แม่ชีร็อคสตาร์

แม่ชีร็อคสตาร์ เผยแผ่ศาสนาด้วยเสียงเพลง

แม่ชีร็อคสตาร์ เผยแผ่ศาสนาด้วยเสียงเพลง

สื่อตะวันตกให้สมญาเธอว่า “Rock Star Buddhist Nun” แม่ชีร็อคสตาร์ แห่งเนปาล เพราะอะนิ โชยิง โดรลมา (Ani Choying Drolma) เผยแผ่ศาสนาด้วยเสียงร้องอันไพเราะนุ่มนวล

แม่ชีโดรลมาเกิดในเนปาลเมื่อปี 1971 บิดามารดาเป็นผู้อพยพชาวทิเบต เป็นเวลาหลายปีที่เธอเห็นพ่อทำร้ายร่างกายแม่ และต่อมาก็มาทำร้ายเธอด้วย เด็กหญิงโดรลมาในวัย 10 ขวบจึงตัดสินใจบวชเป็นแม่ชีเพื่อหลีกหนีสิ่งเหล่านั้น ต่อมาเมื่อเธออายุ 13 ก็ได้ไปอยู่ที่สำนักชี Nagi Gompa ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของกาฐมาณฑุ ที่นี่เธอได้พบกับ Tulku Urgyen Rinpoche นักบวชชั้นผู้ใหญ่ ผู้สอนให้เธอมีทัศนคติต่อชีวิตในด้านบวกและตระหนักถึงจุดมุ่งหมายในชีวิตอย่างลึกซึ้ง

 

แม่ชีร็อคสตาร์

 

เมื่อโดรลมาอายุ 22 ปี นักกีตาร์ชาวอเมริกันชื่อ สตีฟ ทิบเบ็ตต์ส (Steve Tibbetts) กับภรรยาเดินทางมาเยือนสำนักชี และได้พบความสามารถทางดนตรีของโดรลมา เขาบันทึกเสียงร้องเพลงของเธอกลับไปอเมริกา แล้วใส่เสียงกีตาร์เข้าไปจากนั้นส่งกลับมาให้โดรลมาและชักชวนให้ออกอัลบั้มเพลงของเธอเอง

โดรลมาจึงได้ออกอัลบั้มแรกชื่อ Chõ ในปี 1997 ปัจจุบันโดรลมามีผลงานเพลง 12 อัลบั้ม และใช้เวลาส่วนใหญ่เดินทางไปเปิดการแสดงทั่วโลก โดยรายได้ทั้งหมดมอบให้งานด้านการกศุลของเธอ รวมทั้งมูลนิธิ Nun’s Welfare Foundation (NWF) ของเธอด้วย

 

แม่ชีร็อคสตาร์

 

ในปี 2000 NWF ก่อต้้งโรงเรียนประจำสำหรับแม่ชีโดยไม่คิดค่าเทอม สอนวิชาความรู้สมัยใหม่ควบคู่ไปกับการศึกษาพุทธศาสนา เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสังคมศาสตร์ เพื่อให้สามารถศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาเชิงปฏิรูปสำหรับแม่ชีในสังคมเนปาล

ต่อมาแม่ชีโดรลมาได้รับการแต่งตั้งจากยูนิเซฟให้ทำหน้าที่ทูตประจำประเทศเป็นคนแรกของเนปาลและในปี 2010 NWF ได้ก่อตั้งมูลนิธิ Aarogya Foundation เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ผู้ที่มีปัญหาเรื่องไตในเนปาล

ชีวิตของแม่ชีโดรลมากลายเป็นแรงบันดาลใจให้แก่แม่ชีทั้งที่กำลังศึกษาและจบการศึกษาไปแล้ว เธอทำให้เห็นว่า สามารถผสานบทบาทแม่ชีกับอาชีพสมัยใหม่เข้าด้วยกันได้ เพราะช่วงแรกที่เธอเริ่มทำเพลงก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ปัจจุบันผู้คนสามารถยอมรับอาชีพของเธอมากขึ้น และแม่ชีโดรลมายังคงเปิดการแสดงต่อไป เพราะคิดว่าดนตรีเป็นภาษาที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้

 

 

นับเป็นอีกวิธีในการเผยแผ่ธรรมะของพระพุทธเจ้าในยุคที่โลกแตกต่างจากเมื่อกว่าสองพันปีก่อนอย่างสิ้นเชิง

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 216

เรื่อง : ชนาฉัตร

ภาพ :  choying.com


บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.