เคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ

คณะแพทยศาสตร์ มข. ประกอบพิธีบรรจุสรีระก่อน เคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ไปยังศูนย์ประชุมฯ

คณะแพทยศาสตร์ มข. ประกอบพิธีบรรจุสรีระก่อน เคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ไปยังศูนย์ประชุมฯ

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบพิธีบรรจุสรีระหลวงพ่อคูณ ณ อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ ก่อน เคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ไปสวดพระอภิธรรม ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก

 

ภาพจาก https://mgronline.com

 

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2562 เวลา 17.30 น. ณ ห้องเก็บสรีรสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ เป็นประธานในพิธีบรรจุสรีระครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ” ลงในหีบโดยมี นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยพระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าคณะตำบลด่านนอก อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา และ นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ซึ่งเป็นน้องสาวของหลวงพ่อคูณ ตลอดจนลูกหลาน ญาติพี่น้องหลวงพ่อคูณ พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ คณาจารย์ และนักศึกษาแพทย์ร่วมในการประกอบพิธี

 

ภาพจาก https://mgronline.com

 

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล เผยว่า ร่างของหลวงพ่อคูณที่เป็นครูใหญ่ผ่านการผ่าร่างกายเพื่อศึกษาเล่าเรียนทางกายวิภาค และมีส่วนชิ้นเนื้อบางส่วนที่เหลือจากการศึกษา ได้ห่อและเก็บใส่ไว้ในโถเพื่อบรรจุลงหีบไปพร้อมกับร่างของหลวงพ่อคูณ จากนั้นทำการปิดฝาลงสกรู และใช้กาวปิดทับตัวสกรูอีกชั้นหนึ่ง เพื่อไม่ให้หีบนี้เปิดได้อีก ในวันพระราชทานเพลิงจะนำหีบนี้ใส่เข้าไปในเตาเผาชั้นบนสุด ส่วนเตาเผาออกแบบมาเป็นพิเศษให้มีกล่องสเตนเลสอยู่ด้านล่างสุด เมื่อเผาเสร็จแล้วจะเหลือแต่อัฐิเท่านั้น การเผาสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณจะเผาด้วยไม้จิก ในส่วนของกล่องสเตนเลสนี้จะนำกลับมาล็อกกุญแจแล้วนำมาห่อด้วยผ้าจีวร และนำมาวางเรียงไว้เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลต่อไป กล่องนี้จะเปิดอีกครั้งเมื่อเรืออยู่กลางแม่น้ำโขงเพื่อนำอัฐิลอยอังคาร โดยมีผู้ถือกุญแจไว้ 4 คน เพราะฉะนั้นต้องเปิดพร้อมกันทั้ง 4 คน จึงสามารถเปิดกล่องนี้ได้

 

ภาพจาก https://mgronline.com


วันนี้ (21 มกราคม 2562) เวลา 06.00 น. มีการประกอบพิธีเคลื่อนร่างครูใหญ่ทั้งหมด รวมถึงสรีระพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) จากคณะแพทยศาสตร์ไปประกอบพิธีอุทิศส่วนกุศลสวดพระอภิธรรม ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ก่อนมีพิธีพระราชทานเพลิงในวันที่ 29 มกราคมที่จะมาถึงนี้ แต่สำหรับสรีรสังขารหลวงพ่อคูณมีกำหนดเคลื่อนย้ายในเวลา 13.00 น. ระหว่างการเคลื่อนย้ายสรีระจากอาคารเรียน คณะแพทยศาสตร์ ไปยังศูนย์ประชุมฯ ประชาชนสามารถเฝ้าชมได้ทั้งสองข้างทาง โดยรถที่นำร่างหลวงพ่อคูณเป็นรถของเจ้าคุณธงชัยที่นำมาจากวัดไตรมิตรฯ หลังจากนั้นในเวลา 17.00 น. จะมีพิธีขอขมาครูใหญ่ และเวลา 19.00 น. จัดพิธีสวดพระอภิธรรม  ส่วนภายในวันที่ 22-28 มกราคม ก็จะเปิดให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้วางดอกไม้จันทน์ และกราบหลวงพ่อคูณได้ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น.

 

ที่มา :

www.sanook.com

https://mgronline.com


บทความน่าสนใจ

สะท้อนคติไตรภูมิแบบอีสานผ่านเมรุลอยในงาน พระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงพ่อคูณ

พิธีพระราชทานเพลิง สังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

ปาฏิหาริย์พระธุดงค์ | หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ บิณฑบาตโปรดผี

ธรรมะเทศน์ โดย หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

น้อมรำลึกถึงหลวงพ่อคูณ พระอริยสงฆ์แห่งแผ่นดินไทย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.