บาร์บารา เบสไคนด์

สตาร์ตอัพรุ่นใหม่วัย 90 บาร์บารา เบสไคนด์

สตาร์ตอัพรุ่นใหม่วัย 90 บาร์บารา เบสไคนด์

0
เมื่อเอ่ยถึงธุรกิจสตาร์ตอัพ หลายคนคิดถึงภาพคนรุ่นใหม่ไฟแรง แต่ บาร์บารา เบสไคนด์ (Barbara Beskind) แตกต่างจากภาพเหล่านั้นโดยสิ้นเชิง เพราะเธอทําธุรกิจสตาร์ตอัพในปี ค.ศ. 2013 เวลานั้น เธออายุ 89 ปีแล้ว
0
บาร์บาราเคยเป็นนักบําบัดในกองทัพจนเกษียณอายุ กระทั่งได้เห็นเดวิด เคลลี (David Kelly) ผู้ก่อตั้ง IDEO บริษัทด้านการออกแบบชั้นนําของโลก ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า ประสบการณ์และความหลากหลายของทีมงานนั้นสําคัญต่อการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ
0
สัมภาษณ์นั้นทําให้เธอตัดสินใจเขียนจดหมายสมัครงานไปยัง IDEO ทันที และอธิบายว่าเธอสามารถช่วยบริษัทในการออกแบบเพื่อสังคมผู้สูงอายุได้ ด้วยวัยวุฒิและประสบการณ์ของนักบําบัดที่สะสมมาทั้งชีวิต
0
บาร์บาราพิสูจน์ฝีมือจนเป็นที่ยอมรับเธอได้เป็นนักออกแบบที่ IDEO สาขาแพโลแอลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ทํางานร่วมกับคนหนุ่มสาวไฟแรงใน “ซิลิคอนวัลเลย์” ย่านทางตอนใต้ของอ่าวแซนแฟรนซิสโกในแคลิฟอร์เนีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งรวมบริษัทไอทีชั้นนําระดับโลก
0
นอกจากดูแลโปรเจ็กต์บริการเดลิเวอรี่ของศูนย์สุขภาพ บาร์บารายังร่วมออกแบบชุดดินสอสีน้ําสําหรับคนเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม และร่วมสร้างแบรนด์อุปกรณ์ช่วยทรงตัวที่ชื่อ “เทรกเกอร์” โดยดัดแปลงจากไม้สกี มีที่จับกระชับมือและติดไฟแอลอีดีเพื่อเพิ่มความปลอดภัย
0

เรื่องราวของนักออกแบบหญิงสูงวัยผู้นี้เปลี่ยนมุมมองความคิดและทัศนคติต่อคนสูงอายุชาวอเมริกัน จากที่เคยถูกมองข้าม หรือตัดสินว่าเป็นภาระของรัฐ แต่แท้จริงคือผู้มีประสบการณ์และความสามารถ เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สูงวัยเริ่มกลับมาทํางานหรือทําธุรกิจเล็ก ๆ ของตัวเองโดยไม่มองอายุเป็นอุปสรรค

0
ปัจจุบันบาร์บาราอายุ 92 ปี เป็นนักออกแบบที่สูงวัยที่สุดก็ว่าได้
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2560 ฉบับที่ 211 (10 เม.ย. 60) หน้า 48-51
คอลัมน์ : inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : อุราณี ทับทอง
ภาพและข้อมูล : www.npr.org และ www.ideo.com
0

บทความน่าสนใจ

เตรียมความพร้อม สู่สังคมผู้สูงวัย

คุณพ่อสูงวัย มีสิทธิ์ได้ลูกชายเป็น geek

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.