หลับสบาย

9 วิธีช่วยให้หลับสนิท นอนสบาย ตื่นแล้วสดชื่น

9 วิธีช่วยให้หลับสนิท นอนสบาย ตื่นแล้วสดชื่น

ปัญหาของคนส่วนใหญ่ในวัยทำงาน คงหนีไม่พ้นปัญหาการนอนหลับไม่สนิทบ้าง หลับยากบ้าง หรือตื่นแล้วไม่รู้สึกว่านอนเต็มอิ่ม การนอนไม่หลับ หรือนอนไม่สนิทมาจากสาเหตุของความเครียดสะสม ปัญหาจากที่ทำงาน ปัญหาคาใจ และอื่น ๆ หากเป็นบางวัน บางครั้งคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ถ้าเป็นอย่างติดต่อกันหลายวัน เชื่อว่าร่างกายอาจย่ำแย่ลง จนกระทั่งเข้าไปนอนหลับสบาย ๆ ในโรงพยาบาลได้เลย เรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ดังสุภาษิตที่ว่า การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ นั้นก่อนที่สุขภาพจะย่ำแย่จากการที่นอนหลับไม่เพียงพอ วันนี้ซีเคร็ตขอแนะ 9 วิธีช่วยให้ หลับสนิท นอนสบาย  ตื่นแล้วสดชื่น มาฝากชาวซีเคร็ตทุกท่านดังนี้

 

นอนสบาย

  1. ทำสมาธิก่อนนอน จะทำในอิริยาบถนั่ง หรือ นอนก็ได้ ตามความถนัดของผู้นอน ขอระยะเวลาทำสมาธิเพียง 5 – 10 นาที ต่อครั้ง การนั่งสมาธิ นอกจากเป็นการทำให้จิตใจสงบแล้ว ออกซิเจนจะเข้าไปบำรุงสมาธิ ให้รู้สึกโปร่งโล่งแล้ว ยังเกิดการขบคิดปัญหาหรือข้อสงสัยในใจด้วย บางทีอาจได้วิธีแก้ปัญหาใหญ่ ๆ อย่างบังเอิญด้วยคำสอนที่ว่า สมาธิเป็นบ่อเกิดของปัญญา
  2. สวดมนต์ก่อนนอน เป็นการทำให้จิตใจจดจ่อกับบทสวด สวดออกเสียงด้วยจะดีมาก ปัญหาที่คาใจก็จะหายไปในช่วงเวลาที่สวดมนต์ ระยะเวลาในการสวดตามความพึงพอใจของแต่ละท่าน แต่ขอบทสวดที่ไม่สั้นมาก เช่น นะโม สาม จบ (ไม่เอา) ขอบทสวดที่ยาวซะนิด เช่น คาถาชินบัญชร พาหุง มหากาฯ หรือ บทสรรเสริญพระรัตนตรัย ถ้าสวดบาลีและไทยด้วยจะยิ่งดี เพราะเราจะได้ทำความเข้าใจความหมายของบทสวดนั้นๆ เพื่อให้ใจเป็นกุศลและปัญญาจากการได้ขบคิดธรรมะของพระพุทธเจ้าที่แฝงอยู่ในบทสวด ทำให้จิตใจสงบไร้ความกังวล ช่วยให้หลับสนิทดีนัก
  3. ออกกำลังกายก่อนนอน เช่น เดินเล่นในบริเวณบ้าน บริหารร่างกาย เช่น เต้นแอโรบิค วิ่ง หรือ ว่ายน้ำ แล้วแต่ความชอบและการจัดสรรเวลาอันเหมาะสมสำหรับผู้นอน การเหนื่อยร้าของกล้ามเนื้อจะช่วยให้ร่างกายต้องการความพักผ่อน ทำให้หลับง่าย
  4. อาบน้ำด้วยน้ำอุ่น ในอุณหภูมิที่ชอบ ความอุ่นจะกระตุ้นให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ส่งผลต่อการนอนหลับสนิท
  5. รับประทานอาหารที่ปรุงจากสมุนไพรที่ช่วยให้หลับสบาย เช่น ใบขี้เหล็ก ดอกไม้จีน มะระ ชุมเห็ดเทศ สะเดา และใบบัวบก อย่างแกงขี้เหล็ก ถือกันมานานว่าเป็นยานอนหลับชั้นดี
  6. รับประทานผลไม้ ผลไม้ที่มีรสชาติหวานและเปรี้ยว ช่วยทำให้ประสาทผ่อนคลาย กระตุ้นสารความสุข ทำให้นอนหลับสนิท เช่น กล้วยหอม เชอร์รี่ เสาวรส และมะเฟือง
  7. ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ร้อนๆ เช่น นมอุ่น น้ำขิง ชาจีน ความร้อนของเครื่องดื่มในระดับที่กำลังดี ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ยิ่งเครื่องดื่มที่ดื่มช่วยคลายความเครียดด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หลับสบายขึ้น
  8. สูดกลิ่นหอม กลิ่นหอมของสมุนไพร ผลไม้ และดอกไม้ ในรูปแบบของถุงหอม เครื่องหอม อโรมา ช่วยบรรเทาความเครียด ผู้นอนเลือกกลิ่นโปรดได้ตามใจชอบ เช่น กลิ่นส้ม กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นดอกมะลิ กลิ่นมะกรูด กลิ่นแอปเปิ้ล ฯลฯ
  9. เปลี่ยนทรรศนะคติ เช่น ปล่อยวางในปัญหาที่คิดอยู่ในหัว ห้ามปรามตนเองว่าช่วงนี้เป็นเวลาพักผ่อน ควรทำร่างกายให้สบาย ผ่อนคลาย เพื่อให้มีแรงและกำลังเพื่อต่อสู้กับปัญหาในวันพรุ่งนี้

หวังว่า 9 วิธีช่วยให้ หลับสนิท นอนสบาย ตื่นแล้วสดชื่น จะมีประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อย การนอนไม่หลับมีหลายกรณี เช่น ความเครียดสะสม หรือบรรยากาศไม่อำนวยให้หลับ แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้เรานอนหลับสนิทคือตัวเรา วิธีที่ 9 ถึงจะเป็นวิธีที่ทำได้ยาก แต่ก็ไม่เกินความพยายาม หากตั้งอยู่ในคำสอนของพระพุทธเจ้า การปล่อยวางและยอมรับความจริง หรือวางปัญหาในใจไว้ก่อน รักคนอื่น สงสารคนอื่น เมตตาคนอื่นได้ แต่ควรรักตนเองก่อน

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดของร่างกาย ถ้าพักผ่อนน้อย โรคภัยก็จะถามหา สังเกตไหมว่า เวลาเราแพ้อากาศ พอทานยาแก้แพ้แล้วจะง่วงและหลับสนิทมาก พอตื่นก็รู้สึกสดชื่นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน แสดงว่าการนอนหลับสนิทและเต็มอิ่ม คือวิธีการอย่างหนึ่งในการรักษาโรค การนอนหลับจึงเป็นเรื่องสำคัญต่อชีวิต

9 วิธีช่วยให้หลับสนิท นอนสบาย ตื่นแล้วสดชื่น ดำเนินบนทางวิถีพุทธ เช่น การทำสมาธิ สวดมนต์ และการปล่อยวาง เนื่องจากคำสอนของพระพุทธเจ้ามีความเกี่ยวข้องกับจิตเป็นส่วนมาก หากจิตไม่เป็นกุศลแล้ว การดำเนินชีวิตจะมีปัญหา การทำให้ตนเองนอนหลับสนิท ส่วนหนึ่งมาจากจิตที่ดี หรือเป็นกุศล คือจิตที่ปราศจากความกังวลในเวลานอน ไม่สร้างความลำบากให้เกิดขึ้นแก่ตนเอง

หากปฏิบัติตามได้ดังนี้ นอกจากจะนอนหลับสบาย ตื่นเช้าแล้วสดชื่น มีกำลังพร้อมต่อสู้กับวันใหม่ ยังเป็นการทำบุญให้กับตนเองอีกด้วย  คอนเฟิร์ม!

 

นอนสบาย

 

ข้อมูลจาก Kedmathailand, Kapook, Honestdocs, Wikihow, Winnews และ Sanook

ภาพจาก Menshealth, Newscientist, Healthguide และ Graziadaily


บทความน่าสนใจ

ยานอนหลับ ธรรมชาติ บำบัดอาการนอนไม่หลับ

เนรมิตห้องนอนให้ Healthy ลดฟุ้งซ่าน ช่วยนอนหลับสบาย

เทคนิคนอนหลับ เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านสารพัดโรค

บทสวดมนต์ก่อนนอน แบบสั้น เพื่อสร้างสมาธิและจิตใจผ่องใส

การปฏิบัติสมาธิ มีหลายแบบหลายแนวไม่เหมือนกัน สรุปแล้วจะเชื่อสำนักใดดี?

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.