ในเรื่องร้ายมีเรื่องดี! ลุค กับชีวิตที่เป็นดั่ง “กรรมลิขิต” จากการเป็นโรคชราในเด็ก

พุทธศาสนาสอนว่า ความเป็นอยู่หรือชะตาชีวิตของคนเรานั้น ไม่ขึ้นกับเวลาตกฟาก ไม่ขึ้นกับอำนาจดวงดาว  แต่ขึ้นอยู่กับ “กรรมลิขิต” ต่างหาก

คำว่า “กรรม” แท้จริงแล้วเป็นคำกลางๆ ไม่ดีไม่ชั่ว แต่คนทั่วไปมักเข้าใจว่า กรรมหมายถึงบาปหรือเคราะห์ เป็นการเข้าใจไปในทางร้ายแต่อย่างเดียว ดังเช่นแวบแรกที่ใครก็ตามได้เห็น “ลุค” เด็กน้อยผู้เกิดมาพร้อมกับโรค Hutchinson-Gilford Progeria Syndrome (HGPS) หรือ โรคชราในเด็ก  ส่วนใหญ่ก็คงจะคิดเหมือนๆ กันว่า เป็นกรรมเก่าในทางร้ายของหนูน้อย

เพราะหากจะมานั่งทำความเข้าใจในเชิงการแพทย์ว่า โรคชราในเด็ก เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของยีน LMNA ตำแหน่งที่ 1824 ทำให้เกิดการแทนที่ของ cytosine ( cytosine คือ 1 ใน 5 สารพื้นฐานใน DNA ) ด้วย thymine ( thymine คือ 1 ใน 4 สารพื้นฐานในกรด nucleic ของ DNA ) มีผลทำให้ร่างกายเกิดการสังเคราะห์โปรตีน laminA ผิดปกติ  ทำให้เซลล์แก่ตัวเร็วกว่าคนปกติ ก็คงจะเป็นเรื่องยากเกินไป

การรับรู้ว่าโรคชราในเด็กเป็นโรคทางพันธุกรรมที่พบได้หายากยิ่ง และมีโอกาสที่เด็กจะเป็นโรคนี้เพียง 1 ใน 18 ล้านคนเท่านั้น ดูจะสอดคล้องกับแนวคิด “กรรมเก่า” ได้ง่ายกว่า

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังมีแนวคิดเรื่องกรรมกับโรคที่หนูน้อยลุคเป็น เราอยากให้คุณเข้าไปกดฟอลโลว์ IG@lukes_dad78 เพื่อดู “กรรมลิขิต” ของเขา

ลุค กับชีวิตที่เป็นดั่ง "กรรมลิขิต"

ลุค เกิดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2014 ที่โรงพยาบาล POB ใกล้ๆ บ้านในเมือง Giessen ประเทศเยอรมนี  โดยมีโรค HGPS ติดตัวมาตั้งแต่เกิด คุณหมอบอกกับคุณพ่อ Ronny Boehm และคุณแม่ Nadine Boehm ว่า 90% ของเด็กที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีการเจริญเติบโตเหมือนเด็กปกติใน 10 – 24 เดือนแรกเท่านั้น หลังจากนั้นผิวหนังจะเหี่ยวย่นคล้ายคนแก่ มีรูปร่างแคระแกรน ผมหลุดหล่วง และจะเสียชีวิตด้วยวัยประมาณ 13 ขวบ จากความผิดปกติของหัวใจ

ลุค กับชีวิตที่เป็นดั่ง "กรรมลิขิต"

คำพูดของหมอทำให้คุณพ่อรอนนี่ตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต เพราะแม้ลูกน้อยจะมีชีวิตแสนสั้น แต่คุณพ่อก็อยากให้เป็นชีวิตที่มีแต่ความสุขและสวยงาม คุณพ่อลาออกจากงานประจำเพื่ออยู่กับลูกชาย สองปีต่อมาคุณแม่นาดีนก็ให้กำเนิดลูกสาวตัวน้อย “ลีอาห์” ที่มีร่างกายสมบูรณ์เต็มร้อย ครอบครัว Boehm เลี้ยงสองพี่น้องให้เติบโตมาด้วยกัน สำหรับลุค โลกที่มีพ่อที่ตัวใหญ่เกินไป มีแม่ที่ต้องแบ่งเวลาไปทำงานบ้าน น้องสาวจึงเปรียบเสมือน “เพื่อน” คนเดียวในโลกใบเล็กของเขา มันช่างเป็นโลกที่สุดแสนวิเศษจริงๆ

ลุค กับชีวิตที่เป็นดั่ง "กรรมลิขิต"

ปัจจุบันลุคมีอายุได้ 4 ขวบเต็มแล้ว ถ้าไม่ดูที่รูปร่างแคะเกร็น ผิวหนังที่เหี่ยวย่น ตาโปน  หนูน้อยก็คือเด็กที่ร่าเริงมากๆ คนหนึ่ง รอยยิ้มแสนกว้าง กับดวงตาโปนๆ แสนสดใสคือสิ่งที่หลอกใครไม่ได้ ดวงตาที่ฟ้องว่าลุคมีความสุข สนุกกับทุกประสบการณ์ชีวิตที่พ่อแม่พาให้เขาไปพบเจอ ได้ลอง ได้เล่น ได้เรียนรู้

ลุค กับชีวิตที่เป็นดั่ง "กรรมลิขิต"

ลุค กับชีวิตที่เป็นดั่ง "กรรมลิขิต"

ไม่มีใครรู้ว่าในวันข้างหน้าลุคจะต้องทุกข์ทรมานจากโรคที่เป็นอยู่มากมายเพียงไหน ความผิดปกติของร่างกายภายนอกยังไม่เท่าความผิดปกติที่อยู่ภายใน ทั้งหัวใจ ระบบหลอดเลือด ที่เข้าสู่ภาวะเสื่อมอย่างรวดเร็วเช่นกัน แม้คุณพ่อรอนนี่จะพาเขาเดินทางไปสหรัฐฯเพื่อรับการรักษา หลังจากพบข้อมูลว่าวิทยาการทางการแพทย์ของสหรัฐฯ สามารถลดโอกาสในการเกิดภาวะหัวใจวายของลุคได้ถึง 80% แล้วก็ตาม

คนบางคนอาจมีเวลาแสนยาวโดยไม่เคยแบ่งปันอะไรกับใคร แต่ไม่ใช่หนูน้อยลุค เวลาบนโลกของเขาอาจจะสั้น แต่รอยยิ้มที่เปล่งประกายออกมาจากหัวใจจะทำให้โลกนี้สว่างสดใสไปอีกนานแสนนาน

ท้ายนี้ต้องขอบคุณคุณพ่อรอนนี่ และคุณแม่นาดีน ที่ทำให้คนพุทธเข้าใจกรรมลิขิตลึกซึ้งขึ้นว่าเป็นกรรมดีที่ทำในปัจจุบันนี่แหละ

 

เรื่อง “Ghibli”

ที่มาข้อมูล : cheetahnewsblog.com

ที่มาภาพ : IG@lukes_dad78

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.