กรรมติดจรวด

กรรมติดจรวด บทความธรรมะจาก แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

กรรมติดจรวด บทความธรรมะจาก แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

มีผู้อ่านถามปัญหาธรรมกับ แม่ชีศันสนีย์  เสถียรสุต เกี่ยวกับเรื่อง “กรรม” แม่ชีศันสนีย์ จึงตอบปัญหานี้ในบทความ ” กรรมติดจรวด ” ไว้ว่า 

ผู้อ่านถาม:

“หนูทำไม่ดีกับพ่อแม่มาตลอด  ทั้งเถียง  ชวนทะเลาะ  ขโมยเงิน  โกหก  โดดเรียน  ไม่เคยช่วยงานที่บ้าน  เรียกได้ว่าตั้งแต่โตมาสร้างปัญหาให้พ่อแม่ตลอด  แต่พ่อกับแม่ก็ไม่เคยลงโทษอย่างรุนแรง  จะมีก็ดุบ้าง  แล้วแม่ก็แอบไปนั่งร้องไห้คนเดียว  แต่วันหนึ่งหนูโดนรถชน  ต้องนั่งรถเข็นหลายเดือน  ไปโรงเรียนไม่ได้  แม่ลางานหลายเดือนโดยไม่รับเงินเดือนเพื่อมาดูแลหนู  การได้อยู่กับแม่ตลอดเวลารวมทั้งที่แม่ดูแลอย่างใกล้ชิด  ทำให้หนูเหมือนกลับไปเป็นเด็กเล็ก ๆ  หนูรู้สึกมีความสุขมากขึ้น

“ปัจจุบันหนูไม่ได้ทำตัวแบบนั้นแล้ว พ่อแม่ดูมีความสุขมาก แต่หนูยังแอบทุกข์  เพราะกลัวว่ากรรมที่เคยทำไว้กับพ่อและแม่จะตามมาสนอง  ยิ่งคิดก็ยิ่งกลัวเพราะหนูรู้ตัวว่าทำไว้เยอะมากจริง ๆ”

แม่ชีตอบ:

ไม่ต้องกลัวค่ะ  เพราะกรรมตามมาทันอยู่แล้วและเป็นการตามแบบติดจรวด…คือเร็วมากด้วย ผลแห่งกรรมจะสะท้อนถึงเราแน่นอนค่ะไม่วันนี้…ก็วันหน้า ไม่ชาตินี้…ก็ชาติหน้า ขอให้มั่นใจว่าไม่มีใครหนีกฎธรรมชาติข้อนี้พ้น ถ้ากลัวกรรมไม่ดีที่เคยทำไว้จะตามทัน มาเปลี่ยนความกลัวเป็นความกล้าดีกว่าไหม ลองนึกถึงว่า ถ้าทำผลึกเกลือ  เราย่อมจะพบความเค็ม ผลึกเกลือยิ่งใหญ่ขึ้นเท่าไร  ความเค็มก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ความเค็มของเกลือจะน้อยลงได้ก็ต่อเมื่อมีน้ำดีมากขึ้น ในปัจจุบันหน้าที่ของเราคือการพยายามเติมน้ำดี เราสามารถทำน้ำดีให้มากขึ้นได้ในทุกขณะจิตของเราที่มีความบริสุทธิ์ตั้งมั่น ควรแก่การงาน  ละชั่วโดยเด็ดขาด  และทำดีให้มากขึ้น  ไม่ว่าสิ่งนั้นจะยากขนาดไหน เมื่อผลึกเกลือเท่าเดิม  แต่น้ำดีมากขึ้นความเค็มจะค่อย ๆ ลดลง ผลึกเกลือก็จะมีอิทธิพลกับเราน้อยลง อย่าปล่อยให้ปัจจุบันขณะดำเนินไปพร้อม ๆ กับการเพิ่มผลึกเกลือ แต่ทำปัจจุบันขณะให้เป็นน้ำดี เพราะปัจจุบันเป็นทั้งการตั้งรับผลในอดีตและการวางแผนในอนาคต ทำเหตุในปัจจุบันด้วยความไม่ประมาทได้มากเท่าไร  ใจของคุณก็จะเป็นอิสระได้ ไม่ว่าในอดีตจะเคยทำกรรมใดมา

เกิดใหม่กันอีกครั้งหนึ่งดีไหม ใช้ปัจจุบันที่เป็นทั้งอดีตและอนาคตนี้ลงทุนกับชีวิตอย่างมีสติปัญญาที่นี่และเดี๋ยวนี้ เป็นเวลาที่ประเสริฐสุดของเราค่ะ เริ่มเร็ว…ได้เร็ว…ก็สุขเร็ว เริ่มช้า…ได้ช้า…ก็สุขช้า

มาหยุด “กลัว” แล้วเริ่ม “กล้าหาญโดยธรรม” กันดีกว่า 

 

ที่มา  นิตยสาร Secret


บทความน่าสนใจ

กรรม กฎแห่งการกระทำ ข้อคิดโดย พระอาจารย์ นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ขอเวลาปลดกรรม เรื่องเล่ากฎแห่งกรรมระหว่างแม่-ลูก จากผู้อ่าน

สุกรเปรต วิบากกรรมของผู้ยุยงให้คนอื่นแตกแยก

Dhamma Daily : เราสามารถ ชนะกรรม ได้หรือไม่

กรรมของ คนเห็นแก่ตัว คืออะไร เรามีคำตอบมาฝาก

เมื่อ ขุนหลวงนารายณ์ ทรงมีความสงสัยเรื่องคนเชื่อกรรม

กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ (กรรมตามสนอง)

เกมกรรมของคนลวง บทเรียนชีวิตของอดีต เด็กเสี่ย

Dhamma Daily : เรื่องของ เวรกรรม จะพิสูจน์ได้อย่างไร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.