วัดไชยทิศ

ชวนไปส่องภาพจิตรกรรมโบราณสมัยอยุธยาตอนปลายที่ วัดไชยทิศ

ชวนไปส่องภาพจิตรกรรมโบราณสมัยอยุธยาตอนปลายที่ วัดไชยทิศ

 

สำหรับคนชอบเที่ยววัด ชื่นชอบศิลปะเชิงพุทธศาสนาที่มาพร้อมกับบรรยากาศสุขสงบภายในวัดวาอาราม ไม่ควรพลาดที่จะไปเยี่ยมชม วัดไชยทิศ ซึ่งเป็นที่ร่ำลือถึงภาพจิตรกรรมฝาผนังอันงดงาม วัดแห่งนี้เป็นวัดเล็ก ๆ อยู่ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 ย่านฝั่งธนฯ นี่เอง

ถึงแม้บริเวณวัดจะไม่กว้างขวางมากนัก แต่บรรยากาศร่มรื่นและเงียบสงบ เมื่อเดินเข้าประตูวัดจะจ๊ะเอ๋กับศาลเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ องค์สีทองอร่ามเตะตา มองลึกไปด้านหลังจะเห็นกุฏิอยู่รายรอบ

 

วัดไชยทิศ

 

เมื่อเดินไปทางขวาจะพบกับหอระฆังเก่าแก่ เป็นแบบก่ออิฐถือปูนสองชั้น ศิลปะแบบซุ้มโคธิค หลังคาก่อเป็นพระเจดีย์ทรงกลม ประดับด้วยชามสี

 

วัดไชยทิศ

 

ใกล้กับหอระฆังจะเห็นศาลาโถงหลังคาสูง ขนาดค่อนข้างใหญ่ ลองเงยหน้ามองด้านบนจะเห็นเพดานทาสีฟ้า บนเพดานประดับด้วยดาวไม้แกะสลักดวงเล็ก ๆ ตรงบริเวณคอสอง วาดภาพจิตรกรรมเรื่อง มหาเวสสันดรชาดก ดูเหมือนไม่ใช่ของเก่าแก่เท่าไรนัก

ถัดไปอีกหน่อยคือพระอุโบสถ จุดหมายของการดั้นด้นมาในครั้งนี้ เรายืนหันรีหันขวางอยู่หน้าโบสถ์ซึ่งปิดประตูไว้ เพราะเป็นเวลาบ่ายในวันธรรมดา บรรยากาศจึงสงบเงียบไม่มีใครอยู่แถวนั้น ทันใดนั้นก็มีหลวงพ่อรูปหนึ่งเดินมาทางเรา เราได้ทีรีบเข้าไปนมัสการแล้วขออนุญาตเข้าไปชมภาพจิตรกรรมในโบสถ์ หลวงพ่อท่านก็ดีใจหาย เดินนำเราเข้าไปในโบสถ์ พร้อมกับเปิดไฟและพัดลมอำนวยความสะดวกให้ด้วย

พระอุโบสถเป็นแบบก่ออิฐถือปูน หลังคาชั้นเดียว หน้าบันประดับเครื่องถ้วยลายครามและลายสีเป็นดอกไม้และใบไม้ บานประตูและบานหน้าต่างด้านหน้า เป็นลายเขียนรดน้ำเรื่องต้นนารีผล บานประตูด้านในเขียนลายดอกไม้และใบไม้

เมื่อก้าวผ่านบานประตูลายรดน้ำอันงดงาม ก็จะพบกับภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ร่ำลือกัน ภาพจิตรกรรมของที่นี่เป็นแบบไทยประเพณี คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือช่างสมัยอยุธยา แต่วัดนี้มีการปฏิสังขรณ์ในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จึงอาจมีการเขียนซ่อมบ้าง ผนังด้านหน้าเขียนภาพพุทธประวัติ ตอนมารผจญ ผนังด้านหลังเขียนภาพเรื่อง เขาลัดบริภัณฑ์ ผนังด้านข้างทั้งสองด้านเขียนภาพพุทธประวัติและภาพอื่น ๆ

 

วัดไชยทิศ

 

ลักษณะพิเศษแปลกกว่าที่อื่นคือ ภาพมารผจญของวัดไชยทิศ ตามคตินิยมในสมัยอยุธยาตอนปลายสุดสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นจะอยู่บนผนังด้านหน้า  แต่ที่นี่กลับเขียนมารผจญบนฝาผนังด้านข้าง ระหว่างช่องหน้าต่างทางทิศเหนือ และภาพเทวดาทวารบาลของที่นี่เป็นการเขียนบนพื้นขาวซึ่งเป็นแบบโบราณแท้ ๆ ทุกช่องหน้าต่างเขียนลายไม่ซ้ำกัน ลายเส้นปราณีตสวยงามมาก

 

วัดไชยทิศ

 

น่าเสียดายที่ช่วงครึ่งล่างของฝาผนังเสียหายเพราะความชื้น กรมศิลปากรเคยมาบูรณะไว้แต่ก็รักษาไว้ได้เพียงครึ่งบน  ดังนั้นฝาผนังครึ่งล่างจึงทาสีขาวเอาไว้ เหลือแต่ภาพครึ่งบนซึ่งสวยงามและคมชัดมาก รายละเอียดของภาพปราณีตงดงามสมคำร่ำลือจริง ๆ

 

วัดไชยทิศ

 

หลวงพ่อเล่าว่า ภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดไชยทิศมักมีผู้คนแวะเวียนมาศึกษาอยู่เรื่อย ๆ แม้แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังเข้ามาถึง โดยบอกว่ามาตามลายแทงในหนังสือนำเที่ยวจากต่างประเทศ

 

วัดไชยทิศ

 

อีกอย่างที่ห้ามพลาดคือ ภาพเทวดาหลังบานหน้าต่าง ที่ใช้เทคนิค วาดบนพื้นหลังสีขาว ลวดลายของเทวดาแต่ละองค์ไม่ซ้ำกัน ส่วนด้านหลังบานประตูวาดเป็นภาพดอกไม้

นอกจากภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณอันงดงาม วัดเล็ก ๆ แห่งนี้ยังมีสิ่งสำคัญอีกหลายอย่างที่น่าสนใจ เช่น  วิหาร ฝีมือช่างในสมัยรัชกาลที่ 4  เป็นอาคารทรงไทย ประดิษฐาน หลวงพ่อเพชร เป็นพระประธาน หลวงพ่อสุโขทัย พระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัย เป็นพระสำคัญประจำวัด กำแพงแก้ว และซุ้มประตูกำแพงทั้งสี่ทิศ พระปรางค์ ฐาน 2 ชั้น

 

วัดไชยทิศ

 

วัดไชยทิศ

 

ขอเชิญชวนผู้สนใจมาร้องว้าวกับความงดงามของภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณที่วัดไชยทิศ อาจต้องซอกแซกเล็กน้อยเพื่อเข้าไปให้ถึง เพราะวัดอยู่ในซอยลึก แต่รับรองว่าหายเหนื่อยเมื่อได้ชมความงดงามของภาพจิตรกรรม แค่นี้ก็คุ้มเกินคุ้มค่ะ.

 

วัดไชยทิศ

ซอยจรัญสนิทวงศ์  37  (มีห้าง Macro อยู่ปากซอย) แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร จะเปิดอุโบสถให้เข้าชมเฉพาะวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตั้งแต่เช้าจนถึงช่วงค่ำเวียนเทียน งดเข้าชมช่วงเวลา 15.30 – 17.00 น. เนื่องจากจะมีพิธีสวดปาฏิโมกข์

หากเข้าชมในวันอื่นๆ สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ ๐๒-๔๑๘-๒๘๘๙ หรือ เพจของทางวัด @watchaiyathit หรือบุคคลภายในวัดได้ในวันที่ไป

นอกจากนั้นยังมีปฏิบัติธรรมตลอดทั้งปี สนใจสอบถาม โทร. 089-515-8418

 

เรื่อง/ภาพ : ชนาฉัตร

 


บทความน่าสนใจ

วัดป่าเจริญราช สัปปายะสถานใกล้กรุง

“ธรรม” ได้ทุกเวลาที่ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

ค้นพบอิสระทางจิตใจท่ามกลางธรรมชาติ ณ วัดพระธาตุดอยกองข้าว

วัดสังฆทาน สัปปายะสถานบำบัดใจด้วยธรรม (ชาติ)

ชวนเที่ยว 5 วัด ลดเครียด-ใจสงบวันหยุด

วันเดียวเที่ยว 2 จังหวัด ลพบุรี-สิงห์บุรี ชิม-ช็อป-ช่วยชุมชน

วัดบุคคโล ประกายศรัทธาแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ฝึกสติเชิงประยุกต์ ณ วัดลาดพร้าว

7 เรื่องที่ควรรู้ อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งใจเมื่อ ไปวัด

วัชรธรรมสถาน แหล่งปฏิบัติธรรมสายวัดป่าใกล้กรุง

วัดเทพธิดารามวรวิหาร อารามแห่งพลังใจ

เที่ยววัดเก่าตามรอยหลวงปู่ทวด พร้อมชิมอาหารปักษ์ใต้กลางทะเลสาปสงขลา ณ อ.สทิงพระ จ.สงขลา

“ศิลปะกระจก” ความงดงามเพื่อพุทธบูชา ณ วัดมณีจันทร์ จ.บุรีรัมย์

สติปัฏฐาน 4 “กำหนดรู้ด้วยการบริกรรมพองหนอ ยุบหนอ ณ วัดมหาธาตุฯ

ปฏิบัติธรรมเข้มข้น ณ วัดคลองตาลอง จ.นครราชสีมา

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.