mark rutte

โลกโซเชียลแซ่ซ้อง Mark Rutte นายกฯ เนเธอร์แลนด์ สุดยอดผู้นำติดดิน !!!

โลกโซเชียลแซ่ซ้อง Mark Rutte นายกฯ เนเธอร์แลนด์

สุดยอดผู้นำติดดิน !!!

 

กลายเป็นคลิปไวรัลแชร์สนั่นโลกทวิตเตอร์ เมื่อ Mark Rutte นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ คว้าไม้ถูพื้นมาทำความสะอาดกาแฟที่ตัวเองทำหกเลอะเทอะ ในระหว่างที่ถือแก้วกาแฟ เดินผ่านเครื่องตรวจอาวุธ ของอาคารรัฐสภา แล้วเผลอทำแก้วตกพื้น กาแฟหกกระจาย

นายกฯ มาร์คจัดการคว้าม็อบถูพื้นจากแม่บ้าน มาทำความสะอาดเองอย่างไม่ค่อยถนัดถนี่เท่าไร เพราะนายกฯ มาร์คตัวสูงกว่า 190 ซม. แม่บ้านคนหนึ่งเห็นท่านนายกฯ เก้ ๆ กัง ๆ จึงแนะให้ท่านปรับไม้ถูพื้นยืดออกให้ยาวขึ้น ท่ามกลางเสียงเชียร์ของบรรดาแม่บ้าน รวมทั้งผู้ติดตามที่ยืนให้กำลังใจอยู่ด้วย

ในที่สุดนายกฯ มาร์คก็ทำความสะอาดพื้นจนหมดจด แถมยังใช้ผ้าขี้ริ้วผืนเล็กเช็ดรอยกาแฟที่กระเซ็นเปรอะเปื้อนเครื่องตรวจอาวุธด้วย

คลิปนายกฯ ถูพื้นจึงกลายเป็นไวรัลแพร่กระจาย และกลายเป็นข่าวดังสร้างความประทับใจไปทั่ว

 

มาดูมาดถูพื้นของท่านนายกฯ กัน

 

โลกอาจไม่ค่อยได้รู้ได้เห็นความติดดินของนายกฯ มาร์ค แต่ชาวดัชท์รู้กันดี เพราะนายกฯ ของเนเธอร์แลนด์คนนี้ แสดงความติดดินให้เห็นมาตลอด

ช่วงปลายปีที่แล้วชาวทวิตเตอร์พากันฮือฮากับภาพนายกฯ มาร์คกำลังจอดจักรยานตรงหน้าพระราชวัง ก่อนที่จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็ม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ เพื่อกราบบังคมทูลเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

 

mark rutte

 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายกฯ มาร์คขี่จักรยานแบบไม่สนใจรถนำขบวนระดับวีไอพี และในช่วงกลางปีที่แล้ว นายกฯ มาร์คได้มอบจักรยานเป็นของขวัญให้แก่นายกรัฐมนตรีอินเดีย Narendra Modi  ซึ่งทั้งสองก็ได้ชักภาพคู่กับรถจักรยานเป็นที่ระลึกก่อนเข้าประชุมอีกด้วย

 

mark rutte

 

ความจริงนายกฯ มาร์คก็ทำตัวติดดินมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ท่านนายกฯ ขี่จักรยานไปทำงานเป็นประจำ ตกเย็นก็ขี่จักรยานกลับบ้าน หรือแม้แต่ไปประชุมพบปะ ซึ่งสื่อต่างประเทศสังกัดหนึ่งเคยแซวว่า ท่านนายกฯ เล่นขี่จักรยานไปประชุมแบบนี้ แขกต่างบ้านต่างเมืองที่มาร่วมประชุมด้วยก็เขินแย่สิ

 

mark rutte

 

เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 17 ของโลก จัดว่าเป็นประเทศที่ “มีตังค์” แต่นายกฯ เลือกที่จะขี่จักรยานไปทำงานแทนการมีรถนำขบวน นอกจากนั้นยังเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม จึงเข้าใจได้ว่า นายกฯ มาร์คต้องการทำตัวเป็นแบบอย่างในเรื่องของการประหยัดพลังงาน ช่วยลดภาวะโลกร้อนนั่นเอง

นี่แหละ…ผู้นำประเทศที่น่ารักและ รักสิ่งแวดล้อม

 

เรื่อง : ชนาฉัตร

ภาพ : euronews, tribune, evworld, cyclingweekly, Government.nl

 


บทความน่าสนใจ

จักรยานให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด 3 ข้อคิดดี ๆ จากการปั่นจักรยาน

“สังคมแบ่งปัน” สิ่งดีๆ ที่แฝงมากับ “ วัฒนธรรมจักรยาน ”

พลังงานทดแทน พลังรักจากพ่อหลวง

ทาลัสซีเมีย หยุดได้ด้วยการปั่นจักรยาน

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.