แม่ติดการพนัน

Dhamma Daily: แม่ติดการพนัน จะช่วยท่านได้อย่างไร

Dhamma Daily: แม่ติดการพนัน จะช่วยท่านได้อย่างไร

ดิฉันมีเรื่องทุกข์ใจที่ปลงไม่ตกมานาน หาทางออกไม่ได้ ปัญหาก็คือ แม่ติดการพนัน เป็นเวลาหลายปีแล้ว ท่านเริ่มติดมากตั้งแต่มีปัญหากับพ่อ พอพ่อล้มป่วยท่านก็ฉุนเฉียว ทำให้แม่หันไปเล่น การพนัน มากขึ้น แม่ขโมยเงินและสมบัติของคุณยาย และของพ่อกับแม่เองไปขายจนเกือบหมด ดิฉัน พ่อ น้องชาย และคุณยายพยายามเกลี้ยกล่อมแม่ต่างๆ นานา ท่านก็ไม่สนใจ

ดิฉันเคยยื่นคำขาดกับแม่ ให้เลือกระหว่าง การพนัน กับครอบครัว ท่านไม่ยอมเลือก ดิฉันไม่พูดกับท่าน จนในที่สุดตัวเองทนไม่ไหว ต้องไปขอโทษท่านแล้วกลับมาคุยกันเหมือนเดิม ท่านชอบมาขอเงิน อ้างว่าเอาไปใช้จ่าย บางทีขอยืมครั้งละหลายๆ หมื่น ดิฉันก็ใจอ่อนให้ไปทุกครั้งเพราะดิฉันรักแม่มาก

แต่ตั้งแต่แม่ ติดการพนัน หัวปักหัวปำ เราทะเลาะกันบ่อย แล้วไม่ค่อยได้คุยกันเหมือนเดิม ดิฉันเสียใจมากที่ไม่สามารถทำให้ท่านหลุดออกมาจากวงจรนี้ได้ ตอนนี้แม่ของดิฉันหนีออกจากบ้าน เนื่องจากมีเจ้าหนี้ที่ปล่อยเงินกู้ร้อยละ 10 – 20 มาทวงเงินไม่เว้นแต่ละวัน ดิฉันเครียดมาก เพราะไม่สามารถชดใช้หนี้ให้ไหว เจ้าหนี้ที่มาทวงหนี้ก็ด่าทอสาปแช่งต่างๆ นานา บอกว่าจะจุดธูปสาปแช่งครอบครัวดิฉัน

คำถามคือ

  1. การที่เจ้าหนี้มาทวงหนี้ของแม่ แล้วดิฉันไม่ให้ จะบาปไหม และการที่เจ้าหนี้ด่าทอสาปแช่งจะเป็นผลไหมคะ
  2. ดิฉันจะทำอย่างไรจึงจะทำให้แม่กลับตัวกลับใจได้ อยากให้แม่มีชีวิตที่ดี การที่ดิฉันไม่สามารถทำให้แม่มีชีวิตที่ดีได้จะบาปหรือไม่
  3. การที่ดิฉันต่อว่าแม่และพูดจาแรงๆ กับแม่ เพราะอยากให้แม่กลับตัวกลับใจ (แต่ไม่เคยด่าทอพูดหยาบคาย) จะบาปไหมคะ

ท่าน ว.วชิรเมธี ได้ตอบคำถามเหล่านี้ไว้ว่า

(1) หนี้ที่แม่ของคุณสร้างขึ้น เป็นหนี้ที่ไม่ชอบธรรม กล่าวคือ เกิดจากมิจฉาอาชีวะ (การหาเลี้ยงชีพในทางที่ผิด)ดังนั้น ถึงคุณไม่ใช้หนี้ให้แม่  ก็ถือว่าไม่บาปแต่อย่างใด การที่คุณรับใช้ให้ท่านสิกลับเป็นบาป เพราะมันจะทำให้ท่านยิ่งได้ใจ ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย แม่สร้างหนี้ ลูกใช้หนี้ ถ้าแม่มีจิตสำนึกบกพร่อง คือ ไม่รู้สึกผิด แม่ก็จะยิ่งได้ใจใหญ่ว่า ถึงจะสร้างหนี้อย่างไร ลูกอย่างคุณก็ต้องช่วยใช้อยู่ดี  ด้วยเหตุนั้น คุณจึงไม่ควรสนับสนุนแม่  ด้วยการรับใช้หนี้ให้ท่าน ในเมื่อท่านสร้างหนี้ด้วยวิธีที่ไม่ชอบธรรม คุณก็ควรปล่อยให้ท่านได้เห็นผลแห่งการกระทำอกุศลกรรมนั้น ด้วยตัวท่านเอง นี่เป็นเรื่องของเหตุที่ไม่ดี ซึ่งก็ต้องส่งผลที่ไม่ดี ชัดเจนอยู่แล้ว ท่านทำท่านก็ควรจะรับผิดชอบการกระทำของท่านเอง ส่วนคำสาปแช่งนั้น คุณไม่ต้องกังวลหรอก ถึงเจ้าหนี้ไม่สาปแช่ง แม่ก็แย่มากพออยู่แล้ว การที่ท่านกำลังแย่หรืออาจจะแย่ยิ่งกว่า ไม่ใช่เพราะเจ้าหนี้แช่ง แต่เป็นผลของการใช้ชีวิตที่ผิดพลาดต่างหาก

(2) การที่จะทำให้แม่กลับตัวกลับใจได้ ก็คงต้องช่วยกันหลาย ๆ ฝ่ายในครอบครัว ทุกคนในครอบครัว ควรจะหันหน้าเข้าหากัน แล้วหาข้อสรุปร่วมกันว่า  จะแก้ปัญหาอย่างไร สิ่งที่เน้นก็คือ อย่าตราหน้าว่าแม่เป็นคนเลว แต่ควรชี้แจงท่านด้วยเหตุผล ด้วยความเมตตา ด้วยความใจเย็น เพื่อชี้ให้ท่านเห็นว่าสิ่งที่ท่านทำนั้น  มันเป็นอันตรายต่อตนเองต่อครอบครัว และต่อชีวิตเพียงไร แต่หากคุณไม่สามารถกลับใจท่านได้ คุณก็ไม่ต้องเสียใจหรอก ในเมื่อเราได้ทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุดแล้ว ท่านไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก็คงต้องวางใจให้เป็นกลาง ขอให้ถือเสียว่า ในส่วนของเรา เราได้ทำหน้าที่ของลูกอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ในส่วนของท่าน หากท่านไม่ยอมรับความปรารถนาดีของเรา ก็ต้องแล้วแต่ท่าน ถือเสียว่า “สุดมือสอยก็ปล่อยมันไป”

(3) การที่ลูกต่อว่าแม่ด้วยคำแรงๆ โดยมีเจตนาดีเป็นที่ตั้ง ถือว่าไม่บาป คำหยาบนั้นไม่ได้วัดกันที่สำเนียงที่เปล่งออกมาเท่านั้น แต่วัดกันที่เจตนาเป็นสำคัญ คนบางคนมีเจตนาดี แต่พูดคำหยาบ คำรุนแรงเพื่อกระตุ้นให้ผู้ฟังเกิดสำนึก อย่างนี้ถือว่าหยาบแต่ไม่หยาบ ไม่เป็นบาป เพราะเจตนาทำร้ายไม่มี แต่คนบางคนพูดไพเราะ ทว่าเจตนาแอบแฝงนั้นมุ่งทำร้าย อย่างนี้ แม้จะพูดอย่างนุ่มนวลก็ถือว่าเป็นคำหยาบ

ในกรณีของคุณ ถ้าเจตนามุ่งจะเตือนแม่ด้วยปรารถนาดีเป็นที่ตั้งก็วางใจได้เลยว่าคุณไม่ได้ทำบาป ตรงกันข้าม คุณกำลังทำบุญเสียด้วยซ้ำ เพราะคุณกำลัง “ชี้ทางสว่าง” ให้แก่ผู้ที่หลงผิดให้รู้สึกตัว

หวังว่าคำแนะนำที่กล่าวมาทั้งหมดคงทำให้คุณสบายใจขึ้นมาบ้าง

อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่สามารถเปลี่ยนใจแม่ได้ ก็ขอให้ถือเสียว่า เราจะต้องจดจำบทเรียนแห่งความผิดพลาดในชีวิตของแม่มาสอนตนให้ได้ โดยบอกกับตัวเองว่า เราจะต้องไม่พลาดถลำตามรอยแม่เป็นอันขาด จงอย่าโกรธ อย่าชิงชังตัวเองเลย หากวันหนึ่ง คุณได้ค้นพบความจริงว่า คุณโปรดแม่ไม่สำเร็จ ก็จงเติบโตจากความผิดพลาดของแม่จะดีกว่า วันนี้แม่พลาดไปแล้ว แต่วันพรุ่งนี้ ลูกของแม่จะต้องไม่พลาดเช่นนั้นอีกเป็นคนที่สอง


ที่มา: นิตยสาร Secret


บทความที่น่าสนใจ

Dhamma Daily : กฏแรงดึงดูด ในทางพระพุทธศาสนาทำงานอย่างไร

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เหนื่อยจะใช้ หนี้พนัน ให้พ่อแล้ว คิดแบบนี้บาปไหม

5 วิธีเล่นหวยอย่างฉลาด มีสติ มีวินัยและปลอดภัยหายห่วง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.