guardian phone

guardian phone ขยะอิเล็กทรอนิกส์รักษ์สิ่งแวดล้อม

guardian phone ขยะอิเล็กทรอนิกส์รักษ์สิ่งแวดล้อม

เรื่องราวของ guardian phone เริ่มต้นเมื่อปี 2012 นักฟิสิกส์และวิศวกรชื่อ โทเฟอร์ ไวท์ (Topher White) ผันตัวเองมาทำงานด้านการสงวนรักษาป่าเขตร้อน หลังจากที่เขาไปเป็นอาสาสมัครในโครงการปกป้องชะนีที่เกาะบอร์เนียว ในระหว่างอยู่ที่นั่นเขาพบว่านักอนุรักษ์ในท้องถิ่นใช้งบประมาณเกือบครึ่งหนึ่งไปกับการพยายามต่อสู้กับผู้ลักลอบตัดไม้แบบผิดกฎหมาย ปัญหาคือพวกเขาต้องอาศัยดาวเทียมเพื่อตรวจสอบ กว่าจะพบการกระทำผิดหรือกว่าเจ้าหน้าที่อุทยานจะมาถึง ความเสียหายก็เกิดขึ้นแล้วผู้กระทำผิดลักลอบขนไม้หนีไปแล้ว

โทเฟอร์จึงคิดว่า ถ้าสามารถตรวจจับยานพาหนะ เลื่อย หรืออุปกรณ์ตัดไม้ได้ก่อนที่จะลงมือกระทำความผิด ก็จะช่วยลดความเสียหายลงได้มาก จึงคิดอุปกรณ์ช่วยลดปัญหาลักลอบตัดไม้ด้วยการนำโทรศัพท์มือถือใช้แล้วที่มีอายุประมาณ 5 - 6 ปีมาสร้างเป็นอุปกรณ์ที่เรียกว่า การ์เดี้ยนโฟน โดยประกอบเข้ากับแผงพลังงานแสงอาทิตย์และไมโครโฟนคุณภาพสูง จากนั้นก็นำไปติดตั้งบนต้นไม้สูง ๆ

ไมโครโฟนนี้สามารถรับเสียงจากพื้นที่โดยรอบในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตรได้ ดังนั้นไม่ว่าเสียงยานพาหนะหรือเลื่อยไฟฟ้า เครื่องนี้ก็สามารถรับสัญญาณได้ทันที นอกจากนั้นโทเฟอร์ยังพัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นมาสำหรับตรวจจับเสียงเลื่อยไฟฟ้า เมื่อมีเสียงเกิดขึ้น เครื่องจะส่งสัญญาณและพิกัดไปยังโทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ทันที

guardian phone

โทเฟอร์ทดลองใช้อุปกรณ์ดังกล่าวบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ผลปรากฏว่า เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงตัวกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ได้ทันท่วงที และทุกประเทศที่นำเครื่องนี้ไปทดลองใช้ก็ได้รับผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เช่น แคเมอรูน เอกวาดอร์ และบราซิล

โทรศัพท์พิทักษ์ป่าของโทเฟอร์กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เขาก็ได้รับออร์เดอร์จำนวนมากจากหลายประเทศทั่วโลก โครงการต่อไปของเขาคือ การพัฒนาเครื่องตรวจจับเรือประมงผิดกฎหมาย เพราะเรือประมงเหล่านั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และแรงงานมนุษย์

เราก็เป็นส่วนเล็ก ที่ช่วยระบบนิเวศได้ด้วยการแยกขยะเพื่อนำมารีไซเคิลอีกครั้ง

แปลและเรียบเรียงโดย ชนาฉัตร

ขอบคุณภาพจาก

https://www.snewsnet.com/

www.datainnovation.org


บทความที่น่าสนใจ

“อีเลคโทรลักซ์ เทสต์ เซ็นเตอร์” พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจด้านนวัตกรรมการประกอบอาหารแห่งแรก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

10 ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจจาก แจ็ค หม่า

ออกแบบความคิดพิชิตฝัน แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ เริ่มวันนี้ยังไม่สาย! คุณตาวัย 82 ปี เรียนวิทยาลัยพร้อมหลานสาว

เด็กดาวน์ซินโดรมผู้สร้างแรงบันดาลใจ คอลลิน คลาร์ค นักล่าฝัน หัวใจกำยำ

Mazmoizelle ไอเดียสร้างสรรค์สู่ผลิตภัณฑ์ไม้ก๊อกรักษ์โลก

Bakeys Edible Cutlery ช้อนส้อมกินได้ ลดขยะพลาสติกให้เป็นศูนย์

นักธุรกิจรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม มิไคลา อัลเมอร์

Methane Gas Canteen อิ่มนี้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.