Sundae Kids

Sundae Kids พื้นที่ถ่ายทอดผลงาน ความฝัน และตัวตน

Sundae Kids พื้นที่ถ่ายทอดผลงาน ความฝัน และตัวตน

หลายคนอาจเคยเห็นการ์ตูน 3 ช่องที่บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างหนุ่มสาวในหลากหลายแง่มุม หรือบางทีก็เป็นการถ่ายทอดโมเมนต์ละมุนชวนอบอุ่นหัวใจ ด้วยการใช้ลายเส้นที่ดูเรียบง่ายและสีสันสบายตา

ผลงานที่กล่าวมานี้เป็นของ โป๊ยเซียน – ปราชญา มหาเปารยะ และ กวิน เทียนวุฒิชัย เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก Sundae Kids ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 9 แสนคน แต่กว่าจะประสบความสำเร็จจนกลายเป็นศิลปินที่เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผลงานแต่ละชิ้นผ่านกระบวนการคิดและออกแบบครั้งแล้วครั้งเล่าจนกว่าจะได้ชิ้นงานที่สมบูรณ์แบบที่สุด โป๊ยเซียนเล่าถึงจุดเร่ิ่มต้นให้ฟังว่า

“เรากับกวินเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกเรขศิลป์หรือกราฟิกดีไซน์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาด้วยกัน และกวินก็คือคนต้นคิดที่บอกให้เราลองทำเพจขึ้นมา”

กวินกล่าวเสริมว่า

“เราเริ่มเปิดเพจกันตอนเรียนชั้นปี 4 เรียกว่าดูงานกันมา 4 ปี จึงพอรู้ว่าโป๊ยเซียนถนัดวิชา Illustration และ Advertising ทั้งสองสิ่งที่เขาถนัดค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ถ้าเขาอยากสมัครเข้าทำงานด้านกราฟิกหลังเรียนจบ เขาต้องมีความถนัดที่หลากหลายกว่านี้ ผมจึงแนะนำให้เขาเปิดเพจ เผื่อจะรับงานฟรีแลนซ์ได้ ไม่ต้องทำงานประจำ ส่วนผมหลังเรียนจบก็ไปทำงานในกราฟิกเฮ้าส์ได้ประมาณ 6 – 7 เดือนก่อนจะออกมาช่วยโป๊ยเซียนเต็มตัว”

หลังจากนั้นจึงเกิดเป็นเพจSundae Kids ที่นำเสนอภาพการ์ตูน 3 ช่องสีสันสดใส มีเนื้อหาสั้น กระชับ เข้าใจง่าย แต่กว่าจะได้ภาพวาดที่มีเนื้อหากินใจมาถ่ายทอดลงในเพจเฟซบุ๊กนั้น แต่ละภาพต้องผ่านขั้นตอนมากมาย โป๊ยเซียนเล่าถึงขั้นตอนในการทำงานว่า

“ภาพแต่ละภาพมีที่มาแตกต่างกันออกไป แล้วแต่ว่าช่วงนั้นเราไปเจออะไรมา บางครั้งอาจเป็นเรื่องราวของเพื่อนที่เรารู้สึกประทับใจ หรือบางทีอาจเป็นคำพูดโดน ๆ ที่เราได้มาจากการดูหนัง ฟังเพลง หรืออ่านจากเฟซบุ๊ก สมมติว่าเจอประโยคที่ชอบ ก็จะมานั่งคิดว่าคำพูดดังกล่าวควรอยู่ในเหตุการณ์ใด ควรมีเรื่องราวใดมาก่อนจะพูดประโยคนี้ขึ้นมา โดยเราจะเลือกเหตุการณ์ที่สื่อออกมาแล้วเข้าใจได้ง่าย เพราะเป็นภาพการ์ตูน 3 ช่องที่มีเนื้อที่จำกัด

“จากนั้นกวินจะเป็นคนร่างเค้าโครงว่าควรวางภาพไหน อย่างไร หลังจากนั้นเราก็จะวาดและใส่คำพูดก่อนจะเอามาดูกันอีกทีว่าเหมาะสมหรือไม่ หากพอใจแล้วก็เริ่มลงสี ถ้าลงสีแล้วรู้สึกว่ายังออกมาได้ไม่ดีก็จะเอามาปรับใหม่ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้ภาพที่ดีที่สุด”

นอกจากผลงานการ์ตูนสามช่องที่ปล่อยออกมาให้แฟนเพจได้ติดตามแล้ว ปัจจุบัน Sundae Kidsยังมีผลงานกราฟิกโนเวลเรื่อง “Close to You” ที่ทยอยปล่อยให้อ่านฟรีบนเว็บไซต์ readsundaekids.com ด้วย กวินบอกถึงที่มาของงานนี้ว่า

“ตอนนั้นเป็นช่วงที่ผมทำงานอยู่ที่กราฟิกเฮ้าส์ จึงเห็นว่าทางบริษัทจ้างนักวาดชาวต่างชาติมากขึ้น ดังนั้นถ้าคนไทยไม่พัฒนาฝีมือคงสู้คนอื่นไม่ได้ จึงหันกลับมามองสิ่งที่โป๊ยเซียนถนัด นั่นคือ Illustration และ Advertising พอรวมเข้าด้วยกันจึงเป็นการวาดภาพเพื่อบอกเล่าเรื่องราวบางอย่าง แม้เป็นเพียงภาพภาพเดียว หรือภาพที่ไม่มีคำพูด ก็ต้องสื่อถึงเรื่องราวบางอย่างที่แฝงอยู่ในนั้น ตอนแรกเราแพลนถึงขั้นทำเป็นแอนิเมชั่น แต่เรามีเพียงสองคนจึงย่อไอเดียนั้นลงมาเป็นกราฟิกโนเวล ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวที่ยาวกว่าการ์ตูน 3 ช่องที่เราเคยทำ ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายและแปลกใหม่สำหรับเราสองคนมาก”

Sundae Kids

จากที่เคยเป็นเพียงผู้ชื่นชมผลงานของศิลปินต่างชาติ ปัจจุบันมีผู้ติดตามเพจเฟซบุ๊กและผลงานของ Sundae Kids มากกว่า 9 แสนคน ซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โป๊ยเซียนกล่าวถึงความรู้สึกหลังจากที่เพจเฟซบุ๊กSundae Kids ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

“ตอนแรกเราเปิดเพจเฟซบุ๊กขึ้นมาเพื่อทำในสิ่งที่เราชอบและอยากทำ ทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นอย่างนั้น เราไม่ได้เปลี่ยนแปลงตัวตนเพื่อทำให้คนมาชอบ เพราะเราเชื่อว่าคนที่ติดตามคือคนที่ชื่นชอบในสิ่งที่เราทำ ตอนที่มีผู้ติดตามเพียงหลักร้อย เราเคยตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานอย่างไร ปัจจุบันเราก็ยังคงรักษามาตรฐานให้คงที่”

นอกจากวาดภาพลงในเพจเฟซบุ๊กSundae Kids และเว็บไซต ์ readsundaekids.com แล้ว ทั้งคู่ยังมีโปรเจ็กต์ที่ทำร่วมกับองค์กรและแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Greyhound Cafè, Baskin Robbins, Siam Discovery, Japan Foundation และอีกมากมาย

“เรายังมีสิ่งต่าง ๆ ที่อยากทำอีกมาก อย่างตอนนี้เรากำลังออกแบบผลิตภัณฑ์ของSundae Kids ให้จับต้องได้และหลากหลายมากขึ้น อย่างเช่นเสื้อยืดและกระเป๋า ขณะเดียวกันก็กำลังทำเว็บไซต์ให้ผู้ที่สนใจ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของSundae Kids ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย”

นับเป็นวิธีคิดของคนรุ่นใหม่ในการต่อยอดสิ่งที่ชอบให้กลายเป็นอาชีพที่ใช่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 233

เรื่อง : Issara R.

ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี

Secret Magazine (Thailand)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.