โจว เหวินฟะ

โจว เหวินฟะ “เงินทองเป็นของนอกกาย ไม่ใช่สมบัติที่แท้จริง”

โจว เหวินฟะ

“เงินทองเป็นของนอกกาย ไม่ใช่สมบัติที่แท้จริง”

โจว เหวินฟะ (Chow Yun-fat) นักแสดงชาวฮ่องกงที่คนไทยรู้จักกันดีจากละครโทรทัศน์เรื่อง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ เขาก้าวไปไกลถึงฮอลลีวู้ด มีชื่อเสียงโด่งดังระดับเดียวกับ บรู๊ซ ลี และ เฉินหลง แถมยังถูกเปรียบเทียบว่าคล้ายคลึงกับ แครี่ แกรนท์ นักแสดงฮอลลีวู้ดระดับตำนาน แต่ดูบึกบึนและจัดจ้านกว่า

นักแสดงวัย 61 ผู้นี้มีวัยเด็กที่ยากไร้ เขาเกิดที่เกาะลัมมา นอกชายฝั่งของเกาะฮ่องกง มารดาเป็นพนักงานทำความสะอาดและเกษตรกรปลูกผัก พ่อทำงานอยู่บนเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทเชลล์ ทุกวันเขาต้องตื่นแต่เช้ามืดเพื่อมาช่วยแม่ขายเฉาก๊วยและฮะเก๋าอยู่ริมถนน ตอนบ่ายก็ไปทำงานในไร่

ครอบครัวเขาย้ายมาอยู่เกาลูนตอนเขาอายุ 10 ขวบ พออายุ 17 เขาลาออกจากโรงเรียน เพื่อมาทำงานเจือจุนครอบครัว โดยทำงานสารพัด เช่น เบลล์บอย บุรุษไปรษณีย์ เซลส์ขายกล้องถ่ายรูป และคนขับแท็กซี่

ชีวิตถึงจุดพลิกผันเมื่อเขาส่งใบสมัครไปตามประกาศในหนังสือพิมพ์ และได้รับคัดเลือกเป็นนักแสดงฝึกหัดในบริษัททีวีบีหลังจากนั้นก็ไต่เต้าขึ้นมาเป็นนักแสดงเจ้าบทบาท กระทั่งไปโด่งดังในฮอลลีวู้ดจนทุกวันนี้

โจว เหวินฟะ

แม้จะมีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกซึ่งทำให้มีเงินทองจำนวนมหาศาล แต่โจว เหวินฟะ ก็ยังทำตัวธรรมดาเหมือนคนทั่วไป มีชีวิตเรียบง่ายไม่หวือหวา เป็นคนสมถะ เก็บตัว และมัธยัสถ์ แม้เป็นนายแบบเสื้อสูทแบรนด์หรู แต่เขายังสวมสูทออกงานด้วยชุดที่ซื้อมานานหลายปี ไม่เคยตัดชุดใหม่ เขายังใช้บริการรถสาธารณะ ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า ใส่เสื้อผ้าธรรมดาเดินปะปนกับผู้คนตามท้องถนนโดยที่แทบไม่มีใครจำเขาได้

ดาราดังบอกว่า “กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้คนตามรถไฟฟ้าใต้ดินต่างก็ก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์มือถือของตัวเอง ไม่มีใครสังเกตผมหรอก มันเหมือนกับเราก้าวเข้าไปในดินแดนที่ถูกทิ้งรกร้าง”

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนจะพบเห็นเขาบนรถโดยสารสาธารณะ หรือแม้แต่เวลาพาภรรยาไปดูหนัง เขาก็เข้าคิวต่อแถวซื้อตั๋วที่โรงหนังเหมือนกับคนอื่น ๆ

โจว เหวินฟะ

สามปีที่แล้ว โจว เหวินฟะ เป็นข่าวฮือฮาครั้งใหญ่ เมื่อเขาประกาศยกสมบัติที่ได้มาจากการทำงาน 1 พันล้านเหรียญฮ่องกงให้องค์กรการกุศลภายหลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว

ดาราดังให้เหตุผลว่า ตอนนี้เขาเข้าสู่วัยเกษียณแล้ว ไม่ได้ใช้เงินอะไร ไม่มีบุตรหลาน จึงต้องการมอบสมบัติที่ได้รับมาจากสังคมและเก็บหอมรอมริบมาคืนกลับให้สังคมที่มีบุญคุณต่อเขา เพราะเขารู้สึกว่าเงินทองเป็นของนอกกาย ไม่ใช่สมบัติที่แท้จริง เขาแค่ครอบครองมันชั่วคราวเท่านั้น

ชื่อเสียงและคุณความดีต่างหากที่จะคงอยู่เมื่อจากโลกนี้ไป

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 215

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : ibtimes.co.in   goodyfeed.com

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

แฮร์ริสัน ฟอร์ด ดาราฮอลลีวูด รุ่นใหญ่ ทำบุญถวายพระพุทธรูปแด่วัดที่สปป.ลาว

กู่เทียนเล่อ ซูเปอร์สตาร์ใจบุญ ผู้ไม่เคยหยุดปิดทองหลังพระ

10 อันดับ ข้อคิด เรียนรู้ชีวิตจากดารา ศิลปิน คนดัง นิตยสาร Secret

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.