ห่างไกลจากพระพุทธศาสนา

5 ข้อสังเกตที่บอกว่า การสวดมนต์ของคุณนั้น กำลังพาคุณ ห่างไกลจากพระพุทธศาสนา

5 ข้อสังเกตที่บอกว่า การสวดมนต์ของคุณนั้น กำลังพาคุณห่างไกลจากพระพุทธศาสนา

การสวดมนต์ช่วยให้จิตเป็นสมาธิ ช่วยให้ใจเย็นลง มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น คนที่สวดมนต์โดยมีเจตนาอยากสรรเสริญคุณของพระพุทธเจ้า มีจิตก็จะเป็นสุขและได้บุญ แต่ก็มีคนตกหลุมพรางบางอย่างเวลาสวดมนต์ ซึ่งจะยิ่งทำให้เรายิ่ง ห่างไกลจากพระพุทธศาสนา

 

 

เร่งความเร็วเพื่อทำรอบให้ สวดมนต์ ได้เยอะๆ

บางคนอยาก สวดมนต์ ให้ได้ยาวๆ หรือสวดให้ได้หลายๆรอบ ซึ่งเป็นการสวดมนต์ด้วยใจที่รีบเร่ง แทนที่จะทำให้ใจเย็นลง ก็กลายเป็นยิ่งใจร้อนมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาไม่ได้ดั่งใจ เราจึงไม่ควรเร่งความเร็ว ไม่ควรเร่งจังหวะให้เร็วด้วยความสนุก ไม่ควรเร่งจังหวะให้เร็วด้วยความหงุดหงิด เพราะกลัวสวดได้น้อย หรือเพื่อทำรอบให้ได้มากๆ ควรสวดมนต์ด้วยความเร็วที่เหมาะสม และไม่ควรมุ่งเน้นไปที่ปริมาณการสวด แต่ควรเน้นไปที่ความสงบของจิตใจ

 

ใจลอยตลอดการสวดมนต์

บางคนจิตไม่ได้จดจ่ออยู่กับบทสวด แต่กลับฟุ้งซ่านคิดถึงเรื่องอื่น ไม่แปลหากระหว่างการสวดมนต์ จิตจะหลุดฟุ้งออกไปบ้าง แต่หากปล่อยให้ใจคิดเรื่องอื่นๆ ไปเรื่อยๆ แต่ขยับปากสวดมนต์แบบหุ่นยนต์โดยที่จิตไม่จดจ่อเลย การสวดมนต์แบบนี้จะยิ่งทำให้เป็นคนเหม่อลอย ไม่มีสมาธิมากยิ่งขึ้น เราจึงควรรวบรวมสมาธิและจดจ่ออยู่กับการสวดมนต์

 

สวดมนต์ด้วยความคาดหวัง

บางคนสวดมนต์ด้วยความคาดหวังว่าจะทำให้ได้สิ่งที่ต้องการ เช่น ร่ำรวย สมหวังในความรัก สุขภาพดี มีความสุข เสริมชะตา แก้กรรม สะเดาะเคราะห์ การสวดมนต์เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการนั้นไม่ใช่คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า และไม่ทำให้เราได้สิ่งที่ปรารถนา การทำด้วยความเชื่อแบบนี้จึงขัดแย้งกับสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงสอน

 

ชอบสวดมนต์แต่ไม่เลิกทำบาป

คนจำนวนมากได้แต่สวดมนต์ แต่บาปก็ยังทำ ศีลก็ไม่มี บุญกิริยาวัตถุ 10 ก็ไม่ค่อยทำ ในขณะที่หลายๆคนมีจุดเริ่มต้นจากการสวดมนต์ แล้วได้ฟังธรรม ได้ทำบุญ ได้รักษาศีล (ละบาป) ได้เจริญภาวนา การทำแบบนี้เป็นแนวทางที่น่าสรรเสริญ เพราะเป็นการก้าวข้ามการสวดมนต์เข้ามาสู่คำสั่งสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้า

 

สวดด้วยความงมงาย

หลายคนชอบสวดมนต์ แต่กลับก้าวออกนอกกรอบ แล้วหลงไปหาความเชื่อผิดๆ ที่พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน เช่น ฤกษ์ยาม ดูดวง แก้กรรม เครื่องราง ของขลัง พระเครื่อง ปีชง โหงวเฮ้ง ฮวงจุ้ย ฯลฯ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากคนที่ไปสวดมนต์ที่เดียวกันเป็นคนชักจูงให้เราสนใจสิ่งเหล่านี้

 

หากใครสวดมนต์แล้วเป็นแบบนี้ ก็แปลว่าเขาเป็นคนสวดมนต์ที่กำลังออกห่างจากคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งเราไม่ควรจะตกหลุมพรางแบบนี้เด็ดขาด

 

พบกับหลุมพรางที่ชาวพุทธมักจะตกลงไปจนทำให้ไกลจากวิถีพุทธแท้ ได้จาก หลุมพรางของชาวพุทธ ราคา 165 บาท หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป ทั้ง นายอินทร์ ซีเอ็ด และบีทูเอส หรือสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่ หรือ อินบ๊อกซ์ อมรินทร์ธรรมะ

 

 


บทความน่าสนใจ

Mystery of Life : คำร้องขอของ เจ้ากรรมนายเวร และปาฏิหาริย์ของการสวดมนต์

ปาฏิหาริย์จากการสวดมนต์ เติมเต็มความสุขของลมหายใจสุดท้าย

ว่าด้วยเรื่องสวดมนต์ : สวดมนต์อย่างไรให้เป็นกุศล

คุณประโยชน์ของการสวดมนต์ บำบัดโรคด้วยการเปล่งเสียง

ชาวพุทธใฝ่ธรรมหมั่นสวดมนต์ต้องรู้ …. หลักการอ่าน ภาษาบาลี ให้คล่องปรื๊ด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.