วิธีแก้ง่วง

8 วิธีแก้ง่วง ไม่พึ่งกาแฟ ปลุกความสดชื่น ในตัวคุณ

8 วิธีแก้ง่วง ไม่พึ่งกาแฟ ปลุกความสดชื่น ในตัวคุณ

อาการง่วงในช่วงบ่าย เป็นปัญหาที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเจอ ยิ่งในเวลางานด้วยแล้ว สุดจะทรมาน หลายคนอาจแก้ปัญหาด้วยการดื่มกาแฟ เพื่อให้ร่างกายตื่นตัว ไม่ง่วง แต่พอดื่มมาก ๆ เข้า ก็มีผลต่อหัวใจ เสี่ยงเป็นโรคร้ายต่างๆ  ซีเคร็ตจึงเสนอ  8 วิธีแก้ง่วง ไม่พึ่งกาแฟ ปลุกความสดชื่น ในตัวคุณ มาฝากกัน

 

ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น

ความเย็นของน้ำจะทำให้เรารู้สึกสดชื่น แต่ควรเป็นน้ำที่เย็นจริง ๆ ไม่ใช่น้ำตามอุณหภูมิห้อง หากที่ออฟฟิศไม่ที่เหมาะสำหรับล้างหน้า ผ้าเย็นก็เป็นอีกทางออกหนึ่ง สามารถซื้อหาได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป แล้วแช่มันไว้ในตู้เย็นของออฟฟิศ พอง่วงก็เอามาเช็ดให้ทั่วใบหน้า ช่วยปลุกความสดชื่นได้ดี พร้อมสู้กับงานตอนบ่ายแล้ว

 

ฟังเพลงโปรดที่ไม่ใช่เพลงจังหวะช้า  

เสียบหูฟังด้วยเพลงโปรดซะสองสามเพลงก็ช่วยได้ แต่ขออย่าเป็นเพลงจังหวะช้า ๆ ชวนง่วง เพราะมันจะยิ่งทำให้ง่วงเข้าไปใหญ่ ขอเป็นเพลงจังหวะมันส์ ๆ หรือเพลงที่ทำให้เราฟังแล้วมีจินตนาการร่วมกับเพลง หรือทำให้ใจจ่อจดอยู่กับบทเพลง ความง่วงมันก็จะหายไป บางทีเราอาจลืมไปเลยว่า ตอนนั้นเราง่วงอยู่นะ

 

หาคลิปหรือรายการโปรดดู

อันนี้ก็ช่วยคลายง่วงได้ดี ยิ่งเป็นคลิปที่ทำให้หัวเราะด้วยแล้ว หรือเป็นคลิปที่ดูแล้วมีความรู้สึกฟิน ยิ่งช่วยได้มากเลยทีเดียว ขอเป็นคลิปที่มีความยาวไม่เกิน 15 นาที หรืออย่างน้อย 10 นาที ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นติดดูคลิป ทำให้เสียงานเสียการ หัวหน้าเอ็ดเอาจะแย่นะ

 

ไม่ทานอาหารที่ทำจากแป้งและคาร์โบไฮเดรตมากไป

ดังคำที่ว่า “หนังท้องตึง หนังตาหย่อน” คืออาการง่วงที่เกิดขึ้นจากหลังทานอาหารมื้อกลางวัน มักเกิดในเวลาทำงานตอนบ่ายซะด้วย สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการง่วงแบบนี้ มาจากการรับประทานอาหารที่ปรุงจากสารอาหารจำพวกแป้งและคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป เช่น ข้าว แป้ง ดังนั้นหากควบคุมอาหารที่ปรุงจากสารอาหารเหล่านี้ได้ จะทำให้ไม่เกิดอาการหนังท้องตึง หนังตาหย่อนในเวลาทำงานแน่นอน

 

ดื่มหรือกินผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

ความเปรี้ยว ทำให้สร่างง่วงได้ดีนัก วิธีนี้นิยมใช้กับคนที่ต้องขับรถไกล ๆ ขับรถข้ามคืน การดื่มหรือกินผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะม่วงเปรี้ยว มะดัน มะกอก น้ำมะนาวที่ไม่ใส่น้ำตาล

 

ลุกไปเดินเล่น ยืดเส้นยืดสาย

การยืดเส้นยืดสาย ช่วยให้ร่างกายกระชุ่มกระซวย หากง่วงในเวลางาน ควรเดินไปมาในบริเวณออฟฟิศ เดินไปทักทายเพื่อนร่วมงานคนอื่นบ้าง ชวนคุยซะพัก ไม่เกิน 5 นาที แล้วค่อยกลับมาที่โต๊ะทำงาน หรืออาจเปลี่ยนเป็นการเดินขึ้นบันไดไปชั้นอื่น ซะสองชั้นแล้วเดินวนกลับมาที่ชั้นของตนเองก็ได้ หรือหากที่ออฟฟิศมีสวนหย่อมก็ออกไปเดินชมต้นไม้ ดอกไม้ที่ปลูกไว้ก็ไม่เลว

 

สูดลมหายใจทางจมูกยาว ๆ นาน ๆหลาย ๆรอบ

ออกซิเจนก็ช่วยให้สมองตื่นตัว ความง่วงก็มาจากความเหนื่อยล้าของสมองเช่นกัน การทำสมาธิหรือสูดลมหายใจลึก ๆ ยาว ๆ นาน ๆ ก็ช่วยบรรเทาความง่วงได้ดี

 

ถ้าไม่ไหวจริง ๆ งีบซะ 10 นาที ก็เอาอยู่

ถ้าไม่สามารถบรรเทาความง่วงได้ ทำมาทุกวิธีแล้วก็เอาไม่อยู่ คงต้องใช้ท่าไม้ตาย คือ ของีบซะ 10 นาที การงีบเป็นการหลับในระยะสั้น ๆ แต่ช่วยให้หายง่วงเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว ไม่ควรหลับนานกว่านั้น เพราะจะกลายเป็นการหลับยาว จะเสียการเสียงานอีก

 

8 วิธีแก้ง่วงนี้ อาจใช้ได้สำหรับบางคน และไม่ได้สำหรับบางคน แต่อย่างน้อยก็เป็นวิธีถนอมสุขภาพให้ห่างจากการเสพติดกาแฟอีน เพราะการเสพกาแฟอีนมาก ๆ หรือการติดกาแฟ เพราะต้องดื่มเพื่อให้ตาสว่างจะได้ไม่มีปัญหาง่วงในเวลาทำงาน กาแฟหากดื่มติดต่อกันมาก ๆ  โรคภัยที่ตามมาคือ โรคความดันโลหิตสูง โรคกระเพราะ โรคกระดูกพรุนก่อนวัย โรคหัวใจ และส่งผลให้นอนไม่หลับตอนกลางคืน เนื่องจากฤทธิ์ของกาแฟ ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ มันจะมาง่วงตอนบ่ายอีก ต้องดื่มกาแฟเพื่อแก้ง่วงอีก เป็นวงจรแบบไปนี้ไม่หยุด ผลสุดท้ายคือการเป็นโรคร้ายดังที่กล่าว

 

หากลองเปลี่ยนจากการแก้ง่วงตอนบ่ายด้วยการดื่มกาแฟมาเป็น วิธีคลายง่วงด้วย 8 วิธีแก้ง่วง ไม่พึ่งกาแฟ ปลุกความสดชื่น ในตัวคุณแล้ว นอกจากไม่ง่วงในเวลางาน ยังได้สุขภาพที่ยั่งยืนเป็นของแถมอีกด้วย

 

ข้อมูลจาก Kapook และ Mahosot


บทความน่าสนใจ

3 ท่าเวิร์คเอ้าท์ แก้ง่วง ยามเช้า + ลดอ้วน

เมล็ดกาแฟทรัฟเฟิล สูตรเด็ดรสเข้มข้นแก้ง่วง

อาหารแก้ง่วง เมนู “ซุปคุณย่า” ต้านง่วงเหงาหาวนอน

กระชายแก้ง่วงได้!!!

Q: วิธีแก้ง่วงขณะปฏิบัติธรรม

4 เมนู สยบ ง่วง เหงาหาวนอนช่วงบ่าย

3 Steps สลัดง่วง สมองไบรท์ช่วงบ่าย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.