วิธีฝึกสติในที่ทำงานสำหรับคนยุคใหม่

แค่รับโทรศัพท์ที่ออฟฟิศก็ฝึกสติได้ : วิธีฝึกสติในที่ทำงานสำหรับคนยุคใหม่

แค่รับโทรศัพท์ที่ออฟฟิศก็ฝึกสติได้ : วิธีฝึกสติในที่ทำงานสำหรับคนยุคใหม่

วิธีฝึกสติในที่ทำงานสำหรับคนยุคใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทำให้เราปรี๊ดแตกได้ตลอดเวลานั้นมีหลายวิธี วิธีที่ง่ายเกินคาด ก็คือฝึกสติผ่านการรับโทรศัพท์ นี่คือวิธีฝึกสติในที่ทำงาน ที่ทุกคนทำได้จริง

ในช่วงที่เสียงโทรศัพท์ดังหนึ่งหรือสองครั้ง มันจะเป็นโอกาสให้เราได้หยุดนิ่ง สูดลมหายใจเข้า-ออก แล้วตั้งสติอยู่กับปัจจุบัน เพราะฉะนั้นแทนที่โทรศัพท์จะเป็นสิ่งที่รบกวนเรา ก็ให้เราพร้อมที่จะรับโทรศัพท์ รวมไปถึงพร้อมสำหรับคนที่อยู่ปลายสายด้วย

วันนี้เรามีเคล็ดแต่ไม่ลับ วิธีฝึกสติในที่ทำงานจากการรับโทรศัพท์ มาฝากชาวออฟฟิศทุกท่าน หากคุณพร้อมที่จะฝึกสติไปกับเรา มาลองดูกันเลยว่ามีวิธีฝึกสติจากการรับโทรศัพท์อย่างไรบ้าง

 

 

 

ดูความรู้สึกตอนเสียงโทรศัพท์ดัง

เมื่อเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ให้ดูความรู้สึกของลมหายใจ รับรู้ถึงความรู้สึกบริเวณก้นที่แตะอยู่บนเก้าอี้และเท้าที่แตะพื้น สำรวจความคิดและอารมณ์ต่าง ๆ หรือความรู้สึกทางกายที่อาจเกิดขึ้นในตอนนั้น จากนั้นหายใจเข้าและหายใจออก

 

 

สังเกตความรู้สึกที่เกิดระหว่างและหลังคุย

ลองพิจารณาดูว่าในการรับโทรศัพท์แบบที่ทำตามปกตินั้น ระหว่างคุยและหลังจากคุยโทรศัพท์เสร็จแล้วคุณมีความรู้สึกอย่างไร จากนั้นก็ทำแบบเดียวกันในการรับโทรศัพท์ครั้งต่อไปอย่างมีสติ คุณสังเกตเห็นอะไรบ้าง การมีสติส่งผลต่อการสื่อสารระหว่างคุณกับคนที่อยู่ปลายสายหรือไม่

 

 

ฟังคู่สนทนาอย่างตั้งใจ

ฟังสิ่งที่อีกฝ่ายพูดอย่างตั้งใจ รับความรู้สึกจากอีกฝ่ายว่าเขาอยากจะเล่า หรือแค่อยากพูดให้ฟัง หลีกเลี่ยงการใช้แรงกดดัน สังเกตการตอบสนองที่เกิดขึ้นกับร่างกายคุณเอง ใช้ลมหายใจเป็นตัวช่วยให้คุณหนักแน่น

 

 

หลีกเลี่ยงการขัดจังหวะ

หลีกเลี่ยงการขัดจังหวะด้วยการพูดว่า “ฉันรู้ว่าคุณรู้สึกอย่างไร…” หรือพูดแทรกด้วยเรื่องราวของตัวเราเองที่เลวร้ายกว่า หากไม่แน่ใจว่าควรจะพูดอะไร ก็ให้รับรู้รับฟังก็พอ อย่าผลักภาระไปให้อีกฝ่ายมาทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น หันมาสนใจประสบการณ์ความรู้สึกของตัวเอง สังเกตความคิด อารมณ์ และความรู้สึก และหายใจไปพร้อมความรู้สึกนั้น

 

คุณสามารถฝึกแบบนี้ก่อนที่จะโทรศัพท์ถึงใครก็ได้เช่นกัน

 

พบวิธีรับมือกับสถานการณ์น่าปวดหัว วิธีฝึกสติในที่ทำงานได้อีกมากจากหนังสือ ทุกวินาทีที่ทำงานเป็นการปฏิบัติธรรม  หนังสือ How to Dhamma คุณภาพดี จากสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ


บทความน่าสนใจ

วิธีอยู่ร่วมกับเจ้านายอย่างสันติ เคล็ด (ไม่) ลับ จาก ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

Dhamma Daily : ทำอย่างไรให้ เลิกติดเล่นมือถือ

10 วิธีปรับออฟฟิศ เพื่อสร้างความสุขในการทำงาน

วิธี ทำงานให้เสร็จทันเวลา เทคนิคการทำงานให้เสร็จเร็วและดี ไม่ต้องง้อโอที

3 เทคนิคดีๆ ที่ทำให้คุณ ประสบความสำเร็จในการทำงาน

ถ้าอยากอายุยืนขึ้น ควรทำอย่างไร ? เรื่องเล่าจากพระไตรปิฎก เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสถึงเรื่องอายุยืนกับพระอานนท์

ขายให้เป็น เห็นเงินล้าน โอม – กิตติทัต ปานคง กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเชีย โปรดัก ซัพพลาย จำกัด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.