สอนลูกให้รวย

สอนลูกให้รวยแบบ “คาเมรอน เฮโรลด์”

สอนลูกให้รวย แบบ “คาเมรอน เฮโรลด์”

คาเมรอน เฮโรลด์ ไม่ใช่คนเรียนหนังสือเก่ง ได้เกรดเฉลี่ยตอนเรียนปริญญาตรีต่ํา แต่เขาประสบความสำเร็จในหลายด้าน เป็นนักธุรกิจ นักพูดเพื่อสร้างกําลังใจ และเป็นอาจารย์ แต่เขามีวิธีการ สอนลูกให้รวย ไว้อย่างน่าสนใจ

0
คาเมรอน เฮโรลด์ (Cameron Herold) เป็นนักธุรกิจชาวแคนาดาที่ประสบความสําเร็จมาก เขาเป็นนักพูดเพื่อสร้างกําลังใจที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นอาจารย์ประจํามหาวิทยาลัยเอ็มไอทีในบอสตัน โดยสอนวิชาการจัดการด้านการประกอบการในระดับปริญญาโทด้วย ทั้ง ๆ ที่ตัวเขาเองไม่สามารถเรียนต่อปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจในมหาวิทยาลัยชั้นนําได้เลยแม้แต่แห่งเดียว เพราะได้เกรดเฉลี่ยตอนเรียนปริญญาตรีต่ําเกินไป
0
คาเมรอนไม่ใช่คนเรียนหนังสือเก่งตรงกันข้าม ดีที่สุดที่เขาทําได้คือสอบผ่านอย่างฉิวเฉียด แต่โชคดีที่เขามีพ่อแม่ที่แสนวิเศษ พวกท่านไม่ได้กดดันลูก ๆ เรื่องการเรียน แต่กลับพยายามสอนคาเมรอนและพี่ ๆ อีกสองคนให้สามารถช่วยตัวเองได้ หรืออีกนัยหนึ่งคือสอนการเป็นนักธุรกิจที่ดีตั้งแต่ยังเด็ก
0
โดยทั่วไปผู้ปกครองอาจคิดว่าการให้เด็กเล็ก ๆ ทํางานเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะจะทําให้รู้สึกเครียดและเหนื่อยเกินไป มิหนําซ้ําเด็กเล็ก ๆ ก็ไม่น่าจะเข้าใจเรื่องธุรกิจด้วย แต่คาเมรอนยืนยันจากประสบการณ์ของเขาเองว่าความคิดเช่นนี้ “ผิด” โดยสิ้นเชิง
0
ของเขาแนะนํางานให้ลูก ๆ ทําตั้งแต่ยังเล็ก และคาเมรอนก็ค่อย ๆ สะสมความรู้ทีละเล็กละน้อยจากการทํางานยกตัวอย่างเช่น หลังจากที่เขาสามารถหว่านล้อมจนเพื่อนบ้านคนหนึ่งยอมซื้อของจากเขา คาเมรอนก็เรียนรู้ว่าความพยายามอย่างไม่ลดละคือหัวใจสําคัญของการทําธุรกิจ ทั้งที่ตอนนั้นเขามีอายุเพียงแค่ 9 ขวบเท่านั้น
0
ตอน 10 ขวบ เมื่อเขาสังเกตเห็นว่าในร้านแต่งรถของพ่อมีเศษลวดทองแดงและทองเหลืองตกอยู่เกลื่อนกลาด เขาก็เริ่มปั่นจักรยานตระเวนไปตามร้านแต่งรถและอู่ซ่อมรถอื่น ๆ เพื่อขอเศษโลหะมาบ้าง พอถึงสุดสัปดาห์ พ่อก็ขับรถพาเขาไปที่ลานแยกขยะเพื่อขายของที่เก็บมาได้และนี่คือจุดเริ่มต้นของบริษัท 1-800-GOT-JUNK? ที่เขาก่อตั้งขึ้นในอีก 11 ปีต่อมา บริษัทของเขาเจริญเติบโตเร็วมาก และได้รับการจัดลําดับจากนิตยสารแนวธุรกิจชั้นนําของแคนาดาให้เป็นบริษัทนายจ้างที่ดีที่สุดอันดับต้น ๆ ของประเทศ
0
คาเมรอนเชื่อว่านักธุรกิจหรือเจ้าของกิจการไม่จําเป็นต้องเรียนสูง แต่ต้องเป็นคนที่สามารถจัดระเบียบระบบปฏิบัติการของบริษัทและรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งต้องอาศัยคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น มีความเป็นผู้นํา มีความแน่วแน่ มีใจรักในการบริการ และมีความมั่นคงทางจิตใจ ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาอยากชักชวนให้พ่อแม่ทุกคน ช่วยกันปลูกฝังให้ลูก เพราะจะทําให้เด็ก ๆ มีต้นทุนอันล้ําค่าในการดําเนินชีวิต และทําให้พวกเขาเป็นกําลังสําคัญในการพัฒนาประเทศ (ถ้าอยากรู้ว่านักธุรกิจจะเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร คลิกไปดูคําตอบที่ www.youtube.com/watch?v=T6MhAwQ64c0)
0
คาเมรอนซึ่งปัจจุบันเป็นคุณพ่อของลูก ๆ วัย 9 ขวบและ 7 ขวบ มีวิธีเลี้ยงลูกที่น่าสนใจมากมาย เช่น แทนที่จะให้เงินค่าขนมลูกเป็นประจํา เขาจะบอกให้ลูก ๆ เดินสํารวจจนทั่วบ้านเพื่อหาว่ามีสิ่งไหน ที่ต้องการการซ่อมแซมหรือทําความสะอาดบ้าง และเขาจะให้เงินลูกก็ต่อเมื่อเด็ก ๆ ทํางานนั้น ๆ เสร็จแล้ว
0
เมื่อรับเงินมาแล้ว เขาจะให้ลูกแบ่งเงินเป็นสองส่วนเท่า ๆ กัน ส่วนแรกหยอดกระปุก “บัญชีของเล่น” ส่วนอีกกระปุกเป็น “บัญชีบ้าน” ลูกจะใช้เงินจากกระปุกแรกอย่างไรก็ได้ แต่ห้ามใช้เงินจากกระปุกที่สอง ทุก ๆ ปีเงินส่วนที่สองจะถูกโอนไปให้บริษัทรับจัดการการลงทุนซึ่งจะนําเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นต่อไป
0
นอกจากนี้คาเมรอนจะไม่เล่านิทานก่อนนอนให้ลูกฟังทุกคืนหลาย ๆ คืนในหนึ่งสัปดาห์ เขาจะเตรียมสิ่งของ เช่น เสื้อยืดสีแดง เน็คไทสีฟ้า ตุ๊กตาจิงโจ้ โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ แล้วให้ลูก ๆ แต่งนิทานจากสิ่งของเหล่านี้
0
คาเมรอนเล่าว่าลูก ๆ ของเขาสนุกกับวิธีเลี้ยงดูแบบนี้มาก
0
มีวิธีอื่นอีกมากมายที่พ่อแม่ทําได้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะทําให้ลูก ๆ เป็นนักธุรกิจที่ดีในอนาคตเท่านั้น (ถ้าเขาอยากเป็น) แต่แน่นอนว่าการสอนสิ่งเหล่านี้ยังทําให้เด็ก ๆ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีอีกด้วย
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปีที่ 3 ฉบับที่ 72 (26 มิ.ย. 54) หน้า 77 (ปี 2554)
คอลัมน์ : Inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : Violet
ภาพ : Flickr.com
0

0
บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.