LUKYANG

LUKYANG งานดีไซน์ ไอเดียรักษ์โลก

LUKYANG งานดีไซน์ ไอเดียรักษ์โลก

LUKYANG งานดีไซน์ ไอเดียรักษ์โลก – จะดีแค่ไหน หากเราสามารถนำของเหลือใช้มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ดีไซน์เก๋

คุณลูกยาง – วีรพล วงศ์เทวัญ นักออกแบบผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์สไตล์มินิมอล ที่ผสานแนวคิด eco design รักษ์โลก เล่าถึงที่มาของแบรนด์ที่ใช้ชื่อเดียวกันกับตนให้ฟังว่า

“ผมเรียนปริญญาตรีด้านออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ผมชอบออกแบบ lifestyle product หรือของใช้มีดีไซน์ที่สามารถซื้อไปฝาก หรือนำไปตกแต่งบ้านได้   พอเรียนจบก็ไปทำงานประจำเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ให้แบรนด์หนึ่ง  ตอนนั้นผมออกแบบผลิตภัณฑ์หลายชิ้น แต่กลับไม่ได้ผลิตจริงเนื่องจากติดเรื่องงบประมาณ และปัญหาต่างๆ ซึ่งผมเองไม่เข้าใจ เพราะไม่มีความรู้เรื่องธุรกิจ หลังจากทำงานได้ 1 ปี ก็ลาออก แล้วไปเรียนต่อปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจที่มหาวิทยาลัยรังสิต

“ ตอนเรียนปริญญาโท ผมเอาความรู้ด้านการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์ และงานดีไซน์ มาปรับใช้ในการเรียน ทำให้ผมมักมีกรณีศึกษาที่น่าสนใจมานำเสนอ จากที่เคยกังวลกลัวว่าจะเรียนด้านบริหารธุรกิจไม่ได้เพราะไม่มีพื้นฐานด้านนี้ กลับกลายเป็นว่าเราได้คะแนนค่อนข้างดี

“ระหว่างเรียน   เนื่องจากผมเป็นคนชอบงานประดิษฐ์ เวลาว่าง ผมก็จะทดลองประดิษฐ์ของต่างๆ เก็บไว้ บางครั้งเพื่อนอยากได้อะไร ผมก็จะประดิษฐ์ให้ พอเห็นว่ามีคนชอบ ก็เริ่มทำขาย  ผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ผมทดลองทำคือ ปากกาหลอดทดลอง (Test tube – pen) เพราะผมไม่อยากฉีดพลาสติกขึ้นมาทำเป็นปากกา จึงเลือกใช้วัสดุที่ไม่ใช้แล้วอย่างหลอดทดลองมาทำเป็นปากกา และพัฒนาผลิตภัณฑ์เรื่อยมาจนได้รูปแบบที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้

LUKYANG

“หลังจากนั้นก็ทำขวดใส่ขนมจากบีกเกอร์ โดยออกแบบให้ฝาปิดสามารถใช้เป็นจานใส่ขนมได้ด้วย ผมส่งผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้เข้าประกวดในโครงการ Bridgestone Lifestyle Contest 2013 และได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองมา ผมก็นำเงินรางวัลที่ได้นี้มาเป็นค่าเล่าเรียนและนำไปต่อยอดธุกิจ

“ในช่วงปลายเทอม อาจารย์มีโปรเจ็คให้นักศึกษาสร้างแบรนด์ของตัวเอง เพื่อนๆ จึงแนะนำให้ผมเอาผลิตภัณฑ์ของผมมาใช้เป็นกรณีศึกษา ตอนนั้นผมไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อแบรนด์อย่างไร จึงเลือกใช้ชื่อของตัวเองซึ่งไม่ค่อยจะซ้ำใครอยู่แล้วมาตั้งเป็นชื่อแบรนด์LUKYANG”

จากจุดเริ่มต้นในห้องเรียน สู่การต่อยอดเป็นธุรกิจที่มีลูกเล่นน่าสนใจ และผลิตภัณฑ์สไตล์มินิมอลที่มีฟังก์ชันการใช้งานไม่ธรรมดา

“หลังจากนั้นผมก็คิดค้นผลิตภัณฑ์ออกมาเรื่อยๆ อย่างปฏิทินปลูกผัก (Let’s grow plants)ที่ผมเลือกเอาเมล็ดผักตามฤดูกาลมาใส่ไว้ในปฏิทินแต่ละเดือน เพื่อยืดอายุการใช้งานของปฏิทิน เพราะปกติปฏิทินทั่วไปจะมีอายุเพียง 1 ปีเท่านั้น พอหมดปีเราก็จะทิ้งเนื่องจากไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ นอกจากนั้น ปฏิทินของเรายังใช้หมึกพิมพ์ที่ทำจากถั่วเหลือง ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ง่ายกว่าด้วย

“ถัดมาคือ โปสการ์ด (Let’s plant postcard) ซึ่งเกิดจากการที่ผมพยายามระบายเมล็ดผักที่เหลือจากการผลิตปฏิทิน ผนวกกับลูกค้าที่ซื้อปฏิทินไปมักถามผมอยู่บ่อยครั้งว่าเมล็ดผักต่างๆ สามารถนำไปทำเป็นเมนูอะไรได้บ้าง ผมจึงคิดให้เขาไปเลย โดยลูกค้าสามารถซื้อโปสการ์ดพร้อมเมล็ดพันธุ์ผัก และสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อดูวิธีการปรุงอาหารจากผักต่าง ๆ

“ผลิตภัณฑ์ของผมส่วนใหญ่เป็นงานดีไซน์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Eco design) โดยนำเอาวัสดุที่มีอยู่แล้วมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ และเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ทำกิจกรรมอื่นๆ ไปด้วย เช่นการนำเมล็ดผักไปปลูก และนำผลิตผลที่ได้ไปประกอบอาหาร”

นอกจากมีผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ LUKYANG แล้ว ปัจจุบันคุณลูกยางยังรับออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับแบรนด์ต่างๆ มากมาย ทั้งธุรกิจ SME และธุรกิจขนาดใหญ่ ทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ TASETASA (ตาสีตาสา) ที่ทำออกมาเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมความเป็นไทย

“ผมตั้งใจจะทำแบรนด์ที่นำเสนอความเป็นไทยในรูปแบบที่ทันสมัย อย่างปฏิทินลายยักษ์วัดแจ้งที่ทำขึ้นมา ลูกค้าก็สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเข้าสู่ Google map ที่บอกตำแหน่งที่ตั้งของสถานที่นั้นๆ  ด้วยเหตุนี้ ผมจึงเลือกใช้ชื่อ ‘ตาสีตาสา’ ที่มีความหมายว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ และมีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีในพื้นที่นั้นๆ”

แบรนด์LUKYANG  คือ เครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า ความสำเร็จเป็นของคนที่ไม่หยุดพัฒนาตนเอง


www.lukyang.com

LUKYANGDESIGN@GMAIL.COM


เรื่อง Issara R. ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

Secret Magazine (Thailand)


บทความที่น่าสนใจ

Paraface นาฬิกาแบรนด์ไทยไอเดียสุดสร้างสรรค์

อู๊ด OZEEOOS แร็ปเปอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ความกล้า และความเชื่อ บนเวที

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

10 ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจจาก แจ็ค หม่า

ชายผู้ไม่เคยหมดแรงบันดาลใจ โอม ชาตรี คงสุวรรณ

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.