เพื่อนร่วมงานชอบโยนงาน

Dhamma Talk : วิธีรับมือกับ เพื่อนร่วมงานชอบโยนงาน

Dhamma Talk : วิธีรับมือกับ เพื่อนร่วมงานชอบโยนงาน โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

พระอาจารย์คะ  หนูเหนื่อยใจกับเพื่อนร่วมงานที่ชอบโยนงาน  ปัดความรับผิดชอบมาก ๆ ค่ะ  ควรทำอย่างไรดีคะ

ถ้าเขาโยนงานมาก็ทำไปเลย  และขอบคุณเขาด้วย  ถ้าเจอเพื่อนร่วมงานแบบนี้ต้องขอบคุณเขานะ เพราะเขาทำให้เราได้ทำงานมากขึ้น ได้เรียนรู้งานเยอะขึ้น ได้ใช้สติปัญญาความรู้ความสามารถมากขึ้น มีเวลาเล่นไลน์ เล่นเฟซบุ๊กน้อยลง ดังนั้นเราจึงต้องขอบคุณเพื่อนร่วมงาน ขอบคุณเจ้านายที่มอบหมายงานมาให้เยอะ ๆ ขอบคุณที่เขาเห็นความสามารถ เห็นฝีมือของเราว่าเราทำได้ เขาจึงให้โอกาสและมอบหมายงานที่ท้าทายความสามารถของเรา ควรบอกว่า วันนี้น่าภาคภูมิใจสุด ๆ นะที่ใครต่อใครก็มาหาเรา

แต่ถ้าวันใดวันหนึ่งไม่มีเพื่อนร่วมงานโยนงานมาให้ ไม่มีเจ้านายคนไหนมอบหมายงานให้ทำ เรามาทำงานก็จริง แต่งานทั้งหมดไปโต๊ะอื่น วันนั้นเราจะรู้สึกอย่างไร มันโดดเดี่ยวมากเลยนะ ถูกทอดทิ้ง ไม่มีคุณค่า ไม่มีใครสนใจแยแส นั่งทำงานแต่เหมือนไม่มีเราอยู่ตรงนั้น ทุกคนพูดข้ามหัวเราไปหมด มันโดดเดี่ยวมากเลยนะ

เพราะฉะนั้น ตอนนี้ดีที่สุดแล้ว ถ้าเราขอบคุณทุกคน และตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด ถึงจุดหนึ่งเราจะได้เลื่อนสถานะขึ้นไป ต่อไปจะไม่มีใครมามอบหมายงานให้เราแล้ว แต่กลายเป็นเรามอบหมายงานให้ผู้อื่นทำ การทำงานตรงหน้าให้ดีที่สุดจะเป็นการสร้างฐานให้เราเจริญก้าวหน้าขึ้น  ตำแหน่งหน้าที่การงานเติบโตขึ้น กลายเป็นผู้มอบหมายงานให้คนเหล่านี้แทน

ถ้าเราไม่คิดขอบคุณและไม่ตั้งใจทำงาน  เราก็จะหยุดอยู่แค่นี้  ไม่ขยับไปไหน  การที่เราขอบคุณจะทำให้มุมมองของเราเปลี่ยนไป  เหมือนเราแปรหัวหอกเป็นดอกไม้  แปรวิกฤติให้เป็นโอกาส  แล้วทุกอย่างจะเกื้อหนุนให้เราเจริญก้าวหน้าขึ้นไป

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรียบเรียง  เชิญพร คงมา

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

10 พระบรมราโชวาทเพื่อการทำงาน ของในหลวงรัชกาลที่ 9  คำพ่อสอน

หมอภาคย์เข้ารับรางวัล ‘ แพทย์ต้นแบบ ’ ในงานครบรอบ 50 ปีของแพทยสภา

ปัญญาและสติ หลักในการใช้ชีวิตของสาวสตรอง คารีสา สปริงเก็ตต์

การฝึกสติ “พละ ๕ คือกำลังหนุนจิต” – พระราชหฤทัยจากในหลวงรัชกาลที่ ๙

Dhamma Daily : พระอาจารย์คิดอย่างไรที่มีคนเชื่อว่า ถ้าดื่มสุราอย่างมี สติ ถือว่าไม่ผิดศีล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.