มุมมองความรักในทางพุทธ

มุมมองความรักในทางพุทธ ที่จะทำให้เจอรักแท้ โดย พศิน อินทรวงค์

มุมมองความรักในทางพุทธ ที่จะทำให้เจอรักแท้ โดย พศิน อินทรวงค์

มุมมองความรักในทางพุทธ ที่ดีและมีประโยชน์ จะช่วยให้เราสามารถรักษาความสัมพันธ์ให้ตลอดรอดฝั่งได้ และนี่คือคำแนะนำจาก คุณพศิน อินทรวงค์

 

 

เราไม่ได้พบกันเพราะความบังเอิญ

เราอาจพบใครบางคนที่รู้สึกว่าคุ้นเคยกันมานาน แบบที่ไม่สามารถหาคำอธิบายได้ หากเป็นเช่นนี้ ขอรู้เอาไว้ว่า นั่นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ คู่ชีวิตที่ผู้คนตามหาไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หากแต่เกิดจากผลกรรมทั้งปัจจุบันและอดีตที่ส่งกระแสผ่านคนสองคน ให้เกิดเป็นแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน

เราอาจรู้สึกกระวนกระวายใจเมื่อไม่ได้เห็นหน้า ไม่ได้ยินเสียงของเขา กิเลสที่มีจะถาโถมเข้ามาอย่างง่ายดายเมื่อเราพบคนคนนั้น หนทางเดียวที่จะประคับประคองจิตวิญญาณของเราให้มีความเข้มแข็งอยู่ได้ คือ การมีสติระลึกรู้อยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด

 

ระวังพลังของความคิดถึง

ความคิดถึงเป็นพลังงานที่มีทั้งความเหงา ความเศร้า และความอบอุ่นในเวลาเดียวกัน มันเป็นพลังงานที่สร้างมโนภาพให้ชัดเจนแม้มองไม่เห็น ทำให้รู้สึกถึงสัมผัสอันอ่อนโยนแม้ระยะทางห่างไกล มันดึงเราจากความเป็นปัจจุบันไปสู่อดีตอันล่วงเลยและอนาคตที่ไม่เคยปรากฏ หากเรามีมุมมองความรักในแง่ความคิดถึงอย่างถูกต้อง ความคิดถึงก็จะเป็นพลังที่ดีให้เรา แต่ถ้าคิดถึงมากเกินไป ก็กลับจะเป็นผลร้ายต่อความรัก

 

ความรักไม่ใช่การครอบครอง

ทุกคนต้องการครอบครองคนรัก และเมื่อได้ครอบครองแล้ว ความเบื่อหน่ายย่อมเกิดขึ้น เสมอเมื่อครอบครองได้สำเร็จ นี่คือปลายทางของความรักที่ขับเคลื่อนด้วยราคะ เมื่อได้ครอบครองกันและกันแล้ว ความน่าตื่นเต้นที่เคยมีก็หมดลงไป

หนทางเดียวที่จะทำให้ความรักไม่น่าเบื่อ คือ ความเมตตา เราต้องเมตตาคนรักของเรา เพราะ “เมตตา” ทำให้เราไม่ต้องการครอบครอง ยิ่งเมตตาคนรักมากเท่าไร ความต้องการที่จะครอบครองเขาก็มีน้อยเท่านั้น เมื่อเราไม่เคยครอบครองเขา เขาย่อมเป็นคนที่น่าสนใจสำหรับเราเสมอ

 

 

ระวังจะเป็นราคะมากกว่าความรัก

ความรักของคนส่วนใหญ่ปนเปื้อนด้วยราคะ แม้มีเมตตาผสมอยู่แต่สัดส่วนของมันก็น้อยจนไม่สามารถจะต่อสู้กับพลังของราคะได้ รักที่มีราคะคือรักที่ต้องการครอบครอง มีเพศรสเป็นแรงดึงดูด เป็นความรักที่ต้องการบางสิ่งบางอย่างจากอีกฝ่ายเสมอ

 

อย่าไล่ล่าหาความรัก

หากคนทั้งคู่คิดแต่จะตักตวงผลประโยชน์จากอีกฝ่ายตั้งแต่แรก ก็ไม่มีทางเจอรักแท้แล้ว ยังไม่ทันรู้จักกันด้วยซ้ำก็หวังไว้แล้วว่าจะได้รับความรักจากอีกฝ่ายจนถึงที่สุด จะต้องมีใครสักคนเดินเข้ามาในชีวิตเพื่อให้…ให้… และให้ ในสิ่งที่พวกเขาขาด คนคนนั้นจะต้องเข้าใจทุกอย่าง อภัยให้เสมอ แสนดีตลอดเวลา ยอมรับข้อผิดพลาดที่ผ่านมาได้ทั้งหมด

สิ่งนี้คือความเห็นแก่ตัว ไม่ใช่รักแท้ รักคือการให้ซึ่งเป็นสิ่งสวยงาม แล้วจะเริ่มต้นด้วยความน่าเกลียดได้อย่างไร

 

อยากพบรักแท้ต้องเตรียมตัวให้พร้อม

ผู้ที่มีสิทธิ์มีรักแท้ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรักแม้จะอยู่คนเดียวก็ตาม ไม่ว่าจะยืน เดิน นั่ง นอน หรือตื่น เขาก็จะเต็มไปด้วยความรัก ปฏิบัติต่อผู้คนรอบข้างด้วยความรัก จะต้องเป็นผู้ที่มีความดีและความรักอยู่แล้วในตัวเอง คือ เป็นผู้เต็มไปด้วยความรักในใจพร้อมอยู่แล้ว ไม่ใช่ผู้ขาดแคลนความรัก

 

มุมมองความรักทางพุทธ ดีๆ ทั้ง 6 ข้อนี้ย่อมทำให้เราเข้าใจความรัก มีความรักที่ดีและมีความสุขมากขึ้น

 

เรียบเรียงจากหนังสือ ปาฏิหาริย์แห่งการหยุดคิด โดย พศิน อินทรวงค์ ราคา 225 บาท  หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ สั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่ หรือ อินบ๊อกซ์ อมรินทร์ธรรมะ สนพ. อมรินทร์ธรรมะ


บทความน่าสนใจ

5 วิธีดูแลความรักให้สดใสในวัยเลข 4

วิธีปฏิเสธความรัก สำหรับคนที่รู้สึกว่าคนนี้ยัง ไม่ใช่ และคนที่ยังไม่อยากมีความรัก

True Story : ความรักที่สมบูรณ์แบบ แต่ต้องแลกด้วย “ทุกข์” ทั้งชีวิต

ความรัก ความทุกข์   ต้นเหตุของความสุขในปัจจุบัน – ต้อม รชนีกร พันธุ์มณี

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ ฝากถึงคนที่ไม่เคยมีแฟน ไม่เคยมีความรัก (ชมคลิป)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.