ความงามจากตาในที่ “พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้”

พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้

IMG_4459R

เวลาไปพิพิธภัณฑ์ คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าสิ่งที่จะได้กลับมาคือความรู้ ความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน แต่พิพิธภัณฑ์หลาย ๆ แห่งให้บางสิ่งบางอย่างมากกว่านั้น และพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ก็เช่นกัน

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ซ่อนตัวอยู่ในย่านชุมชนศรีย่านที่คึกคัก หากแต่ภายในกลับมีบรรยากาศที่สงบ ร่มรื่น ตัวอาคารเป็นบ้านโบราณสไตล์โคโลเนียล จุดเด่นอยู่ที่การใช้ลวดลายไม้ฉลุในการตกแต่ง และมีระเบียงโดยรอบ หลังจากถอดรองเท้าวางไว้ด้านหน้า ปิดอุปกรณ์สื่อสารเรียบร้อยแล้ว เราก็ออกเดินตามไกด์ไปทันที

ห้องแรกที่รอต้อนรับเรามีชื่อว่า “หอภาพดุสิต” ภายในจัดแสดงภาพถ่ายโบราณหายากที่ยังคงเก็บความละเอียดประณีตของงานดอกไม้ไทยในอดีตไว้ โดยย้อนไปจนถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งเป็นสมัยที่งานดอกไม้รุ่งเรืองมากที่สุดสมัยหนึ่ง

ห้องถัดมามีชื่อว่า “โลกแห่งวัฒนธรรมดอกไม้” จัดแสดงตัวอย่างงานวัฒนธรรมดอกไม้จากหลายประเทศ เช่น อินเดีย ทิเบต จีน ญี่ปุ่นอินโดนีเซีย ฯลฯ งานที่สร้างความประทับใจให้คนส่วนใหญ่มากที่สุดเห็นจะเป็น “ต้นดอก” ซึ่งเป็นการจัดดอกไม้บูชาพระของประเทศลาว มีลักษณะคล้ายพานพุ่มทรงข้าวบิณฑ์และมีที่สำหรับเสียบดอกไม้ ถ้าเป็นงานบุญชาวบ้านจะสร้างต้นดอกที่มีขนาดสูงถึง 7 - 9 เมตรเลยทีเดียว

IMG_0942

ห้องนิทรรศการอื่น ๆ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ “อุโบสถแห่งดอกไม้”ซึ่งแสดงความเกี่ยวพันกันระหว่างธรรมชาติ ชุมชน และวัฒนธรรมที่เอื้ออาศัยกันอย่างใกล้ชิด ห้อง “หอมรดกแห่งวัฒนธรรมดอกไม้ไทย” ซึ่งเจาะลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมดอกไม้ไทย

และสุดท้ายคือ ห้อง “Pen Pencil and Possibility ”บนชั้นสองซึ่งเป็นที่จัดแสดงภาพร่างบางส่วนของ คุณสกุล อินทกุล ศิลปินนักจัดดอกไม้ระดับนานาชาติ และเป็นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ส่วนในสวนก็มีการจัดมุมต่าง ๆ เช่น Black Corner ซึ่งจัดแสดงเฉพาะพันธุ์ไม้สีดำเท่านั้น และมีมุมไม้มงคล ที่มีไม้มงคลของไทยปลูกอยู่หลายชนิดทั้งนี้คุณสกุลเล่าว่า

“เวลาไปสาธิตที่ต่างประเทศ เราจะเริ่มด้วย Flower Ceremonyคือ วางดอกไม้ไว้ข้างหน้า แล้วถามผู้เข้าฟังว่า มองเห็นดอกไม้หรือเปล่าจากนั้นก็จะให้เขาดมกลิ่น แล้วจึงให้นำดอกไม้มาลูบไปบนผิว เราใช้ดอกโบตั๋น หรือบางทีก็ดอกกุหลาบ จากนั้นเราจะให้เขาหลับตา แล้วถามว่ายังมองเห็นดอกไม้อยู่ไหม ได้ยินเสียงกลีบดอกซากุระโปรยปรายกระซิบกับสายลมถึงการมาเยือนของฤดูร้อนไหม

“จุดประสงค์คืออยากให้เขามีสติอยู่กับปัจจุบัน ถ้าตามองแต่ใจฟุ้งไปที่อื่นก็จะไม่เห็น ไม่ได้ยิน ไม่ได้กลิ่น และไม่รู้สึก ผมอยากให้คนที่เข้ามาชมเดินออกไปแล้วรู้สึกว่ามีความสุขและความสวยงามอยู่รอบตัวเขา…เพียงแค่นี้ผมก็พอใจแล้ว”

IMG_6330

นอกจากนี้ทางพิพิธภัณฑ์ยังมีการสอนงานดอกไม้สำหรับผู้สนใจ และข่าวดีสำหรับคอกาแฟคือ ที่นี่มีร้านกาแฟสุดเก๋ไว้คอยบริการอีกด้วย

 

พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้
315 ถนนสามเสน ซอย 28 แยกซอยองครักษ์ 13 เขตดุสิต กรุงเทพฯ
เปิดวันอังคาร –วันอาทิตย์ เวลา 10.00 น. – 18.00 น.
โทรศัพท์ 0-2669-3633 - 4 โทรสาร 0-2669-3632

 

เรื่อง Violet ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี, พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.