Nadya Okamoto

Nadya Okamoto จากคนไร้บ้านสู่คู่แข่ง “สมาชิกสภาเมืองเคมบริดจ์” ที่อายุน้อยที่สุด

Nadya Okamoto จากคนไร้บ้านสู่คู่แข่ง “สมาชิกสภาเมืองเคมบริดจ์” ที่อายุน้อยที่สุด

Nadya Okamoto วัย 19 ปี เธอเป็นนักศึกษาปี 2 ของวิทยาลัยฮาเวิร์ดในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซ็ตส์ สหรัฐฯ  จากที่เคยเป็นเพียงคนไร้บ้าน Nadya สามารถเลือกเส้นทางเดินและผลักดันตัวเองจนกระทั่งอาจมีโอกาสได้เป็นสมาชิกสภาเมืองเคมบริดจ์ที่อายุน้อยที่สุด

กว่าจะถึงวันนี้ เส้นทางของนัดย่าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลย เธอเติบโตในย่านที่มีแต่คนผิวขาว ในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ทำให้ถูกรังแกหนักมาก เธอต้องเข้มแข็งและยืนหยัดเพื่อตัวเองมาตั้งแต่เด็ก พ่อของเธอเป็นอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น แม่เป็นอเมริกันเชื้อสายไต้หวันที่เกิดในเมืองอินเดียน่า ดังนั้นครอบครัวของเธอจึงมีความขัดแย้งเรื่องเชื้อชาติมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อ Nadya เริ่มเรียนไฮสคูลปีแรก พ่อแม่ของเธอหย่ากัน เธออยู่กับแม่ แต่แม่ตกงานและไม่สามารถจ่ายค่าเช่าบ้านได้ ทำให้ครอบครัวต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน    ตอนอายุ 16 ปี นัดย่าต้องทำงานถึง 6 แห่งเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว

ต่อมา Nadya มีโอกาสได้พูดคุยกับครอบครัวคนไร้บ้านอื่น ๆ และได้ฟังปัญหาของผู้หญิงรายได้น้อย ที่ไม่มีเงินพอที่จะซื้อผ้าอนามัย ต้องใช้วัสดุอื่นมาใช้แทน เช่น ถุงเท้า กระดาษ กระดาษชำระ ถุงกระดาษสีน้ำตาล และกระดาษลัง นั่นจุดประกายให้นัดย่าก่อตั้ง PERIOD องค์กรที่ไม่แสวงหากำไรในปี 2014 และกลายเป็นองค์กรเพื่อสตรีที่เติบโตอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา มีสำนักงานอยู่ที่เมืองพอร์ตแลนด์และบอสตัน  หลังจากดำเนินงานมาได้ไม่นาน องค์กรก็ได้รับความร่วมมืออย่างมากมายจากร้านค้าต่าง ๆ มหาวิทยาลัย โรงเรียนมัธยมทั่วอเมริกา และต่างประเทศ

ความมุ่งมั่นและแนวคิดใหม่ ๆ ของ Nadya ยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น เธอได้ก่อตั้งชมรม Asian Pride Club ในโรงเรียน ซึ่งเป็นชมรมเพื่อคนเอเชีย แม้จะมีเสียงต่อต้านมากมาย แต่เธอก็พยายามต่อสู้กับความขัดแย้งจนสามารถก่อตั้งชมรมจนสำเร็จ ตอนนี้ Nadya กำลังสนใจปัญหาด้านที่อยู่อาศัยในเคมบริดจ์ เธอจึงเริ่มรณรงค์เรื่องนี้ โดยแบ่งเป็น 4 ประเด็นหลัก คือ ความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย คุณภาพการศึกษา วิถีชีวิตที่ยั่งยืน และความสัมพันธ์ในมหาวิทยาลัย โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านว่าเธออายุน้อยเกินไปที่จะทำเรื่องใหญ่ขนาดนี้

สิ่งที่ Nadya ทำมาตลอดทำให้เธอถูกเสนอชื่อให้เข้ารับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเมืองเคมบริดจ์ หากได้รับเลือกเธอจะเป็นสมาชิกสภาที่อายุน้อยที่สุด และยังเป็นคนเอเชีย-อเมริกันหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของเคมบริดจ์ด้วย และเธอจะดร็อปเรียนเป็นเวลา 1 ปี เพื่อทำหน้าที่เต็มเวลา เธอตั้งใจจะผลักดันนโยบายเรื่องที่อยู่อาศัย เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยอย่างเท่าเทียม และเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น

อายุไม่สำคัญขอเพียงไม่ยอมแพ้ในการทำสิ่งที่ถูกต้อง ความสำเร็จย่อมไม่ไกลเกินเอื้อม

แปลและเรียบเรียงโดย ชนาฉัตร

ลิงก์ภาพ 

www.thecrimson.com


บทความที่น่าสนใจ

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

อู๊ด OZEEOOS แร็ปเปอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ความกล้า และความเชื่อ บนเวที

ท้อแท้ แต่อย่าท้อถอย กับ 7 ข้อคิด และ คำคมสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ชีวิต

เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ โก้ นฤเบศร์ จินปิ่นเพ็ชร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.