แม่หญิงการะเกด

ท่อง 5 ตลาดครั้งกรุงเก่ากับ แม่หญิงการะเกด

ท่อง 5 ตลาดครั้งกรุงเก่ากับ แม่หญิงการะเกด

วันนี้จะพาออเจ้าตะลอนเที่ยวชมตลาดครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ตามรอย แม่หญิงการะเกด ลองดูกันหนาออเจ้าว่า แม่หญิงการะเกด นักเที่ยวตลาดนั่นไปตะลอนตลาดกรุงเก่าที่ไหนมาบ้างแล้ว 

 

แม่หญิงการะเกด

ตลาดผ้าเหลือง

ที่นี่เป็นตลาดแรกเลย ที่แม่หญิงการะเกดมาช้อปปิ้ง โดยซื้อผ้าไตรและจีวรถวายพระ เพื่ออุทิศบุญให้แก่วิญญาณของแม่หญิงการะเกด (ตัวจริง) ในปัจจุบันคือที่ตั้งของศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาหลังเก่า ตลาดแห่งสันนิษฐานนี้เป็นแหล่งค้าขายผ้าไตรและจีวร เพราะในคำให้การขุนหลวงวัดประดู่ทรงธรรมได้ขาดหายไป จึงสันนิษฐานตามชื่อของตลาดที่ยังปรากฏอยู่เท่านั้น

 

แม่หญิงการะเกด

ตลาดวัดนางชี

ตลาดแห่งนี้ แม่หญิงการะเกดมาถึงก็มีเรื่องกันฟารังคี (ต่อมาเพี้ยนเป็นคำว่า “ฝรั่ง”) เลย แถมยังเว้าภาษาฝรั่งเศสใส่คอนสแตนติน ฟอลคอน เพื่อให้รู้ไว้ว่า ข้าสตรีไทยศรีสยามก็รู้ภาษาที่ยูพูด พาคุณพี่ขุนสงสัยเลยว่า แม่หญิงล่วงรู้ภาษาฝรั่งเศสได้เช่นไร  ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่หน้าหมู่บ้านโปสตุเกส ปัจจุบันไม่เหลือร่องรอยของตลาดแล้ว มีเพียงแต่ซากโบสถ์และสุสาน

 

แม่หญิงการะเกด

ตลาดบ้านดินสอ

ตลาดนี้ ขุนศรีวิสารวาจาพาแม่หญิงการะเกดไปช้อปดินสอ ปัจจุบันตั้งอยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เหลือเพียงสะพานก่ออิฐเก่าแก่ข้ามคลองประตูฉะไกรน้อย ในอดีตเป็นแหล่งค้าขายเครื่องเขียน ดังปรากฎในคำให้การขุนหลวงวัดประดู่ทรงธรรมว่า “ถนนป่าดินสอริมวัดพระงาม มีร้านขายดินสอศิลาอ่อนแก่ แลดินสอขาวเหลือง ดินสอดำ” แสดงให้เห็นว่าเป็นย่านที่ขายดินสอหรือเครื่องเขียนโดยเฉพาะ

 

แม่หญิงการะเกด

ตลาดชีกุน

คงจำฉากที่ขุนศรีวิสารวาจาซื้อสายสร้อยทับทิมให้แม่หญิงได้หนาออเจ้า ตลาดแห่งนี้ในปัจจุบันตั้งอยู่บริเวณถนนชีกุนข้างโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย เป็นสถานที่ ๆ ละครพีเลียดสมัยอยุธยา หลายเรื่องต้องกล่าวถึงเสมอ ปัจจุบันเหลือเพียงซากของสะพานชีกุนเท่านั้น ตลาดแห่งนี้เป็นแหล่งค้าขายเครื่องประดับจากอินเดีย เช่น กำไลข้อมือ กำไลข้อเท้า ปิ่นปักผม ลูกปัด แหวน ฯลฯ นับว่าเป็นแหล่งช้อปปิ้งสินค้านำเข้าจากต่างประเทศในสมัยนั้นเลยทีเดียว

 

แม่หญิงการะเกด

ตลาดบ้านจีน 

หวังว่าจะจำกันได้ ตอนที่แม่หญิงการะเกดไปตลาดผ้าเหลืองได้ผ่านตลาดนี้แต่มิได้แวะ ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงปากคลองขุนละคอนไชย ต่อมาแม่หญิงมาเดินตลาดแห่งนี้ หลังจากเที่ยวชมตลาดสะพานชีกุนแล้ว แม่หญิงได้ฝากวีรกรรมไว้ในตลาดแห่งนี้คือ การโชว์ลีลายูโดที่ร่ำเรียนมาตอนเป็นเกศสุรางค์ เพื่อป้องกันตัวจากจีนเฝ้าซ่องที่คิดจะลวนลามเธอ ตามหลักฐานในคำให้การขุนหลวงวัดประดู่ทรงธรรมว่า ที่นี่มีหญิงละครโสเภณีตั้งโรงอยู่ท้ายตลาด 4 โรงรับจ้างทำชำเราแก่บุรุษ ตลาดนี้เป็นตลาดใหญ่ใกล้ทางเรือและทางบก มีตึกกว้านร้านจีนมาก ขายของจีนมากกว่าของไทย มีศาลเจ้าจีนศาลหนึ่งอยู่ท้ายตลาด

 

หวังว่าออเจ้าทั้งหลายจะได้รับความรู้ตลาดสมัยกรุงศรีอยุธยาไม่มากก็น้อย ลองไปตามรอยกันหนา จะได้เห็นว่ากรุงศรีอยุธยานั้นเป็นเมืองแห่งการค้า นอกจากวัดวาอารามจะมากแล้ว ตลาดก็น้อยไม่แพ้กันเลยละออเจ้า

 

ข้อมูลจาก Oknation

รูปจาก Channel 3, Dailymotion และ Mthai


บทความน่าสนใจ

เช็คอิน 9 แลนด์มาร์กเที่ยวตามรอยละครบุพเพสันนิวาส จ.พระนครศรีอยุธยา

บุพเพสันนิวาสเป็นอะไรที่มากกว่า…เรื่องของคู่ครอง

โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ พร้อมทีมผู้จัด นักแสดง ละครบุพเพสันนิวาส ทำบุญเททองหล่อระฆัง มหาชัยยะมงคล ไร่เชิญตะวัน

กว่าจะเป็น ราชินีขนมไทย (ท้าวทองกีบม้า ชีวิตที่ไม่ได้หวานฉ่ำเหมือนขนม)

ท้าวทองกีบม้า (ตองกีมาร์) นางผู้เอาชนะต่อชะตาชีวิต

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต กล่าวถึงบุพเพสันนิวาสในทางพระพุทธศาสนา

โสดแต่สุข บทบาทที่เลือกเอง ของนิรุตติ์ ศิริจรรยา ออกญาโหราธิบดีใน บุพเพสันนิวาส

6 พฤติกรรม ที่มิควรเอาแบบอย่าง จากละครบุพเพสันนิวาส

กว่าจะเป็น ราชินีขนมไทย (ท้าวทองกีบม้า ชีวิตที่ไม่ได้หวานฉ่ำเหมือนขนม)

Secret ข้อคิดเตือนใจ ส่งให้คนที่คุณรัก ในทุก ๆ วัน

เพราะรักมากจึงทุกข์มาก ไม่ปล่อยวางจึงไม่หลุดพ้น ข้อคิดตัวอย่างจากผีการะเกด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.