เลิกฆ่าตัวตาย

ข้อความบนแก้วกาแฟที่ทำให้ เลิกฆ่าตัวตาย

ข้อความบนแก้วกาแฟที่ทำให้ เลิกฆ่าตัวตาย

เบก้าห์ จอร์จี้ (Bekah Georgy) วัย 24 จากเมืองแมนเชสเตอร์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ สหรัฐอเมริกา ต่อสู้กับอาการซึมเศร้า วิตกกังวล และโรคคลั่งผอม (Anorexia) มาตลอดชีวิต หลายปีที่ผ่านมาเธอต้องเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลและสถานพักฟื้น ดูจากภายนอกอาจจะเห็นว่า เธอยิ้มแย้มร่าเริงแจ่มใส แต่ภายในนั้นจิตตกและสิ้นหวังในชีวิต ทำให้เธอพยายามฆ่าตัวตายถึง 5 ครั้ง

ความจริงเบก้าห์เป็นเด็กสาวที่เต็มไปด้วยพลังและมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ไม่มีใครรู้ว่าในใจของเธอนั้นแตกสลายย่อยยับเป็นชิ้น ๆ  แต่แล้วก็มีคนคนหนึ่งทำสิ่งเล็ก ๆ ที่เปลี่ยนชีวิตเธอ

เลิกฆ่าตัวตาย

เช้าวันหนึ่งในปี 2014 เมื่อเบก้าไปพบแพทย์ก็พบว่าอาการของเธอแย่ลงมาก สภาพจิตใจตกต่ำสุด ๆ อาการผิดปกติเรื่องการกินอาหารก็ควบคุมไม่ได้ เธอสิ้นหวังมาก สภาพร่างกายของเธอก็ย่ำแย่จนถึงกับต้องใส่สายยางไว้ที่จมูก ในหัวคิดว่าจะจบชีวิตตัวเองเสียในวันนี้ เธอบอกตัวเองอย่างนั้นในขณะที่ก้าวเท้าเข้าร้านสตาร์บัคส์ที่อยู่ใกล้ ๆ เนื่องจากเวลาที่โรคอนอเร็กเซียกำเริบเธอจะกินอะไรไม่ได้นอกจากกาแฟเย็น

เมื่อรับกาแฟที่สั่งเอาไว้ แทนที่จะเขียนชื่อผู้สั่งตามปกติ พนักงานกลับเขียนคำว่า Smile!! ไว้บนแก้วของเธอ

เลิกฆ่าตัวตาย

เบก้าห์คิดว่า พนักงานคงไม่รู้หรอกว่าสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เธอต้องผ่านความทุกข์ระทมเพียงใด และในวันที่เธอมาซื้อกาแฟนี้ก็เป็นอีกวันที่หนักหนาสาหัส พนักงานก็แค่ทำตามหน้าที่ และคงไม่ได้นึกว่าการเขียนคำสั้น ๆ บนแก้วกาแฟจะสามารถเปลี่ยนสถานการณ์และชีวิตคน ๆ หนึ่งได้

เบก้าห์ไม่รู้ว่าพนักงานจำเธอได้เพราะเธอใส่สายยางให้อาหารไว้ที่จมูกเสมอ และปกติเธอมักยิ้มแย้ม หรือพนักงานอาจแค่สุ่มเท่านั้น แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีต่อลูกค้า จุดนี้ทำให้เบก้าห์ยิ้มออกมาได้และมีความหวังขึ้นมาใหม่ เธอก้าวออกจากร้านด้วยความมุ่งมั่นที่จะกลับมามีสุขภาพดีอีกครั้งไม่ว่าจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม

เลิกฆ่าตัวตาย

ปัจจุบันเบก้าห์ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาเรื่องการกินผิดปกติแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เธอไม่เคยลืมคำว่า ยิ้มหน่อย บนแก้วกาแฟใบนั้น เพราะการแสดงความเอื้อเฟื้อเพียงเล็กน้อย อาจเป็นโลกทั้งใบสำหรับใครบางคน เป็นความหวังให้แก่คนสิ้นหวัง เธอขอบคุณบาริสต้าในวันนั้นที่เปลี่ยนวันร้ายให้กลายเป็นวันที่ดี ทำให้เธอมีชีวิตอยู่มาจนถึงวันนี้

วันนี้เธอจึงอยากส่งต่อความหวังเช่นนั้นให้ผู้อื่นบ้าง

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 231

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : The Sun

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

รอดชีวิต เพราะกาแฟแก้วเดียว

เมลิสซา โอห์เดน สตรีผู้รอดชีวิตจากการทำแท้ง

ฆ่าตัวตาย อย่างไรไม่บาป และเป็นบุญ โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.