ช่วยลูกไม่ให้ซึมเศร้า

อุบายคุณแม่ วาดรูปหัวใจดวงเล็กบนข้อมือ ช่วยลูกไม่ให้ซึมเศร้า

อุบายคุณแม่ วาดรูปหัวใจดวงเล็กบนข้อมือ ช่วยลูกไม่ให้ซึมเศร้าลิซ เปโทรน (Liz Petrone) นักเขียนและบล็อกเกอร์จากนิวยอร์ก เจ้าของเว็บไซต์ Lizpetrone.com เธอเขียนบล็อกเกี่ยวกับชีวิตของเธอที่อาศัยอยู่กลางกรุงนิวยอร์ก เธอไม่เขินอายที่จะพูดถึงเรื่องราวส่วนตัว ครอบครัว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งลูก ๆ ทั้งสี่ของเธอ เมื่อไม่นานมานี้มีโพสต์หนึ่งของเธอซึ่งกลายเป็นที่กล่าวถึงในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่พ่อแม่ที่กำลังประสบปัญหาเดียวกัน

ลิซพูดถึงลูก้า ลูกชายของเธอซึ่งเริ่มมีอาการเครียดวิตกกังวล สาเหตุที่ลิซสังเกตเห็นก็เพราะตัวเธอเองต้องต่อสู้กับภาวะซึมเศร้าหลังคลอดลูกคนที่ 3 ดังนั้นเธอจึงพูดถึงเรื่องปัญหาสุขภาพจิตในบล็อกของเธอมาตลอด เพราะเธอถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจาก 1 ใน 8 ของผู้หญิง ต้องเผชิญกับโรคซึมเศร้าและความวิตกกังวลหดหู่หลังคลอด

ช่วยลูกไม่ให้ซึมเศร้า

เมื่อลูก้ามีอาการขึ้นมา จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ลิซจะมองเห็น ในเช้าวันหนึ่งขณะที่เธอกับลูกชายกำลังยืนรอรถโรงเรียนที่มารับสายกว่าปกติ เขาเงียบมากจนผิดสังเกต จากนั้นก็เริ่มมีอาการวิตกกังวลตึงเครียดอย่างเห็นได้ชัด นับจากวันนั้นเขาก็มีความเครียด วิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย หลังจากนั้น 2 – 3 สัปดาห์ต่อมา เมื่อลิซส่งลูกขึ้นรถโรงเรียนก็เห็นเขานั่งร้องไห้บนรถราวกับคนที่ถูกบีบคั้นจิตใจอย่างหนัก

เช้าวันต่อมา ลิซก็ปิ๊งไอเดียที่จะช่วยลูกชายขึ้นมาได้ เธอเอาปากกามาวาดรูปหัวใจเล็ก ๆ ตรงข้อมือของลูกชายแล้วจูบประทับลงไปอย่างนุ่มนวลอ่อนโยน ให้ริมฝีปากสัมผัสบริเวณเส้นเลือดบริเวณข้อมือของลูกแล้วบอกว่า ทุกครั้งที่รู้สึกว่าอะไรมันหนักหนาเกินไป ให้ลูกมองรูปหัวใจดวงนี้แล้วจำไว้ว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ยังมีคนที่รักลูกและรอลูกอยู่ที่บ้านเสมอ ซึ่งนับจากวันนั้นลูก้าก็ดูเหมือนมีอาการเครียดน้อยลง และค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ จนวันหนึ่งหนูน้อยก็ยิ้มได้เมื่อรถโรงเรียนมารับ

ช่วยลูกไม่ให้ซึมเศร้า

เพียงไม่นานหลังจากที่ลิซโพสต์เรื่องนี้ เพจ Love What Matters ก็แชร์เรื่องราวของเธอ และกลายเป็นไวรัลแพร่กระจายไปทั่ว ในไม่ช้าบรรดาพ่อแม่จากทั่วทุกสารทิศก็นำวิธีของเธอไปใช้ และนำเรื่องราวของตนมาแบ่งปันกับเธอ แต่ละรายก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า วิธีนี้ช่วยลดอาการซึมเศร้าและความวิตกกังวลให้ลูกน้อยได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันมีเด็กจำนวนมากที่ต่อสู้กับความวิตกกังวล หากครอบครัวและคนใกล้ชิดเข้าใจ ใส่ใจก็จะช่วยให้เด็ก ๆ สามารถผ่านพ้นปัญหาไปได้

 

ที่มา : นิตยสาร Secret

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : Liz Petrone

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ตำรวจใจดี ช่วยเลี้ยงลูกให้คุณแม่บาริสต้าที่งานเข้าเพราะหาพี่เลี้ยงเด็กไม่ได้

เมื่อมีลูกเป็น เด็กพิเศษ พ่อแม่ควรจะอยู่กับลูกอย่างไรให้ทุกข์น้อยที่สุด

ลิขิตชีวิตด้วยธรรมและคำสอนพ่อ  ดารินทร์ ยิ่งเจริญ จากลูกพ่อค้าสู่ เจ้าของธุรกิจ 400 ล้าน

ใครว่าทำดีไม่ได้ดี การทำดี แม้เพียงเล็กน้อย อาจได้รับผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.