เชอริล แซนด์เบิร์ก

เชอริล แซนด์เบิร์ก กับภารกิจสร้างพลังให้ผู้หญิง

เชอริล แซนด์เบิร์ก กับภารกิจสร้างพลังให้ผู้หญิง

เชอริล แซนด์เบิร์ก (Sheryl Sandberg) ไม่ได้เกิดมาในครอบครัวยากจนหรือประสบชะตากรรมที่ทำให้ร่างกายทุพพลภาพ พ่อของเธอเป็นจักษุแพทย์ แม่ของเธอเป็นอาจารย์ในวิทยาลัย เธอจบฮาร์วาร์ด ทำงานเป็นผู้บริหารระดับมันสมองในหลายองค์กร และปัจจุบันเธอเป็น COO หรือประธานฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ก

ชีวิตของเชอริลสุขสบายสวยงามและเต็มไปด้วยอภิสิทธิ์ต่าง ๆ มากมาย เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เป็นผู้บริหารของเฟซบุ๊ก เธอแต่งงานกับผู้ชายที่เธอรักสุดชีวิต เดฟ โกลด์เบิร์ก (Dave Goldberg) ซีอีโอของ SurveyMonkey และอดีตผู้บริหารของยาฮู ทั้งสองคือคู่รักที่ทรงอิทธิพลแห่งซิลิคอนวัลเลย์ แล้วชีวิตราวเทพนิยายก็พังทลายเมื่อวันหนึ่งในปี 2015 ระหว่างที่ครอบครัวเดินทางไปพักผ่อนในเม็กซิโก เดฟมีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะขณะที่ออกกำลังกายบนเครื่องออกกำลังกาย เขาล้มลงมาศีรษะฟาดพื้น น้องชายของเขาและเชอริลมาพบว่าเดฟนอนอยู่บนพื้น เลือดนองรอบศีรษะ ใบหน้าเปลี่ยนเป็นสีฟ้า เมื่อไปถึงโรงพยาบาลแพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตของเขาเอาไว้ได้

เชอริล แซนด์เบิร์ก

ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้บริหารของเฟซบุ๊ก เชอริลบอกเล่าความสูญเสียและความเศร้าโศกเพราะการจากไปของสามีอย่างเปิดเผยในเฟซบุ๊กให้ผู้ติดตามนับล้านคนของเธอได้รับรู้ ปรากฏว่ามีคนเข้ามาคอมเม้นต์หลายหมื่นคน คนแปลกหน้าจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาแบ่งปันและบอกเล่าความสูญเสียของตัวเอง เธอประหลาดใจที่บางคนยังทำใจไม่ได้ ในขณะที่บางคนกลับฟื้นตัวและดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความหมายมากกว่าเดิม

เชอริลจึงร่วมมือกับนักจิตวิทยาศึกษางานวิจัยเรื่องเทคนิคการฟื้นตัวให้กลับสู่ปกติของนักพฤติกรรมศาสตร์ นักประสาทวิทยา และนักจิตวิทยา เธอพบว่าหากนำเทคนิคทั้งหมดมารวมกัน ไม่เพียงแต่ฟื้นตัวได้ แต่สามารถบรรลุถึง “การเติบโตที่เกิดขึ้นภายหลังเกิดบาดแผลทางใจ” อีกด้วย

เธอจึงร่วมมือกับนักจิตวิทยาเขียนหนังสือชื่อ Option B ซึ่งมาจากไอเดียที่ว่า หากแผน A พังทลายไป ก็ต้องงัดแผน B มาใช้ หนังสือเล่มนี้แบ่งเป็นส่วนที่บันทึกความทรงจำส่วนตัวและส่วนที่เป็นแบบฝึกหัดวิธียืนหยัดต่อความสูญเสียและเติบโตจากความทุกข์ หนังสือได้รับเสียงตอบรับล้นหลาม หลายเสียงบอกว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับการสูญเสียที่ฉลาดที่สุดเท่าที่เคยอ่านมา

เชอริล แซนด์เบิร์ก

นอกจากนี้เชอริลยังต่อสู้เรื่องความเท่าเทียมของผู้หญิงในการทำงาน เธอเขียนหนังสือชื่อ Lean In : Women, Work, and the Will to Lead พูดถึงการขาดแคลนผู้หญิงในตำแหน่งผู้นำทั้งในวงการธุรกิจและรัฐบาล เป็นหนังสือสำหรับผู้หญิงทำงานที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายในอาชีพ หนังสือได้รับการตอบรับดีเยี่ยมตั้งแต่ออกวางจำหน่าย

เมื่อปลายปีที่แล้วเชอริลได้เปลี่ยนชื่อมูลนิธิ Lean In Foundation ของเธอเป็น Sheryl Sandberg & Dave Goldberg Family Foundation เพื่อรณรงค์ทั้งสองประเด็นจากหนังสือทั้งสองเล่มของเธอ เชอริลโอนหุ้นเฟซบุ๊กจำนวน 100 ล้านเหรียญของเธอให้เป็นทุนดำเนินงานของมูลนิธิและบริจาคให้องค์กรการกุศลอื่นอีกด้วย

เมื่อมีการจัดอันดับผู้ทรงอิทธิพลของโลก ชื่อของเชอริลจึงติดอันดับด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นของนิตยสารฟอร์บส์, เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล, บิสเนสวีค, นิวส์วีค และไทม์

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 231

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : Time, TED Talks, Amazon.com

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

สีสันชีวิตในวัยเกษียณของ ป้าแป๋ว กาญจนา พันธุเตชะ ผู้หญิงคนเดียวเที่ยวที่ไหนก็ได้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.