ปัญจปาปา

ปัญจปาปา หญิงอัปลักษณ์ผู้เป็นที่รักของสองราชา

ปัญจปาปา หญิงอัปลักษณ์ผู้เป็นที่รักของสองราชา 

 

ด้วยอกุศลกรรมส่งผลให้ ปัญจปาปา เป็นหญิงอัปลักษณ์ แต่กุศลกรรมที่นางสร้างไว้ก็มี จึงทำให้พระราชา 2 พระองค์แย่งชิงนางเป็นพระอัครมเหสี ทำไมหญิงอัปลักษณ์นางนี้จึงได้ครองหัวใจของสองราชา

ในสมัยที่พระพุทธเจ้ายังไม่อุบัติขึ้นบนโลก พระปัจเจกพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งต้องการดินเหนียวมาอุดรอยรั่วกุฏิ จึงเหาะจากป่าหิมพานต์มายังบ้านของกุมารีนางหนึ่ง ตอนนั้นกุมารีกำลังนั่งขยำดินเหนียวเพื่อนำมาอุดรอยรั่วฝาบ้านของนาง พระปัจเจกพุทธเจ้ามาถึงก็ยืนรอบิณฑบาตก้อนดินเหนียว กุมารีเกิดความโมโหจึงขว้างก้อนดินก้อนใหญ่ใส่ลงไปในบาตร เมื่อพระปัจเจกพุทธเจ้าได้รับดินเหนียวแล้วก็เหาะกลับไปป่าหิมพานต์ และนำก้อนดินเหนียวนั้นอุดรอยรั่วกุฎิจนเรียบเนียน

หลังจากนั้นกุมารีสิ้นบุญลงก็มาเกิดเป็นหญิงอัปลักษณ์ชื่อว่า “ปัญจปาปา” ชื่อของนางมีความหมายว่า “หญิงที่มีความอัปลักษณ์ 5 ประการ” พระเจ้าพกะทรงปลอมพระองค์เป็นชาวบ้านมาท่องเที่ยว ตอนนั้นนางปัญจปาปากำลังวิ่งเล่นอยู่กับเพื่อน ๆ นางเข้าใจผิดคิดว่าพระเจ้าพกะคือเพื่อนของนาง จึงจับพระหัตถ์ของพระราชาไว้ พระราชาเหมือนถูกต้องมนต์ บังเกิดความสิเนห่าในตัวนางปัญจปาปาเป็นอย่างมาก พระราชาจึงสมรสกับนาง และเสด็จมาหานางทุกคืน

ต่อมาพระราชาทรงอยากให้นางปัญจปาปาเป็นพระอัครมเหสี ตอนแรกเหล่าอำมาตย์ไม่ยินยอมให้นางเป็นพระอัครมเหสี เมื่อพระราชาให้เหล่าอำมาตย์สัมผัสกายของนาง  ต่างรู้สึกชุ่มชื่นเหมือนได้อยู่ใกล้หญิงงาม เหล่าอำมาตย์จึงไร้ข้อกังขา เมื่อนางปัญจปาปาได้เป็นพระอัครมเหสี ก็เป็นที่ริษยาของเหล่าพระมเหสีทั้งหลาย พวกนางจึงใส่ร้ายนางว่าเป็นปีศาจใช้เวทมนต์ให้พระเจ้าพกะหลงใหล พระราชาทรงหลงเชื่อจึงให้นำนางปัญจปาปาไปลอยแพ

แพของนางปัญจปาปาลอยมาถึงเรือของพระเจ้าพาวรีย์ เมื่อพระเจ้าพาวรีย์ได้สัมผัสกายของนาง ก็บังเกิดความสิเน่หา จึงตั้งแต่งนางให้เป็นพระอัครมเหสี

ต่อมาพระเจ้าพกะทรงคิดถึงนางปัญจปาปา จึงเสด็จออกตามหาจทราบว่าตอนนี้นางกลายเป็นพระอัครมเหสีแห่งพระเจ้าพาวรีย์ พระองค์ทรงยกทัพไปชิงนางคืนมา แต่ไม่มีฝ่ายใดเป็นผู้แพ้หรือผู้ชนะเลย จนสุดท้ายแล้ว พระราชาทั้ง 2 พระองค์ทรงสร้างวังขึ้นตรงกึ่งกลางระหว่างชายแดนของทั้งสองเมือง เพื่อที่จะได้เสด็จมาประทับร่วมกับนางปัญจปาปา โดยจัดเวลาให้อยู่ครั้งละ 7 วัน เท่านั้น

กรรมที่นางปัญจปาปาทำไว้ในอดีตชาติ คือใส่บาตรด้วยความโมโห และไม่อ่อนน้อมต่อพระปัจเจกพุทธเจ้า จึงทำให้นางเกิดมาเป็นคนอัปลักษณ์ แต่ด้วยอานิสงส์แห่งการใส่บาตรด้วยดินเหนียว ทำให้นางมีผิวเรียบเนียนผิดสตรีสามัญทั่วไป เพราะพระปัจเจกพุทธเจ้าได้ใช้ดินเหนียวก้อนนั้นประสานรอยร้าวของกุฏิจนเรียบเนียนนั้นเอง

 

ที่มา : 8400.org

ภาพ : www.pexels.com

บทความน่าสนใจ

เคล็ดลับความสวยไม่สร่างของ นางวิสาขา หญิงงามแห่งพุทธสมัย

ความงาม : พระราชญาณกวี

“ศิลปะกระจก” ความงดงามเพื่อพุทธบูชา ณ วัดมณีจันทร์ จ.บุรีรัมย์

วัดราชโอรสาราม ต้นแบบแห่งศิลปกรรมอันสง่างามระหว่างไทยและจีน

วินมอเตอร์ไซค์น้ำใจงาม ช่วยรับ-ส่งคุณยายแบบไม่คิดเงิน

สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ร่าเริง เก่ง สวย ด้วยธรรมะ

หัวใจเข้มแข็ง อารมณ์แจ่มใส จิตใจงดงามสไตล์ คุณตุ๊ก…ชนกวนันท์ รักชีพ

ทำความดีต้องชื่นชม พนักงานเก็บขยะ น้ำใจงาม เก็บเงินส่งคืนเจ้าของ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.