ชีวิตเร่งรีบ

เปลี่ยนวิถี ชีวิตเร่งรีบ สู่ทางสายกลางแบบ Slow Life จิตใจสงบขึ้นเพียงใช้ชีวิตให้ช้าลง

เปลี่ยนวิถี ชีวิตเร่งรีบ สู่ทางสายกลางแบบ Slow Life จิตใจสงบขึ้นเพียงใช้ชีวิตให้ช้าลง

ในปัจจุบันเราใช้ ชีวิตเร่งรีบ เกินหรือเปล่า การทำอะไรเร่งรีบเกินไปมีผลร้ายหลายอย่าง เช่น อะดรีนาลินและคอร์ติซอลจะหลั่งออกมามากเกินไป ทำให้ระดับภูมิคุ้มกันลดลงและทำให้รู้สึกแย่ ซ้ำยังเกิดความเครียดเพิ่มมากขึ้นด้วย

ลองมาดูวิธีเปลี่ยนชีวิตที่เร่งรีบให้กลายเป็นเรียบง่ายกันดีกว่า

 

ขับรถให้ช้าลง

การขับรถให้ช้าลงนอกจากจะทำให้ไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัยแล้ว ยังทำให้จิตใจรู้สึกผ่อนคลายและสงบขึ้นด้วย ค่อยๆเหยียบคันเร่งช้าๆ ขับรถไปเรื่อยๆ โดยใช้ความเร็วที่ 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แทนที่จะใช้ความเร็วสูงแบบเมื่อก่อน การทำแบบนี้จะทำให้อารมณ์เย็นลง จากที่เมื่อก่อนเคยหงุดหงิดรถติด รถคันอื่นคับช้า ขับรถกระชาก ฯลฯ ลองทำดูสักหนึ่งอาทิตย์ก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ชัดขึ้นเลยละ

 

 

ลองทำอะไรบางอย่างให้ช้าลงกว่าปกติ

ลองทำอะไรสัก 2-3 อย่าง ให้ช้าลงกว่าปกติ เช่น ค่อยๆ ยกแก้วกาแฟขึ้นมาดื่ม ไม่รีบร้อนกินอาหารจนเกินไป เดินทอดน่องช้าไปประชุมแทนการวิ่งกระหืดกระหอบ ปล่อยให้คนอื่นพูดให้จบโดยไม่พูดแทรก ทำงานตรงหน้าให้เสร็จก่อนเปลี่ยนไปทำงานอื่น หรือหายใจเข้าออกยาวๆ ช้าๆ สองสามครั้งต่อวัน

การทำทุกอย่างรวดเร็วไปหมดจะทำให้สมองของเราใช้งานหนัก สั่งการด้วยความรวดเร็ว รีบร้อน ร่างกายจึงต้องขยับเร็วตามไปด้วย จึงไม่แปลกที่หลังเลิกงานทีไรแบตเตอรีในร่างกายลดน้อยจนใกล้จะหมดลงทุกที ทำทีละอย่าง

 

 

ลดภาระต่างๆ ที่มีอยู่ลงบ้าง

ระมัดระวังการตอบรับคำคนอื่น “เดี๋ยวทำให้จ้ะ” “ไม่เป็นไรเดี๋ยวผมจัดการให้” ฯลฯ ถ้อยคำที่แสดงความมีน้ำใจเหล่านี้จะทำให้เรารู้สึกดีในตอนแรก และเหนื่อยในตอนสุดท้าย ลองถามตัวเองก่อนว่าภาระเดิมที่มีอยู่นั้นลุล่วงหรือยัง สังเกตแรงกดดันจากตัวเองที่กดดันให้รับภาระเหล่านั้น ถามตัวเองว่าทำแบบนั้นแล้วกระทบต่อคุณภาพชีวิตหรือไม่ ชีวิตจะเป็นเช่นไร จะมีความสุขขึ้นไหม ที่ได้เพิ่มภาระให้ตัวเอง หรือจะทำให้เครียดและหมดแรงกันแน่

 

 

อย่ายอมแพ้ต่อแรงกดดัน

แรงกดดันในที่นี้คือ  แรงกดดันที่จะให้คุณทำอะไรต่างๆ เสร็จเร็วเกินกว่าที่คุณจำเป็นต้องทำ เช่น รีบอาบน้ำ แต่งตัว กินข้าวเช้า เพราะกลัวว่าจะเข้าประชุมไม่ทัน จนมาก่อนการประชุมหนึ่งชั่วโมง ทั้งที่จริงแล้ว ควรวางแผนจัดการตัวเองให้ดี แล้วทำให้เสร็จลุล่วงทันเวลาตามที่กำหนดไว้ จะสบายใจกว่า การรีบเร่งทำทุกอย่างด้วยความรวดเร็วจนมึน

 

ข้อมูลจากหนังสือ ทำทีละอย่าง

วางขายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ


บทความน่าสนใจ

ปฏิบัติธรรมแบบสบายๆ สไตล์คนขี้เกียจ

8 คำคมสอนใจและสร้างแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์การ์ตูน 8 เรื่องของ วอลท์ ดิสนี่ย์

Reo’s Deli เคล็ดลับความสำเร็จพร้อมเสิร์ฟ – ชณา วสุวัต

Life Plan วางแผนชีวิต อย่างไร ให้ทั้ง สุข และ สำเร็จ (แบบสุดๆ)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.