น้ำสมุนไพรคลายร้อน

ร้อนแบบนี้ ต้องเย็นฉ่ำ ชื่นใจด้วย  8 น้ำสมุนไพรคลายร้อน

ร้อนแบบนี้ ต้องเย็นฉ่ำ ชื่นใจด้วย  8 น้ำสมุนไพรคลายร้อน

อากาศร้อนระอุแบบนี้ เป็นปัญหาของใครหลายคน บางคนอาจมีวิธีคลายร้อนในแบบฉบับของตนเอง วันนี้ซีเคร็ตขอนำวิธีคลายร้อนที่ดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ร้อนแบบนี้ต้อง 8 น้ำสมุนไพรคลายร้อน ดื่มได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สมุนไพรที่เราเลือกสรรมานี้ เหมาะสำหรับทำเป็นเครื่องดื่มช่วยดับคลายร้อน มีสรรพคุณทางยา เสริมให้มีสุขภาพที่ดี

 

น้ำสมุนไพรคลายร้อน

 

ใบเตย

ใบเตยกลิ่นหอม ๆ สีเขียว ๆ นิยมใช้มันแต่งกลิ่นและสีเขียวให้ขนมดูน่ากินและสวยงาม ใบเตยมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย

 

น้ำสมุนไพรคลายร้อน

 

มะระ

มะระเป็นสมุนไพรที่เต็มไปด้วยสารอาหารดีๆ หลายอย่าง เช่น วิตามินซี วิตามินบีรวม และเกลือแร่ชนิดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร และต่อต้านเชื้อไวรัสได้อีกด้วย

 

น้ำสมุนไพรคลายร้อน

 

ใบบัวบก

ใบบัวบกมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง หัวใจ และสมอง ช่วยดับร้อนภายในร่างกายได้ดี ขับปัสสาวะ แก้ร้อนใน บำรุงสายตา แก้อาการปวดศีรษะ อาการของโรคบิด แก้ท้องร่วง ช่วยขจัดเลือดเสีย แก้โรคผิวหนัง

 

น้ำสมุนไพรคลายร้อน

เก็กฮวย

เก็กฮวยมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยย่อยอาหาร แก้ร้อนใน บรรเทาอากาศปวดวิงเวียนศีรษะ ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย บำรุงโลหิต และป้องกันการเกิดโรคหัวใจ เส้นเลือดหัวใจตีบ และความดันโลหิตสูง

 

น้ำสมุนไพรคลายร้อน

 

มะพร้าว

น้ำของมะพร้าวมีฤทธิ์เย็น ช่วยดับร้อนได้ดี เป็นยาถ่ายอ่อน ๆ และยังมีวิตามินปริมาณมากที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

 

น้ำสมุนไพรคลายร้อน

 

มะตูม

มะตูมช่วยระบบย่อยอาหารให้ทำงานดี ขับเสมหะ บำรุงธาตุ ขับลม เป็นยาระบาย ทำให้ขับถ่ายดี เจริญอาหาร แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และแก้ร้อนในได้ดี

 

น้ำสมุนไพรคลายร้อน

 

ฝาง

ฝางมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงโลหิตสำหรับผู้หญิง แก้อาการปอดพิการ ช่วยขับหนอง ขับเสมหะ ทำโลหิตให้เย็น แก้โรคหืด แก้อาการท้องร่วง ธาตุพิการ ร้อนใน และยังช่วยแก้โลหิตออกทางทวารหนัก

 

น้ำสมุนไพรคลายร้อน

 

ตะไคร้

ตะไคร้มีสรรพคุณช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับเหงื่อ และขับพิษออกจากร่างกาย

 

น้ำสมุนไพรคลายร้อน

 

สมุนไพรทั้ง 8 นี้ ได้รับคัดเลือกเป็นสมุนไพรที่เหมาะนำมาทำเป็นเครื่องดื่มช่วยคลายร้อน หรือที่ศัพท์ทางการแพทย์แผนไทยเรียกว่า มีฤทธิ์เป็นยาเย็น สามารถดับความร้อนและลดอุณหภูมิสูงในร่างกายได้ สมุนไพรทุกตัวมีสรรพคุณช่วยแก้อาการกระหายน้ำ

น้ำสมุนไพรเหล่านี้ นอกจากจะดื่มเพื่อดับคลายความร้อนในหน้าร้อนนี้ ยังมีสรรพคุณเป็นยา แต่อย่าใส่น้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป เพราะแทนที่จะได้สุขภาพที่ดี เราอาจได้โรคภัยแทน คือ โรคเบาหวาน จึงควรปรุงให้เครื่องดื่มสมุนไพรนี้มีรสหวานแต่พอดี

ข้อมูลจาก Sukkaphap-d และ  Sanook

ภาพจาก Wikipedia,  Mamaexpert, Puechkaset, Sexygrandmom,  Chiangmaitea, Thaifoodyeah, เกร็ดความรู้, สุขภาพดี และ สมุนไพรไทย


บทความน่าสนใจ

กาบหอยแก้ร้อน (ใน) สมุนไพรไทยทำง่าย

สูตรสมุนไพรใกล้ตัว หยุดอาการไอจนไม่ได้นอน

ร้อนนี้อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ! มาดูวิธีดื่มน้ำคลายร้อนอย่างถูกวิธี

ซอร์เบต์มะพร้าวอ่อน สูตรไอศกรีมอร่อยคลายร้อน

3 เวลาดีกินสมุนไพรต้านหวัด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.