วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

ซีเคร็ตรีวิว งานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

ซีเคร็ตรีวิว งานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามจัดงานสมโภชพระอาราม 230 ปี ชวนร่วมสักการะพระพุทธเทวปฏิมากร พระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) และพระพุทธรูปต่าง ๆ ภายในวัด มีมหรสพการแสดงเชิงศิลปวัฒนธรรมให้ชม ช้อป ชิมร้านค้าอาหารและสินค้าย้อนยุคมากมาย พร้อมกับมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอีกมาก

 

 

วันนี้แอดมินมาเที่ยวงานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือที่รู้จักในอีกชื่อคือ “วัดโพธิ์” ค่ะ พอเข้ามาภายในวัดก็จะสะดุดตากับพวงมโหตรหลายสีสัน กับธงหลากสีสัน ชวนให้บรรยากาศดูรื่นเริงมากเลยค่ะ

 

 

บรรยากาศคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พวกเขาก็ตื่นเต้นกับบรรยากาศแบบนี้อยู่นะคะ

 

 

งานสมโภชพระอาราม 230 ปี วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นงานที่จัดขึ้นร่วมกันระหว่างวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร มูลนิธิทุนพระพุทธยอดฟ้าในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิสิริวัฒนภักดี โดยมีกำหนดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.00-22.00 น

 

 

กิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน ได้แก่

– สักการะพระพุทธเทวปฏิมากร

-สักการะพระพุทธไสยาส (พระนอนที่สวยงามที่สุด)

-ห่มผ้าพระพุทธรูปรอบพระอุโบสถ

-ร่วมตักบาตรสตางค์ และไหว้พระพุทธรูปรอบพระอุโบสถ 230 องค์

-ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์สวดนพเคราะห์

-ฟังการเสวนาสรรพศาสตร์-สรรพศิลป์ในวัดโพธิ์

-ชมการแสดงฤาษีดัดตน

-ชมความงามของพระมหาเจดีย์ 4 รัชกาล

-ชมนิทรรศการ 230 ปีความทรงจำโลก

-เที่ยวชม “จารึกวัดโพธิ์” มรดกความทรงจำแห่งโลกจาก UNESCO

-ชมการแสดงชั้นสูงชาววัง อาทิ โขน ลิเกโบราณ และเชิดหนังใหญ่ที่หาดูได้ยาก

-ช้อป ชม ชิม เต็มอิ่ม ท่ามกลางศูนย์รวมความอร่อยของอาหารชาววัง

 

 

แอดละลานตาไปกับกิจกรรมภายในวัด มีป้ายนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับวัดโพธิ์ เช่น ประวัติสมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ กรมพระปรมานุชิตชิโนรส ประวัติเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ ให้หยุดแวะอ่านเป็นระยะ มีซุ้มศาลาฤษีดัดตน สาธิตและบริการนวดแผนโบราณ สาธิตการปรุงยาดมด้วยสมุนไพรไทย และร้านค้าอาหารกับสินค้าย้อนยุคต่าง ๆ แอดแวะชิมเกือบทุกร้านเลยค่ะ แต่ขอรีวิวเฉพาะเจ้าที่เด็ดเท่านั้น

 

 

มาซุ้มแรกเลยค่ะ เป็นซุ้มจำหน่ายของที่ระลึกงานสมโภชฯ เช่น หนังสือเกี่ยวกับวัดโพธิ์ เสื้อ และวัตถุมงคล มีหนังสือวิชาการเกี่ยวกับวัดโพธิ์หลายเล่ม ได้แก่ รามเกียรติ์วัโพธิ์ ตำหนักวาสุกรี ฯลฯ

 

 

ซุ้มต่อมาก็ร้านอาหารย้อนยุคค่ะ มีข้าวแช่สูตรชาววัง และขนมไทยแบบโบราณที่ชื่อไม่คุ้นหู แต่พอเห็นแล้วจะร้องอ๋อทันที

 

 

นี้ค่ะ แม่ค้าเตรียมไว้ให้เป็นตัวอย่าง นกปล่อย ไข่กบ อ้ายตื้อ และบัวลอยค่ะ นกปล่อย คือ ลอดช่อง ไข่กบ คือ เม็ดแมงลัก อ้ายตื้อ คือ ข้าวเหนียวแดง และบัวลอย คือ ข้าวตอกค่ะ

 

 

จัดมาแล้วค่ะ หนึ่งถ้วย อร่อยเย็นชื่นใจ ช่วยคลายร้อนได้ดีเชียว น้ำกะทิก็หอมหวาน อบควันเทียนมาเป็นอย่างดี

 

 

ต่อมาค่ะ ภูมิใจนำเสนอมาก ซุ้มนี้เป็นเอกลักษณ์ของวัดโพธิ์เลยทีเดียว ถ้าไม่แวะซุ้มนี้ เหมือนมาไม่ถึงวัดโพธิ์ค่ะ ซุ้มของโรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดพระเชตุพนวิมงมังคลาราม มีนักศึกษาแพทย์แผนโบราณมาแนะนำความรู้เรื่องยาดมที่ปรุงจากสมุนไพรไทย มีกิจกรรมให้เราปรุงยาดมเองด้วย แต่แอดไม่กล้าเลยให้พี่เขาปรุงให้ (หัวเราะ) กลัวผิดสูตร

 

 

ได้มาแล้วค่ะ จะเอาไปฝากคุณแม่ กระปุกละ 59 บาทเอง มีผู้หญิงชาวต่างชาติสูงวัยคนหนึ่งมาร่วมกิจกรรมด้วย เธอบอกว่าชอบยาดมสมุนไพรไทยมาก มันช่วยให้เธอหายอาการวินเวียนศีรษะ แล้วเหมาไปหลายกระปุกเลย

 

 

สิ่งที่พลาดไม่ได้เด็ดขาด ถ้าไม่มาดู ถือว่ามาไม่ถึงวัดโพธิ์ คือ “ยักษ์วัดโพธิ์” นั่นเอง มีด้วยกันทั้งหมด 4 ตนค่ะ เป็นยักษ์ตัวละครในรามเกียรติ์ ยืนพิทักษ์ซุ้มประตูของพระมณฑป แล้วยังเป็นที่มาของนิทานเรื่องยักษ์วัดแจ้งกับยักษ์วัดโพธิ์อีกด้วย

 

 

นิทานเล่าว่ายักษ์สองตน คือ ยักษ์วัดแจ้ง (วัดอรุณฯ) กับยักษ์วัดโพธิ์ทะเลาะกัน เลยทำให้พื้นที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งพระนครโล่งเตียน เป็นที่มาของ “ท่าเตียน” นั่นเอง

 

 

เชิญชวนนะคะ เหลือไม่กี่วันแล้ว ไม่อยากให้พลาดงานดี ๆ แบบนี้ ได้รับความสุข ความบันเทิง และความรู้ทางวรรณศิลป์ เพราะวัดโพธิ์เป็นวัดที่มีวรรณศิลป์เยอะมาก คือ จารึกวัดโพธิ์นั่นเอง และสมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ กรมพระปรมานุชิตชิโนรสทรงเป็นกวีประพันธ์วรรณคดีไว้หลายเรื่อง อาทิ กฤษณะสอนน้อง ลิลิตตเลงพ่าย ปฐมสมโพธิกถา เป็นต้น ไม่อยากให้พลาดบรรยากาศย้อนยุคที่หาชมได้ยากค่ะ

 

เขียน : แอดมิน

ภาพ : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์


บทความน่าสนใจ

วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์- วัดมหาธาตุแห่งกรุงเทพมหานคร

อานิสงส์แห่งการบูชาต้นโพธิ์ ด้วยจิตศรัทธา

พระธัมมทินนาเถรี ภิกษุณีที่พระพุทธเจ้าทรงชมเชยว่าเป็นนักปราชญ์

นางสุชาดา : อุบาสิกาคนแรกในพระพุทธศาสนา

คัมภีร์พระมาลัย คัมภีร์แห่งมิตรภาพและการสานสัมพันธ์ไทย-วาติกัน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.