เจมส์ แฮร์ริสัน

เจมส์ แฮร์ริสัน คุณตาฮีโร่ ผู้บริจาคเลือดช่วยทารกมากกว่า 2.4 ล้านคน

เจมส์ แฮร์ริสัน คุณตาฮีโร่ ผู้บริจาคเลือดช่วยทารกมากกว่า 2.4 ล้านคน

เจมส์ แฮร์ริสัน คือคุณตาชาวออสซี่ วัย 81 ปี ที่บริจาคเลือดมา 1,173 ครั้ง ในระยะเวลา 61 ปี เลือดของเขามีความพิเศษกว่าคนอื่น จึงสามารถช่วยเหลือชีวิตเด็กมาได้มากกว่า 2.4 ล้านคน

เลือดของแฮริสัน มีความพิเศษที่มีแอนตี้บอดี้ที่สามารถนำมาสกัดเป็นวัคซีนที่เรียกว่า Anti-D ซึ่งนำมาฉีดให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยงแท้งจากโรค Rh disease คือมีหมู่เลือดพิเศษ Rh ที่เข้ากันกับทารกในครรภ์ไม่ได้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายจนอาจทำให้ทารกเสียชีวิตได้

เมื่อย้อนกลับไปตอนอายุ 14 ปี  แฮร์ริสัน เข้ารับการผ่าตัดครั้งใหญ่ เขาได้รับการถ่ายเลือดเพื่อช่วยชีวิตไว้ นับแต่นั้นเขาตั้งใจที่จะเป็นผู้บริจาคเลือด เพื่อตอบแทนด้วยการเป็นผู้ให้บ้าง ไม่กี่ปีหลังจากนั้น หมอก็พบว่าเลือดของเขามีแอนตี้บอดี้ที่สามารถสกัดเป็นวัคซีน Anti-D ได้ เขาจึงมาบริจาคพลาสมาเป็นประจำเกือบทุกสัปดาห์ เพื่อช่วยเหลือผู้รับบริจาคให้ได้มากที่สุด

 

เจมส์ แฮร์ริสัน

 

แฮร์ริสันเป็นหนึ่งในคนประมาณ 50 คนในออสเตรเลียที่มีแอนตี้บอดี้พิเศษที่ว่านี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์บริจาคเลือดกล่าวว่า “เลือดทุกถุงมีค่ามาก แต่เลือดของเจมส์มีคุณค่ามากขึ้นไปอีก เพราะเลือดของเขาคือยารักษาชีวิต ที่ฉีดให้กับแม่ที่เลือดมีความเสี่ยงที่ต่อทารกในครรภ์ Anti-D ทุกชุดที่เคยมีการผลิตในออสเตรเลียล้วนมาจากเลือดของเจมส์ทั้งสิ้น เขาได้ช่วยชีวิตคนไว้มากมาย”

แม้แต่ลูกสาวของเขาก็ได้รับวัคซีน Anti-D ซึ่งแน่นอนว่ามาจากเลือดของเขา “หลานคนที่สองของผมจึงเกิดมาสุขภาพดี ผมรู้สึกปลื้มใจมากที่ได้ช่วยชีวิตคนไว้มากมาย เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต” แฮร์ริสันกล่าว

ที่ผ่านมาเลือดของแฮร์ริสันช่วยเหลือชีวิตเด็กไว้ได้กว่าสองล้านคน เขาได้รับยกย่องว่าเป็นฮีโร่ของออสเตรเลีย ได้รับรางวัลมากมายจากการอุทิศตนที่ยิ่งใหญ่ของเขา “นี่คือสิ่งที่ผมทำได้ ซึ่งมันเป็นหนึ่งในพรสวรรค์ของผม อาจเป็นเพียงพรสวรรค์เดียวเลยก็ได้ ที่ผมสามารถเป็นผู้บริจาคเลือดได้”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แฮร์ริสันบริจาคเลือดเป็นครั้งสุดท้าย เพราะออสเตรเลียมีกฎที่กำหนดว่าผู้บริจาคเลือดต้องมีอายุไม่เกิน 81 ปี ถึงวันที่เขาต้องรีไทร์สิ่งที่ทำมายาวนานมากกว่าครึ่งชีวิต ในวันนั้นบรรดาคุณแม่ที่ได้รับวัคซีน Anti-D มารวมตัวกันเพื่อขอบคุณแฮร์ริสัน

“ผมไม่อยากให้ครั้งนี้เป็นการบริจาคเลือดครั้งสุดท้าย แต่ก็เชื่อว่าเลือดของผมในวันนี้จะช่วยเหลือคนได้ในอนาคต และหวังว่าจะมีใครสักคนที่จะมาทำลายสถิติของผมให้ได้”

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : CNN, www.independent.co.uk


บทความน่าสนใจ

ครูณัฐ ครูหนุ่มใจหล่อ นำเงินบริจาคมอบให้ รพ.สังขละบุรีและร่วมกิจกรรมวิ่งของโรงพยาบาล

Christine Buell  คุณครูผู้ให้ บริจาคไต เพื่อชีวิตใหม่ของอดีตลูกศิษย์

เอ็มมา วัตสัน บริจาคเงิน 1 ล้านปอนด์ ให้องค์กรต่อต้านการคุกคามทางเพศในอังกฤษ

พยาบาลนางฟ้าบริจาคน้ำนมให้แก่ลูกชายที่แม่ป่วยเป็นมะเร็ง จนไม่สามารถให้นมเองได้

พี่เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล ช่วยพี่ตูนวิ่ง ยอดบริจาคพุ่ง12 ล้านบาทเรียบร้อยแล้ว

หล่อไม่พอ ใจบุญไปอีก โตโน่บริจาคเงิน เพราะอะไร มาดูกัน!!!

ตายแล้ว (เอาตัว) ไปไหน (ดี) เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ การบริจาคร่างกาย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.