บทเรียนจากการแข่งขันวอลเลย์บอล

ถ้ายังไม่ยอมแพ้ สุดท้ายก็จะชนะ บทเรียนจากการแข่งขันวอลเลย์บอล

ถ้ายังไม่ยอมแพ้ สุดท้ายก็จะชนะ บทเรียนจากการแข่งขันวอลเลย์บอล

หากมีความมุ่งมั่นและความพยายาม แม้เราจะเสียเปรียบอย่างไรก็ตาม หากตั้งใจจะทำแล้ว ความสำเร็จไม่เกินความสามารถที่เราจะคว้ามา ถ้าไม่ยอมแพ้ สุดท้ายก็จะชนะ เหมือนดัง บทเรียนจากการแข่งขันวอลเลย์บอล ในครั้งนี้

เมื่อวาน ลุ้นจนถึงวินาทีสุดท้ายกับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงระหว่างทีมชาติไทยปะทะทีมชาติโปแลนด์ ในศึกวอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีก 2018 ณ มาเก๊า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2561

ในเชตแรกทีมชาติไทยเป็นฝ่ายนำ เชตต่อมา สายตาก็จดจ่ออยู่กับลูกยางที่ตบส่งกันไปมา ลุ้นอยู่ในใจว่ามันจะตกที่ฝ่ายใดเพื่อแพ้ หรือฝ่ายใดจะรับแล้วตบมันกลับไปอีกฝ่ายเพื่อชัยชนะ ผลปรากฏว่าเชตที่สองเสมอกัน (1-1) ทีมชาติไทยพยายามจนสามารถขึ้นมานำอีกครั้งในเชตที่สาม ฝ่ายทีมชาติโปแลนด์ก็ขึ้นมาตีเสมอ จนในที่สุดเชตที่ห้า คือตัวตัดสินว่าใครจะอยู่หรือใครจะไป !

ด้วยความทุ่มเทของไทยที่พยายามมุ่งมั่นที่จะตั้งรับ แล้วตบลูกยางส่งไปให้พ้นอาณาเขตหลังตาข่าย จนในที่สุดก็ได้คะแนนนำโปแลนด์ไปได้อย่างหลุดลอย ทีมชาไทยจึงเป็นฝ่ายชนะในครั้งนี้

 

บทเรียนจากการแข่งขันวอลเลย์บอล

 

หน่อง – ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักวอลเลย์บอลทีมชาติกล่าวความรู้สึกที่มีต่อการแข่งขันในครั้งนี้ว่า

“การเจอกับโปแลนด์ในวันนี้ มันเป็นเกมที่ยากลำบากสำหรับเรา ผู้เล่นของเขารูปร่างสูงและบล็อกได้ดีเยี่ยม เรารักษาสไตล์การเล่นของเรามาตลอด และแก้ไขความผิดพลาดของเราจากเกมที่แล้ว และฉันรู้สึกดีใจมากที่คว้าชัยชนะได้สำเร็จ”

จากการกล่าวความรู้สึกของหน่อง-ปลื้มจิตร์ ทำให้ภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลในครั้งนี้ปรากฏขึ้นมาในสายตาอีกครั้ง ภาพนั้นทำให้รู้ซึ้งว่า กว่าจะประสบความสำเร็จได้นั้น มันไม่ได้เกินความพยายาม ถึงบางครั้งเราอาจเป็นฝ่ายเสียเปรียบ แต่สำหรับการแข่งขันลูกยางที่มาเก๊าในครั้งนี้ เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ความเสียเปรียบด้านคุณสมบัติไม่ใช่ข้ออ้าง หากแต่มาจากความพยายาม การฝึกฝน และความรู้ในการตั้งรับมันต่างหาก

 

บทเรียนจากการแข่งขันวอลเลย์บอล

 

สุดท้ายขอชื่นชมความรู้สึกของ โค้ชด่วน ดนัย ศรีวัชรเมธากุล ผู้เป็นกุนซือของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่ได้กล่าวหลังจบการแข่งขันว่า

“ ผู้เล่นของโปแลนด์มีความแข็งแกร่งในเกมบุกและการบล็อก และผู้เล่นของผมต้องเล่นอย่างสุดความสามารถในการเอาชนะพวกเขา เราหวังว่าเราจะปรับปรุงต่อไปและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้ผลการแข่งขันที่ดีมากขึ้นในศึกเนชันส์ลีก และทำได้ดีในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ”

คำพูดของโค้ชด่วนทำให้เห็นว่า ถึงแม้ฝ่ายเราจะประสบความสำเร็จได้ชัยชนะ แต่การที่จะรักษาความสำเร็จให้คงอยู่กับเรานั้น คือการพัฒนาปรับปรุงความสามารถ สิ่งสำคัญคือไม่คิดประมาทกับความดีใจเมื่อได้ชัยชนะมา แต่ควรรีบเพิ่มพูนและฝึกฝนตนให้มีความสามารถยิ่งขึ้นไปอีก

 

บทเรียนจากการแข่งขันวอลเลย์บอล

ได้ข่าวว่าหลังจากนี้ เป้าหมายต่อไปของทีมชาติวอลเลย์บอลหญิงไทยคือ จะลงแข่งสนามในสัปดาห์ที่ 3 กลุ่ม 11 นัดที่ 7 ที่สนามอินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก โดยแข่งกับทีมวอลเลย์บอลหญิงอีก 3 ชาติ ได้แก่  โดมินิกัน  เยอรมัน และ สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเล่นเกมแรกในสนามนี้กับทีมชาติโดมินิกัน ในวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม เวลา 18.00 น.

เชื่อมั่นว่า บทเรียนจากการแข่งขันวอลเลย์บอลครั้ังนี้ จะเป็นอีกเรื่องที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายคน ขออย่าท้อแท้หรือยอมแพ้ต่อความยากลำบาก การฝึกฝนและพัฒนาปรับปรุงตัวเท่านั้นคือหนทางเดียวที่พาไปสู่ความสำเร็จ ไม่มีหนทางอื่นหรือทางลัดใดที่ตัดไปถึง

 

ข้อมูลและภาพจาก thairath , mthai, matichon,

 


บทความน่าสนใจ

“ธรรมะชนะอ้วน” สูตร (ธรรมะ) ลดความอ้วน โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ชัยชนะที่แลกมาด้วยหัวใจ ของ เรวัตร์ ต๋านะ นักวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทย

5 ข้อคิดง่ายๆ เพื่อเอาชนะใจตนเอง โดย คุณพศิน อินทรวงค์

Dhamma Daily : เราสามารถ ชนะกรรม ได้หรือไม่

Dhamma Daily : ทำอย่างไรจึง เอาชนะความเกลียด ที่แค่ได้ยินเสียงก็เกลียดแล้ว

ชัยชนะที่น่าชื่นชมคือการ ชนะความโกรธ

ปรับเปลี่ยนทัศนคติ เอาชนะ “ความท้อแท้”

ชนะตัวเองและคู่แข่งด้วยแสงแห่งธรรม ครูมาย - อิศวัชร์ ปิ่นทอง

รักวัวให้ผูก รักลูกต้องสอนให้รู้จัก “ให้” บทเรียนสำคัญจาก สุดยอดมหาเศรษฐีใจบุญของโลก

ดูละคร บุพเพสันนิวาส ให้ย้อนดูตน บทเรียนจากวาระสุดท้ายของคอนสแตนติน ฟอลคอน

บทเรียนจากความทุกข์ของ น้ำ ปริษา ปานะนนท์ (ตอนที่ 1)

บทเรียนจากความทุกข์ของ น้ำ ปริษา ปานะนนท์ (ตอนจบ)

ไม่ต้องใช้คาถา สติมาก็คือรอด บทเรียนจากเหตุการณ์ เพลิงไหม้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.