ใช้เงิน

ชีวิตที่ไม่ต้องใช้เงิน ของ ไฮเดอมารี ชเวอร์เมอร์

ชีวิตที่ไม่ต้อง ใช้เงิน ของ ไฮเดอมารี ชเวอร์เมอร์

“ถ้าไม่มีเงิน เวลาเจ็บป่วยคุณจะทําอย่างไร” “ใคร ๆ ก็อยู่แบบไม่ ใช้เงิน ได้ถ้ามีคนให้เกาะไปวันๆ ทีอย่างนี้ทําไมไม่คิดว่าเธอเป็นกาฝากของสังคม”
0
คนที่เพิ่งรู้จักหรือเพิ่งเข้าฟังเลกเชอร์ของไฮเดอมารี ชเวอร์เมอร์ (Heidemarie Schwermer) เป็นครั้งแรกมักตั้งคําถามดังกล่าว เพราะหญิงชาวเยอรมันวัย 69 ปีที่เรากําลังจะทําความรู้จักต่อไปนี้ เป็นคนที่ดํารงชีวิตโดยไม่ใช้เงินเลยมาเป็นเวลากว่า 16 ปีแล้ว
0
ครอบครัวของไฮเดอมารีเคยต้องทิ้งบ้านและทรัพย์สมบัติทั้งหมดเพื่อลี้ภัยสงคราม เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความเจ็บปวดแก่ทุก ๆ คนในครอบครัวไม่เว้นแม้แต่ตัวเธอที่ยังเด็กมาก ทําให้เธอเกิดคําถามขึ้นมาว่าคนที่ไม่มีสมบัติติดตัวเลยแม้แต่ชิ้นเดียวจะยังคงเหลือคุณค่าใด ๆ ในชีวิตอีกหรือไม่
0
เมื่อเรียนจบไฮเดอมารีได้ทํางานเป็นครูในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง เธอแต่งงานและมีลูกสองคน ทว่าคําถามดังกล่าวยังคงอยู่ในใจเธอเสมอมา เธอเคยทดลองเปลี่ยนวิถีชีวิตไปเป็นคนที่ไม่ใช้เงินเลยถึงสามครั้ง แต่ทุกครั้งความจําเป็นบางอย่างก็ดึงให้เธอต้องกลับสู่วิถีชีวิตแบบเก่า กระทั่งถึงปี ค.ศ. 1987 ชีวิตคู่ที่ล้มเหลวก็บีบบังคับให้เธอต้องย้ายบ้าน มาอยู่ที่เมืองดอร์ทมุนด์และเป็นจุดเปลี่ยนที่ทําให้เธอสามารถทําตามความตั้งใจเดิมได้สําเร็จ
0
ไม่นานหลังจากย้ายบ้านไฮเดอมารีก็ตระหนักว่ารอบ ๆ บ้านใหม่ของเธอมีคนไร้บ้านที่สิ้นหวังอยู่เป็นจํานวนมาก พวกเขายอมจํานนต่อชีวิตเพียงเพราะไม่มีเงินหรือไม่ก็เพราะตกงาน แต่เธอเชื่ออย่างเต็มหัวใจว่าเงินไม่น่าจะทําให้คนเราตกต่ําขนาดนั้น
0
ต่อมาไม่นานนักไฮเดอมารีได้เปิดร้านสําหรับแลกเปลี่ยนสิ่งของขึ้น คนที่เข้ามาใช้บริการจะนําของที่ตัวเองไม่ต้องการกองรวมกันไว้บนโต๊ะเพื่อให้เพื่อนที่ต้องการมาหยิบไป ส่วนคนที่ไม่มีของเหลือใช้ ก็สามารถใช้ความรู้ความสามารถในการแลกเปลี่ยน เช่น ช่างตัดผมจะตัดผมให้ช่างไฟฟ้าเพื่อแลกกับการเดินสายไฟในครัว หรือครูที่เกษียณแล้วจะสอนภาษาอังกฤษให้แก่คนที่ช่วยจูงหมาไปเดินเล่น ฯลฯ
0
พร้อม ๆ กับการเปิดร้านไฮเดอมารีได้นําแนวคิดกิบอุนด์นิมม์ (Gib und Nimm) ซึ่งแปลว่าให้และรับมาใช้กับตัวเองอย่างจริงจัง เธอตั้งกฎว่าจะซื้อของก็ต่อเมื่อได้ให้ของที่มีแก่ผู้อื่นแล้วเท่านั้น ซึ่งทําให้เธอใช้เงินน้อยลงเรื่อย ๆ และตระหนักได้ว่าการแบ่งปันคือทางรอดที่แท้จริงของมนุษย์
0
ในปี ค.ศ. 1996 เมื่อลูกทั้งสองคนย้ายออกจากบ้าน เธอก็ขายบ้าน และทรัพย์สินทั้งหมด และนําเงินไปบริจาค เธอปรารถนาที่จะเผยแพร่แนวคิดการใช้ชีวิตโดยไม่ใช้เงินออกไปสู่ผู้คนให้มากที่สุด หรืออย่างน้อยก็อยากให้เราตั้งคําถามกับตัวเองว่า “ฉันคือใคร ที่จริงแล้วฉันต้องการอะไร…ฉันต้องการสิ่งที่ซื้อมาจริงหรือ” ดังนั้น เมื่อมีคนติดต่อให้เธอไปบรรยาย ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งตั๋วเครื่องบินหรือตั๋วรถไฟมาให้เธอ ก็จะออกเดินทางพร้อมสมบัติส่วนตัว อันได้แก่ กระเป๋าเสื้อผ้าหนึ่งใบ โทรศัพท์มือถือ และแล็ปท็อปเพื่อไปพบกับพวกเขา ไฮเดอมารีมีเพื่อนอยู่ทุกหนทุกแห่ง และไม่ว่าจะไปที่ไหนเธอก็สามารถใช้แรงงานและความรู้ความสามารถแลกกับอาหารและที่นอนได้เสมอ (ติดตามเรื่องของ
ไฮเดอมารีได้ที่ www.livingwithoutmoney.org)
0
โปรดอย่าคิดว่าผู้หญิงไม่ใช้เงินคนนี้จะแต่งตัวโทรม ๆ สกปรก และมอมแมม เพราะความจริงตรงกันข้ามไฮเดอมารีดูอ่อนเยาว์กว่าวัย 69 ปีมาก เธอแต่งกายอย่างพิถีพิถันด้วยชุดที่สุภาพเรียบร้อยและใส่เครื่องประดับด้วย นอกจากนี้ตลอด 16 ปีที่ผ่านมา ไฮเดอมารีไม่เคยเจ็บป่วยถึงขั้นต้องไปหาหมอ และยังได้ทําข้อตกลงล่วงหน้ากับผู้จัด พิธีศพที่จะช่วยจัดงานศพให้เธอเรียบร้อยแล้ว เธอเล่าว่า
0
“ฉันไม่เคยขาดแคลนอาหาร เสื้อผ้า หรือเพื่อนฝูง อีกทั้งรู้สึกเครียดน้อยลงมาก ฉันไม่ต้องดิ้นรนเพื่อเงิน เพื่อหาเงินมาจ่ายบิล หรือวิ่งตามความโลภอีกต่อไป…
“แม้แต่อนาคตก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล ฉันแค่ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันและมีความสุขกับทุก ๆ วินาทีของชีวิต”
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปีที่ 4 ฉบับที่ 80 (26 ต.ค. 54) หน้า 71 (ปี 2554)
คอลัมน์ : Inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : Violet
ภาพ : www.livingwithoutmoney.org
0

0
บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.