ต่อต้านการใช้แรงงาน

อันวารา เด็กหญิงผู้ ต่อต้านการใช้แรงงาน และการค้าเด็กในอินเดีย

อันวารา  เด็กหญิงผู้ ต่อต้านการใช้แรงงาน และการค้าเด็กในอินเดีย

เรื่องราวของอันวารา (Anwara) เด็กสาววัย 16 ปี จากประเทศอินเดีย อีกหนึ่งเด็กเก่งผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสันติภาพเด็กระหว่างประเทศปี 2012 เพราะเธอเป็นคนที่ ต่อต้านการใช้แรงงาน และการค้าเด็กในอินเดีย
0
เป็นที่รู้กันดีว่ารัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดียนั้นขึ้นชื่อที่สุดในเรื่องการค้าเด็กหญิง ด้วยเหตุนี้หลังจากที่พ่อของอันวาราเสียชีวิตลงส่งผลให้ครอบครัวของเธอต้องขาดรายได้ไปโดยปริยาย ผู้เป็นแม่จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากตัดสินใจขายลูกสาววัย 9 ขวบ (ในเวลานั้น) ให้กับขบวนการค้าเด็กหญิง
0
อันวาราถูกบังคับให้ตรากตรําทํางานหนักโดยไม่อาจขัดขืนได้เพราะพ่อค้าที่ซื้อเธอไปขู่ว่า ถ้าไม่ยอมทํางาน ครอบครัวของเธอก็จะพลอยไม่ได้รับเงินไปด้วย อันวาราสู้ทนทํางานหนักเป็นเวลาถึง 3 ปี โดยที่เธอไม่เคยรู้เลยว่า “ครอบครัวของเธอ ไม่เคยได้รับเงินส่วนแบ่งที่ว่านี้เลย” แต่แล้ววันหนึ่งโชคก็เข้าข้างอันวารา เมื่อองค์กรอิสระแห่งหนึ่งยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือและปลดปล่อยเธอให้เป็นอิสระได้ในที่สุด
0
จากหลุดพ้นจากขุมนรกบนโลกมนุษย์มาได้ อันวารา ในวัย12 ปีก็ตัดสินใจเป็น “แกนนําในการต่อสู้กับขบวนการค้าเด็กหญิง” รวมทั้งเป็น “แกนนําในขบวนการต่อต้านปัญหาเจ้าสาวเด็กในอินเดีย ” (ที่ระบาดอย่างรุนแรงไม่แพ้ในแอฟริกาใต้) ทันที
0
ด้วยความพยายามอย่างหนักและความตั้งใจจริง 4 ปี ต่อมาอันวาราก็สามารถช่วยเหลือเด็กหญิงชาวอินเดียไม่ให้ตกขุมนรกเช่นเธอได้มากกว่า 200 ราย รวมทั้งช่วยพาแรงงานเด็กหญิงหลายรายกลับคืนมาสู่ครอบครัวได้อีกด้วย
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2556 ฉบับที่ 109 หน้า 72-73
คอลัมน์ : Inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส
ภาพ : www.childrenspeaceprize.org
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.