาช้อปทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ของใช้ กระเป๋า เครื่องประดับ รองเท้า เครื่องสำอาง ตุ๊กตา และอื่น ๆ อีกมากมาย ส่วนตัวผมชอบมาซื้อเครื่องเขียนที่นี่เพราะมีหลากหลายให้เลือก หรือจะวันเกิดเพื่อน ของขวัญแสดงความยินดีในโอกาสต่าง ๆ ที่นี่ก็เป็นช้อยหนึ่งที่ผมจะมาเลือกหา

ถัดจากเรื่องกินและช้อปแล้ว เยาวราชยังเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนจีนได้เป็นอย่างดี เช่น พิพิธภัณฑ์บ้านเก่าเล่าเรื่อง ที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของคนรุ่นคุณปู่คุณย่า เช่น ชุดงิ้ว พิมพ์ดีด หนังสือพิมพ์ และหนังสือเก่า เพื่อให้ลูกหลานได้เห็นวันวานของคนรุ่นเก่า อย่างวันนี้สถานที่ที่กำลังจะไปอย่างเร่งรีบอยู่ในขณะนี้ นับว่าเป็นสถานที่หนึ่งที่ให้ความรู้เรื่องวัฒนธรรมจีนผ่านพุทธศาสนาได้ดีอีกแห่งหนึ่งเลยทีเดียว วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่

 

วัดเล่งเน่ยยี่

 

เล่งเน่ยยี่ เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว มีความหมายว่า วัดมังกรดอกบัว เล่ง แปลว่า มังกร เน่ย แปลว่า ดอกบัว ยี่ แปลว่า วัด  ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานนามวัดแห่งนี้ใหม่ว่า “วัดมังกรกลมาวาส”

วัดจีนพุทธมหายานแห่งนี้ตั้งอยู่ริมถนนเจริญกรุง หรือที่ใครๆชอบเรียกว่า “ถนนมังกร” ถนนเส้นนี้ทั้งขาไปที่ออกยังหัวลำโพง และขากลับเข้าพระนคร พอตกกลางคืนทีไรจะเต็มไปด้วยบรรดาร้านขายอาหารทั้งร้านเล็กร้านน้อย ออกมาตั้งร้านขายที่ริมถนน กลายเป็นแหล่งฝากท้องตอนกลางคืนอีกแห่งในกรุงเทพไปเลยก็ว่าได้ ขนมปังปิ้งหน้านิ่มก็น่าสนใจ

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.