ต่อสู้เพื่อสิทธิ

อะมินา คาทุน เด็กหญิงผู้ ต่อสู้เพื่อสิทธิ ของเด็กหญิงชาวกานาให้ได้เรียนหนังสือ

อะมินา คาทุน เด็กหญิงผู้ ต่อสู้เพื่อสิทธิ ของเด็กหญิงชาวกานาให้ได้เรียนหนังสือ

สาวน้อยผู้สร้างสิ่งดี ๆ ให้โลกใบนี้อีกคนหนึ่งมีชื่อว่า อะมินา คาทุน (Amina Khatun) เธอเป็นเด็กสาวอายุ 15 ปีจากประเทศกานา และเป็นหนึ่งในสามของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสันติภาพเด็กระหว่างประเทศ เพราะเธอ ต่อสู้เพื่อสิทธิ ของเด็กผู้หญิงกายาให้ได้เรียนหนังสือ
0
เด็กหญิงอะมินา แม้จะโชคดีกว่าเด็กหญิงชาวกานาหลาย ๆ คนที่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ แต่โอกาสที่ว่านี้ก็อยู่กับเธอไม่นาน เพราะเมื่ออะมินาอายุเพียง 12 ปี เธอก็ถูกบังคับให้ออกจากโรงเรียนเพื่อแต่งงานกับผู้ชายที่ครอบครัวเลือกให้หรือพูดง่าย ๆ คือ “เธอถูกขายเพื่อแลกกับเงินนั่นเอง”
0
ก่อนที่อะมินาจะตกเป็น “เจ้าสาวเด็ก” เช่นเดียวกับเด็กหญิงชาวกานาหลาย ๆ คน คุณครูของเธอก็ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือไว้ได้ทันท่วงที โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้มีอํานาจในท้องถิ่น
0
การณ์นี้จุดประกายให้อะมินาเริ่ม “มองเห็น” หนทาง การแก้ปัญหาเจ้าสาวเด็กในระยะยาวซึ่งคงไม่มีทางใดดีไปกว่า “การให้การศึกษา” ด้วยเหตุนี้อะมินาจึงร่วมกับคุณครูของเธอก่อตั้งโครงการ “Achievers Book Club” ขึ้นเพื่อรณรงค์ต่อสู้ให้เด็กหญิงชาวกานามีโอกาสได้เรียนหนังสือเช่นเดียวกับเด็กชาย แต่งานใหญ่เกินตัวของเธอชิ้นนี้ไม่อาจสําเร็จได้เลย หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้มีอํานาจในท้องถิ่นเสียก่อน
0
อะมินาจึงเริ่มไปเจรจาขอความร่วมมือจากบุคคลสําคัญในท้องถิ่นและองค์กรอิสระต่าง ๆ ด้วยตัวเอง
อธิบายสิ่งที่เธอคิดและสิ่งที่ต้องการทํา ในที่สุดโครงการนี้ก็ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ
0
โครงการของอะมินาช่วยให้เด็กหญิงชาวกานาหลายคนมีโอกาสได้รับการศึกษา ตระหนักรู้ในสิทธิเสรีภาพของตนเองและที่สําคัญคือ สามารถลดความเสี่ยงในการเป็นเจ้าสาวเด็กลงได้มากกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2556 ฉบับที่ 109 หน้า 72-73
คอลัมน์ : Inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส
ภาพ : www.childrenspeaceprize.org
0

0
บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.