โมฮาเหม็ด บีซีค

โมฮาเหม็ด บีซีค ชายใจบุญผู้อุทิศตนดูแลเด็กป่วยหนักที่ไม่มีใครต้องการ

โมฮาเหม็ด บีซีค

ชายใจบุญผู้อุทิศตนดูแลเด็กป่วยหนักที่ไม่มีใครต้องการ

ในปี 1978 โมฮาเหม็ด บีซีค (Mohamed Bzeek) ย้ายจากลิเบียมาอยู่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในฐานะนักศึกษาวิทยาลัย ต่อมาได้พบกับ ดอว์น (Dawn) หญิงสาวผู้เริ่มอุปการะเด็กมาตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 80 บ้านของเธอเป็นบ้านพักฉุกเฉินสำหรับเด็กและผู้ที่ต้องการที่พักเร่งด่วน หลังจากแต่งงานกันปี 1989 ทั้งคู่ตัดสินใจว่าจะอุทิศชีวิตเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่อ่อนแอและเปราะบางที่สุด

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งสองเปิดบ้านรับเด็กจำนวนหลายสิบคน และเปิดคลาสที่วิทยาลัยชุมชนสอนการเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์และวิธีจัดการกับความเจ็บป่วยและความตายของเด็ก ดอว์นทำงานกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษครอบคลุมทั่วรัฐเคียงข้างไปกับแพทย์เพื่อปรับปรุงการดูแลอุปถัมภ์ และกลายเป็นผู้มีชื่อเสียงในฐานะที่เป็นหนึ่งในแม่บุญธรรมที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดคนหนึ่งของรัฐ

ต่อมาในปี 1991 มีเด็กในอุปการะเสียชีวิตเป็นคนแรก ประสบการณ์ครั้งนี้มีผลต่อสองสามีภรรยาเป็นอย่างมาก ในช่วงกลางทศวรรษ 90 ทั้งคู่จึงตัดสินใจมุ่งเน้นดูแลแต่เด็กที่เจ็บป่วยรุนแรงซึ่งไม่มีใครรับไปช่วยเหลือดูแล

โมฮาเหม็ดบอกว่า “กุญแจสำคัญคือ คุณต้องรักเด็ก ๆ เหล่านั้นให้เหมือนลูกของตัวเอง ผมรู้ว่าพวกเขาเจ็บป่วย ผมรู้ว่าพวกเขากำลังจะตาย ผมทำดีที่สุดในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง และปล่อยที่เหลือไว้กับพระผู้เป็นเจ้า”

เมื่อปี 1997 โมฮาเหม็ดและดอว์นมีลูกของตัวเองหนึ่งคนชื่อ อดัม ซึ่งเกิดมาพร้อมโรคแคระแกร็นและโรคกระดูกเปราะ สามารถกระดูกแตกหักได้ตลอดเวลา แค่เปลี่ยนผ้าอ้อมก็ทำให้กระดูกแตกได้ หนูน้อยป่วยกระเสาะกระแสะเรื่อยมา จนเสียชีวิตในปี 2015

ทั้งคู่ยังคงสานต่อภารกิจนี้อย่างไม่หยุดยั้ง ปัจจุบันครอบครัวบีซีคดูแลเด็กหญิงพิการรุนแรงวัย 6 ขวบที่เกิดมาหูหนวก ตาบอด ศีรษะลีบเล็ก และมีบางส่วนยื่นออกมานอกกะโหลกศีรษะ ทำให้สมองไม่พัฒนาอย่างเหมาะสม เธอเป็นอัมพาตแขนขาขยับไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและสายอาหารวันละ 22 ชั่วโมง โมฮาเหม็ดดูแลเด็กหญิงคนนี้มาตั้งแต่เธออายุเพียง 1 เดือน ตอนนั้นหมอคาดไว้ว่า เธอจะมีอายุอยู่ได้อีกไม่กี่สัปดาห์ ถึงแม้ว่าเขารู้ดีว่าเธอไม่ได้ยินและมองไม่เห็น แต่ก็ยังอุ้ม พูดคุย และเล่นกับเธอเป็นประจำ เพราะเชื่อว่าหนูน้อยยังมีความรู้สึก มีจิตใจ และมีความเป็นมนุษย์อยู่ภายใน

เด็ก ๆ ทุกคนที่อยู่ในความดูแลของโมฮาเหม็ดจะถูกส่งตรงมาที่เขาจากโรงพยาบาลลอสแอนเจลิสเคานท์ตี ตั้งแต่ยังเป็นทารก เพราะพ่อแม่ทอดทิ้งเนื่องจากไม่สามารถดูแลลูกที่อยู่ในสภาพนี้ได้ โมฮาเหม็ดอุทิศชีวิตให้เด็ก ๆ เหล่านี้ ด้วยการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ได้นอนบ้างไม่ได้นอนบ้าง แต่ไม่เคยย่อท้อ เขาดูแลเด็กทุกสภาพ ไม่ว่ากระดูกไขสันหลังบกพร่อง สมองถูกทำลาย หรือไม่มีระบบภูมิคุ้มกัน เด็กหลายคนมาถึงมือเขาอย่างไม่มีชื่อด้วยซ้ำ เขาก็ตั้งชื่อให้ เพื่อที่ว่าเมื่อเด็ก ๆ เสียชีวิตเขาจะได้จดจำเด็ก ๆ เหล่านั้นได้ไม่มีวันลืม

จากวันนั้นถึงวันนี้ บ้านบีซีคดูแลเด็ก ๆ รวมทั้งหมด 40 คน มีเด็กเสียชีวิตไปแล้ว 10 คน โมฮาเหม็ดในวัย 62 ปียืนยันว่าจะดูแลต่อไปจนกว่าตัวเองจะทำไม่ไหว เรื่องราวการอุทิศตนเพื่อเด็กป่วยที่ถูกทอดทิ้งของโมฮาเหม็ดนั้น ตรึงใจและซาบซึ้งในความรู้สึกของผู้คนจำนวนหลายล้านคน จึงมีผู้บริจาคเงินมากมาย ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามีผู้บริจาคเงินผ่าน https://www.gofundme.com/bzeek จนถึงเวลานี้ยอดพุ่งกว่า 5 แสนเหรียญแล้ว

หัวใจอันเปี่ยมด้วยเมตตาของครอบครัวบีซีคนั้นช่างยิ่งใหญ่เหลือเกิน

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 228

ผู้เขียน/แต่ง : ชนาฉัตร

ภาพ : odditycentral


บทความน่าสนใจ

พี่หมื่นโป๊ปใจบุญอุปการะส่งน้องมูลนิธิซี.ซี.เอฟ. 6 คนเรียนหนังสือนานกว่า 10 ปี (คลิป)

รักวัวให้ผูก รักลูกต้องสอนให้รู้จัก “ให้” บทเรียนสำคัญจาก สุดยอดมหาเศรษฐีใจบุญของโลก

ครูนัท หนุ่มใจบุญ อุทิศตนวิ่งเพื่อ รพ.ทองผาภูมิ

น้ำใจแม่ค้า เรื่องยิ้ม ๆ ของเจ๊หน่อย แม่ค้าใจบุญ

นาย ณภัทร แจกไม้กอล์ฟแสนรักให้น้องๆ ที่ขาดแคลน หล่อ นิสัยดี และใจบุญ!!!

Mari Malek : มาริ มาเลก ผู้ลี้ภัยจากซูดาน สู่ซูเปอร์โมเดลใจบุญ

มิตรภาพอบอุ่น ! หนุ่มออฟฟิศใจบุญ สอนหนังสือให้คนเร่ร่อน

เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล อดีตมือกลองชื่อดัง ใจบุญ เปิดโรงทาน เลี้ยงอาหารเด็กยากไร้

ชาวอินเดียใจบุญ ขอบริจาคยาแจกคนยากจน

ไฮดี แมคเคนซี นางงามวีลแชร์ กับแฟชั่นผู้พิการ

ให้ได้ แม้ไม่มี: กอล์ฟฟี่ แฮร์สไตลิสต์จิตอาสา

8 เคล็ดลับ เสก ” วันปิดเทอม ” ให้กลับมามีจริงอีกครั้ง!

จะรู้ได้อย่างไร ว่าที่ทำไป  “ได้บุญ” แน่แล้วหรือ ?

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.