หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ พระนักปฏิบัติแห่งแดนอีสาน มรณภาพอย่างสงบเมื่อวานนี้

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ พระนักปฏิบัติแห่งแดนอีสาน มรณภาพอย่างสงบเมื่อวานนี้

มรณภาพไปอีกรูป หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ พระนักปฏิบัติ อริยสงฆ์แห่งภาคอีสาน เจ้าอาวาสแห่งวัดป่าศิลาพร จังหวัดยโสธร ศิษย์รุ่นแรก ๆ ของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ เจ้าอาวาสวัดป่าศิลาพร จังหวัดยโสธร และลูกศิษย์หลวงตามหาบัวรุ่นอาวุโส มรณภาพละสังขาร ณ เวลา 00.45 น. ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2561 ณ กุฎิกลางน้ำ ด้วยอาการปวดติดเชื้อ 

 

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ

 

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ มีอาการอาพาธมา 1 เดือน จึงจำเป็นต้องพาท่านไปรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อให้ใกล้มือหมอ หลังจากนั้นจึงกลับมาอยู่กุฎิกลางวันจนกระทั่งมรณภาพ 

รวมสิริอายุได้ 91 ปี 75 พรรษา 

 

ประวัติ

หลวงปู่บุญมี เกิดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2469 ณ บ้านหนองแสง ตำบลสิงห์ อำเภอยโสธร จังหวัดอุบลราชธานี (ปัจจุบันคือ อำเภอเมืองของจังหวัดยโสธร)

ท่านอุปสมบท เมื่อวันปวารณาออกพรรษา ตรงกับวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2489 ณ วัดสร่างโศก อำเภอยโสธร จังหวัดอุบลราชธานี (ปัจจุบันคือ วัดศรีธรรมาราม อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร) โดยมีพระครูพิศาลศีลคุณ (โฮม วิสาโท) เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ท่านรับฉายาว่า “ปริปุณฺโณ”

ในพรรษาที่ 3 ตรงกับปี พ.ศ. 2492 หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณมาจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าหนองโดก (วัดป่าโสตถิผล) จังหวัดสกลนคร และได้เข้ารับการอบรมธรรมกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่วัดป่าบ้านหนองผือ จนหลวงปู่มั่นละสังขารลงในปีนั้น หลวงปู่บุญมีได้มีโอกาสออกธุดงค์ปฏิบัติธรรมร่วมกับหลวงปู่เพียร วิริโยแห่งวัดป่าหนองกอง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นสหชาติร่วมกัน เพราะท่านเป็นเพื่อนส่งเสริมกันมาหลายภาพหลายชาติ (ตามคำบอกเล่าของหลวงปู่เพียร วิริโย)

ในพรรษาที่ 5  (พ.ศ. 2494) หลวงปู่บุญมีศึกษาธรรมกับหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ และในพรรษาที่ 6 ( พ.ศ. 2495) หลวงปู่บุญมีศึกษาธรรมกับหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่วัดป่าบ้านห้วยทราย อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร จากนั้นได้ติดตามหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน มาสร้างวัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่พรรษาที่ 11 (พ.ศ. 2500) และอยู่อบรมกรรมฐานกับพระหลวงตามหาบัว เรื่อยมาจนถึงพรรษาที่ 30 (พ.ศ. 2519)

สมัยที่ท่านอยู่ที่วัดป่าบ้านตาด ท่านมีเมตตาโอบอ้อมอารีต่อพระภิกษุรุ่นน้อง คอยให้คำแนะนำเรื่องพระธรรมวินัย บางครั้งเมื่อหลวงตาท่านดุ และไล่พระที่ทำผิดออกจากวัด หลวงปู่บุญมีก็จะออกรับแทนพระผู้น้อยเพื่อขอโอกาสให้กับภิกษุนั้น ๆ อยู่เสมอ ด้วยความอนุเคราะห์เหล่านี้ หลวงปู่บุญมีจึงเปรียบเหมือนพี่ชายใหญ่แห่งวัดป่าบ้านตาด ประกอบกับท่านเป็นพระที่มีจริยาวัตรงดงาม ดังคำที่หลวงตามหาบัวเคยกล่าวไว้

“..ท่านเพียร-ท่านบุญมี เรียบร้อยเหมือนกันหมด ไม่มีด่างพร้อย เรียบร้อยในการปฏิบัติธรรมของท่าน ท่านเพียร ท่านบุญมี ท่านปฏิบัติเอาจริงเอาจังเหมือนกัน..”

จากนั้นหลวงปู่บุญมีได้มาอยู่ปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำยานาโพธิ์ (ภูลังกา) อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ตั้งแต่พรรษาที่ 32-42 (พ.ศ. 2521-2531) จากนั้นท่านจึงมาสร้างวัดป่านาคูณ บ้านนาคูณ ตำบลบ้านค้อ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี อยู่ตั้งแต่พรรษาที่ 44 (พ.ศ. 2533) จนกระทั่งมรณภาพใน พ.ศ. 2561

 

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ

 

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ

 

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ

 

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ

 

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ

 

ที่มาและภาพจาก

http://thainews.prd.go.th

http://www.openesan.com

http://www.dhammathai.org

http://www.tnews.co.th

https://th.wikipedia.org


บทความน่าสนใจ

พระปุจฉา – วิสัชนาธรรมระหว่างในหลวงรัชกาลที่ 9 กับ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ปฏิบัติธรรมระยะสั้น ที่มูลนิธิพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

พ่อแม่คือครูอาจารย์แบบอย่าง โดย หลวงตามหาบัว

จิตวุ่นวาย – หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.