พี่น้องไม่รักกัน

Dhamma Daily: พี่น้องไม่รักกัน อยู่ใกล้กันไม่ได้ เกิดจากกรรมอะไรคะ

Dhamma Daily: พี่น้องไม่รักกัน อยู่ใกล้กันไม่ได้ เกิดจากกรรมอะไรคะ

ถาม: พี่น้องไม่รักกันเกิดจากกรรมอะไรคะ ไม่รักในที่นี้คือ นอนใกล้กันไม่ได้ ใช้ของด้วยกันไม่ได้ น้องพูดด้วยก็ด่ากลับ เมื่อต้องใกล้น้องพี่จะมีปัญหาตลอด ทั้งที่ดิฉันไม่เคยลำเอียงเลย จนปัจจุบันลูกสาวทั้งคู่อายุ 13 ปี และอายุ 12 ปีแล้วก็ยังมีปัญหากันอยู่ ดิฉันทุกข์ใจมาก พอจะมีหนทางแก้ไหมคะ

พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ ตอบคำถามนี้ไว้ว่า

ตอบ: อาจจะเป็นทั้งเรื่องอดีตชาติและเรื่องปัจจุบัน ถ้าเรื่องอดีตชาติ สมมติว่า 2 คนนี้เคยเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน ไม่เกื้อกูลกัน แล้วเก็บไว้ในจิต พอมาเจอกันชาตินี้ ความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์ก็เกิดขึ้นอีก  แต่ถ้าไม่ได้เป็นมาแต่อดีตชาติ ก็อาจเกิดจากความอิจฉากัน ซึ่งเก็บสะสมไว้ตั้งแต่ไร้เดียงสา

เขาอาจจะเห็นว่า อีกคนหนึ่งมีคนชม หรือได้อะไรที่ดีกว่าตัวเขา จึงเก็บไว้เป็นเงื่อนปมของจิต พอถึงเวลาก็แสดงออกมาเช่นนี้ หรืออาจจะเป็นเพราะจริตนิสัยต่างกัน ความชอบต่างกัน ทัศนะต่างกัน ซึ่งเป็นธรรมดาที่คนมีพฤติกรรมต่างกัน แต่เมื่อวุฒิภาวะไม่สูงพอ ขาดเหตุผล เอาแต่อารมณ์ของตนเป็นใหญ่ ความแตกต่างนี้จึงทำให้เกิดความแตกแยก

เพราะฉะนั้นคนเป็นพ่อแม่ต้องระวังว่า อย่าไปชมลูกคนหนึ่งต่อหน้าอีกคนหนึ่ง อย่าไปตำหนิคนหนึ่งต่อหน้าอีกคน เพราะคนที่ไม่ได้รับคำชม เขาจะนึกว่าเขาด้อยกว่า พ่อแม่ไม่เห็นความสำคัญของเขา ไม่เห็นความดีของเขา หรือไปตำหนิคนหนึ่งต่อหน้าอีกคน

คนที่ถูกตำหนิเขาจะคิดว่าไม่ได้รับความยุติธรรม เขาไม่มีคุณค่าในสายตาของพ่อแม่ ทำอะไรก็ไม่ดีไปหมด ซึ่งไม่เพียงแต่คำติชมของพ่อแม่เท่านั้น ถ้าหากสองคนนี้อยู่ด้วยกัน มีคนอื่นมาชมคนหนึ่ง ไม่ชมอีกคนหนึ่ง คนที่ไม่ได้รับคำชมเขาก็จะรู้สึกว่าเขาด้อยกว่า

ปัญหานี้อาจเกิดจากหลายปัจจัย สิ่งที่ควรทำคือ พยายามบอกทั้งคู่ว่า การที่ไม่ค่อยลงรอยกันเกิดผลเสียอย่างไร สองคนก็ไม่สบายใจกันทั้งคู่ ไม่เพียงแต่เท่านั้น พ่อแม่ก็ไม่สบายใจด้วย คนเราเมื่ออยู่ร่วมกันต้องให้อภัยกัน ไม่มีใครดีหรือเสียไปเสียหมด ถ้ารู้จักรักกัน เป็นมิตรต่อกัน จะช่วยเหลือกันได้ แต่ถ้าไม่ถูกกัน ก็ไม่คิดจะช่วยเหลืออะไรกัน

คนเรามีข้อจำกัดทำทุกอย่างด้วยตัวเองไม่ได้หรอก ของหนัก ๆ จะยกคนเดียวได้อย่างไร งานบ้านถ้าช่วยกันทำก็เสร็จเร็วขึ้น พ่อแม่ต้องพยายามบอกให้เห็นโทษของความแตกแยก และประโยชน์ของความสามัคคี

พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ: พระอาจารย์ผู้ไขปัญหา


ที่มา: นิตยสาร Secret


บทความน่าสนใจ

Dhamma Daily : ทำอย่างไรดีเมื่อต้องทำงานกับ คนที่เห็นแก่ตัว

Dhamma Daily: ผม โดนโกงเงิน แต่เห็นคนโกงยังอยู่ดีมีสุข เขาจะได้รับกรรมอย่างไร

Dhamma Daily : วิธีฝึกสมาธิเบื้องต้น สำหรับคนคิดมาก ฟุ้งซ่าน ท้อแท้ง่าย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.