ประวัติหลวงพ่อคูณ

หีบบรรจุสรีรสังขารลายรดน้ำทรงคุณค่า บอกเล่าชีวประวัติหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

หีบบรรจุสรีรสังขารลายรดน้ำทรงคุณค่า บอกเล่าชีว ประวัติหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

หีบบรรจุสรีรสังขารลายรดน้ำนี้ นอกจากจะเป็นที่บรรจุร่างของบุคคลสำคัญแล้ว ยังบอกเล่าชีว ประวัติหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ แล้วยังเป็นสิ่งที่ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมของความเป็นอีสานออกมาได้อย่างมีคุณค่าอีกด้วย

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2562 เวลา 17.30 น. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ประกอบพิธีบรรจุสรีรสังขารของครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ พร้อมด้วยชิ้นเนื้อบางส่วนที่ได้รับการศึกษาทางกายวิภาคศาสตร์ที่บรรจุไว้ในโถลงในหีบ โดยมีรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ เป็นประธานในพิธี

 

ภาพจาก www.kku.ac.th

 

แต่สิ่งหนึ่งที่สะดุดสายตาทุกคู่คือ หีบบรรจุสรีรสังขารลายรดน้ำ มติชนรายงานว่า อาจารย์ช่างท่านหนึ่งที่ร่วมจัดทำหีบศพหลวงพ่อคูณเผยว่า ตอนแรกมีผู้ศรัทธาเสนอตัวเป็นช่างทำหีบบรรจุสรีรสังขารถึง 5 คน ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่ต้องการเจาะจงผู้ใดเป็นพิเศษจึงใช้วิธีเสี่ยงทาย เมื่อผลออกก็ร่วมกันวางแผนออกแบบหีบศพโดยเลือกไม้โลงเลง ซึ่งเป็นจำพวกสนหอม นำเข้ามาจากประเทศลาว

ด้วยว่าเป็นหีบลายรดน้ำคณะผู้จัดทำจึงเลือกที่จะบอกเล่าชีวประวัติของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธเป็นลวดลายตกแต่งหีบนี้ โดยขั้นตอนแรกออกแบบและฉลุลายบนกระดาษไขก่อนที่จะลงรักปิดทอง ลายรดน้ำบนหีบนั้นเป็นลายไทยแบบอีสาน เริ่มเปิดเรื่องด้วยวัยแรกเกิด จนกระทั่งมารดาเสียชีวิต และเจริญเติบโตจนได้อายุ 11 ขวบ อาจารย์ช่างทราบว่าหลวงพ่อคูณในวัยเด็กชอบไก่และนกมาก จึงใส่รูปไก่และนกลงไปด้วย ทั้งยังเผยว่าหลวงพ่อคูณมักดูนกในตอนเย็นเป็นประจำอีกด้วย

 

ภาพจาก www.kku.ac.th

 

ต่อจากวัยเด็กก็เข้าสู่วัยหนุ่มไปร่ำเรียนวิชาเพลงโคราช ตอนแรกท่านหวังยึดอาชีพเป็นนักร้องเพลงโคราชแต่กลับไม่รุ่ง เลยกลับไปช่วยทางบ้านทำไร่นาแทน จากนั้นจึงหันเหเข้าสู่ทาวธรรมบวชเป็นพระตลอดชีวิต เมื่อบวชเป็นพระแล้วก็ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงพ่อแดง แล้วธุดงค์ไปในหลายจังหวัดของไทยและต่างประเทศ ได้แก่ ลาวและกัมพูชา

รวมทั้งเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ตึกโรงแรมรอยัลพลาซ่า จังหวัดนครราชสีมาถล่ม มีผู้เสียชีวิตหลายศพ แต่มีผู้ที่รอดอย่างปาฏิหาริย์เพราะห้อยวัตถุมงคลของหลวงพ่อคูณ หลังจากนั้นหลวงพ่อคูณกลายเป็นที่รู้จัก มีลูกศิษย์จากทั่วประเทศเดินทางมากราบไหว้ ให้หลวงพ่อประพรมน้ำมนต์ และเคาะกระโหลกเพื่อความเป็นสิริมงคล

และจบด้วยภาพหลวงพ่อคูณทำพินัยกรรมระบุมอบร่างให้เป็นครูใหญ่แก่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่วนท้ายของหีบจะฉลุลายเป็นอักษรย่อว่า “วทค” หมายถึง พระเทพวิทยาคม และฝาหีบจะเป็นรูปดวงอาทิตย์ที่รายล้อมด้วยดงตาล สื่อความหมายถึง หลวงพ่อคูณคือแสงสว่าง และมีรูปหลวงพ่อคูณในท่านั่งมือคีบมวนยาเส้นไว้ โดยมีเหล่าเทวดา-นางฟ้าพนมมือไหว้หลวงพ่ออยู่รายรอบ

 

ภาพจาก www.kku.ac.th

 

ส่วนภายในหีบจะปูด้วยเสื่อไม้สานทอมือซึ่งเป็นผลงานของนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อสื่อว่าหลวงพ่อคูณเป็นพระสายกรรมฐาน จะไม่จำวัดบนฟูกที่นุ่ม ส่วนหมอนขิดและหมอนข้างยังใส่ไม้จันทน์หอมแทนนุ่นอีกด้วย

ไทยรัฐรายงานว่า หีบบรรจุสรีรสังขารหลวงพ่อคูณมีขนาดความกว้าง 77 เซนติเมตร ยาว 2 เมตร 10 เซนติเมตร สูงรวมฝา 65 เซนติเมตร ไม่รวมฝา 46 เซนติเมตร

หีบบรรจุสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธนี้นอกจากจะมีคุณค่าในฐานะสิ่งบรรจุร่างของบุคคลสำคัญทางพระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นสิ่งถ่ายทอดภูมิปัญญาของชาวอีสาน เช่น ลายไทยอีสาน และเสื่อสานด้วยมือ สื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมอีสานที่ทรงคุณค่า

 

ที่มา :

www.one31.net

www.matichon.co.th

www.thairath.co.th

www.posttoday.com

https://m.kku.ac.th


บทความน่าสนใจ

พลังแห่งศรัทธา ศิษยานุศิษย์ร่วมสักการะและเคลื่อนสรีระหลวงพ่อคูณอย่างเหนียวแน่น

สะท้อนคติไตรภูมิแบบอีสานผ่านเมรุลอยในงาน พระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงพ่อคูณ

คณะแพทยศาสตร์ มข. ประกอบพิธีบรรจุสรีระก่อน เคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ไปยังศูนย์ประชุมฯ

พิธีพระราชทานเพลิง สังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

ปาฏิหาริย์พระธุดงค์ | หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ บิณฑบาตโปรดผี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.