สัตว์ป่า

โดโรธี ลี ขายทุกอย่างและย้ายบ้านเพื่อทุ่มเทดูแล สัตว์ป่า

โดโรธี ลี ขายทุกอย่างและย้ายบ้านเพื่อทุ่มเทดูแล สัตว์ป่า

ประมาณ 9 ปีที่แล้ว ขณะที่นักอนุบาล สัตว์ป่า โดโรธี ลี (Dorothy Lee) กำลังดูแลฟูมฟักลูกกระรอกกำพร้า 2 – 3 ตัวที่บ้านของเธอในนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เธอก็ได้รับโทรศัพท์ที่เป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในชีวิตของเธอ

เพื่อนของเธอโทร.มาเรียกให้ออกไปพบกันที่สนามกอล์ฟ เนื่องจากมีคนเอาไม้กอล์ฟตีลูกแรคคูนอาการบาดเจ็บปางตาย เมื่อโดโรธีไปเห็นสภาพของแรคคูนน้อยเธอคิดว่าคงไม่รอดแน่ เพราะถูกไม้กอล์ฟตีหัวแบบจัง ๆ แถมยังสำลักเลือดของตัวเองจนแทบหายใจไม่ได้

สัตว์ป่า

ถึงแม้จะหมดหวัง โดโรธีซึ่งเป็นครูเกษียณอายุและเป็นนักอนุบาลสัตว์ป่าที่มีใบอนุญาตก็หอบหิ้วลูกแรคคูนอายุ 9 สัปดาห์กลับบ้าน ด้วยประสบการณ์ที่เคยดูแลกระรอกกำพร้าหรือบาดเจ็บมาแล้วหลายพันตัวตั้งแต่ปี 2001 เธอจัดการล้างแผล นำแผ่นความร้อนมาทำเป็นที่นอนให้ความอบอุ่น คอยดูแลบาดแผลให้แรคคูนทุก 2 ชั่วโมงตลอด 5 วัน แต่เจ้าตัวน้อยก็ยังไม่ฟื้นคืนสติ โดโรธีร้องไห้ ใจคิดไปว่าอาจต้องทำการุณยฆาต

โดโรธียืนชะโงกมองแรคคูนน้อย น้ำตาของเธอหยดลงบนศีรษะเล็ก ๆ ของมัน เธอเอ่ยขอโทษลูกแรคคูน แล้วทันใดนั้นมันก็อ้าปากแล้วหาวออกมา จากนั้นก็เริ่มเหยียดแข้งขา นับจากวันนั้นอาการก็เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ

สัตว์ป่า

ตามกฎหมายของนอร์ทแคโรไลนา หลังจาก 6 เดือนแล้วโดโรธีต้องเลือกระหว่างปล่อยแรคคูนตาบอดที่สมองเสียหายเข้าป่าไปหรือทำการุณยฆาต โดโรธีให้สัญญากับทรูเปอร์ (เธอตั้งชื่อให้หลังจากฟื้นขึ้นมา) ไว้ว่าจะไม่มีวันทอดทิ้ง และปล่อยให้มนุษย์คนใดมาทำร้ายมันอีก เธอตัดสินใจขายทุกสิ่งอย่างแล้วย้ายมาอยู่ฟลอริดา ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่รัฐที่อนุญาตให้เธอเลี้ยงมันได้ เธอตั้งให้ทรูเปอร์เป็น Animal Ambassador ของเมืองฟอร์ตไมเอิร์สที่เธอย้ายมาอยู่

โดโรธีเปิดเว็บไซต์และแฟนเพจโครงการ Wildlife Education Project เพื่อเผยแพร่เรื่องราวของทรูเปอร์ไปทั่วโลก เธอและทรูเปอร์เดินทางไปเยี่ยมเยียนโรงเรียน ห้องสมุด และศูนย์ชุมชนต่าง ๆ ทุกสัปดาห์ เพื่อสอนให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองรักและช่วยกันดูแลสัตว์ป่า

นั่นกลายเป็นเป้าหมายใหม่ในชีวิตของผู้หญิงอายุ 71 ปี

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 231

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : The News-Press, WGCU News, YouTube

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ฮาซาน กิซิล พ่อพระของสัตว์พิการ

Patrick Kilonzo Mwalua วีรบุรุษแห่งป่าใหญ่พ่อพระของ เคนยา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.