ราชินีขนมไทย

กว่าจะเป็น ราชินีขนมไทย (ท้าวทองกีบม้า ชีวิตที่ไม่ได้หวานฉ่ำเหมือนขนม)

กว่าจะเป็น ราชินีขนมไทย (ท้าวทองกีบม้า ชีวิตที่ไม่ได้หวานฉ่ำเหมือนขนม)

ขนมไทยตระกูลทองที่เหลืองทองชวนน่ากินและหวานฉ่ำเหล่านี้ มาจากรสฝีมืออันบรรเจิดของสตรีนางหนึ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยา ใครๆต่างเรียกเธอว่า “ท้าวทองกีบม้า”  หรือ ราชินีขนมไทย คำว่า “ท้าว” ในที่นี้เป็นบรรดาศักดิ์ของสตรีฝ่ายในที่ถวายงานรับใช้พระมหากษัตริย์ และพระราชวงศ์ ดังปรากฏคำว่า “ท้าวนาง” นั้นเอง “ทองกีบม้า” มาจากชื่อจริงของเธอคือ “ตอง กีมาร์” แต่คนสยามแต่ก่อนเรียกชื่อของเธอไม่ถูกสำเนียงเลยเพี้ยนเป็นทองกีบม้า       

เรื่องราวของเธอมีความน่าสนใจ เพราะไม่น่าเชื่อว่าสตรีนางหนึ่งที่มีชีวิตประหนึ่งว่าโรยด้วยกลีบกุหลาบ สุขสบาย มีสามีเป็นใหญ่เป็นโตในราชสำนักอยุธยาอย่างคอนสแตนติน ฟอลคอน (หรือ เจ้าพระยาวิชเยนทร์) เธอถูกสามีนอกใจ มีชีวิตที่ระกำลำบาก ถูกราวีจากผู้มีอำนาจ

กว่าจะมีชีวิตที่มีความสุขในบั้นปลายต้องผ่านมรสุมร้ายมามาก ดังคำที่ว่า “มรสุมย่อมก่อตัวขึ้นได้ไม่นาน แล้วมันก็จะสลายไป”  น่าสนใจที่ว่าท้าวทองกีบม้าผ่านช่วงมรสุมชีวิตมาได้อย่างไร หรือเราจะเรียนรู้อะไรจากชีวิตของเธอ ราชินีขนมไทย ชีวิตที่ไม่ได้หวานฉ่ำเหมือนขนม

ถึงแม้จะมีชีวิตที่สุขสบายเพราะแต่งงานกับเจ้าพระยาวิชเยนทร์ แต่ชีวิตคู่ก็ไม่ราบรื่น เพราะสามีแอบไปมีความสัมพันธ์กับคาร่า ทาสชาวจีนในอุปการะของท้าวทองกีบม้า แต่เธอก็ผ่านเหตุการณ์นั้นมาได้ด้วย การให้อภัย  

ชีวิตของเธอมาถึงจุดพลิกผันคือ หลังจากที่สามีถูกประหาร ทำให้ทรัพย์สิน ข้าทาสบริวาร รวมถึงท้าวทองกีบม้าและลูกชายทั้งสอง (จอร์จ ฟอลคอน กับ ควน ฟอลคอน) ถูกริบเข้าหลวง ชีวิตของเธอตกต่ำเป็นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึง ความเสื่อมยศ

ก่อนที่ครอบครัวของเธอจะถูกริบทรัพย์สินคืนหลวง เธอนำทรัพย์สินบางส่วนไปฝากไว้กับคณะบาทหลวงเยซูอิดของฝรั่งเศส และนายพลเดฟาร์ฌที่ป้อมบางกอก (ปัจจุบันคือป้อมวิไชยประสิทธิ์) ให้ช่วยเก็บรักษา แต่สุดท้ายทรัพย์สินเหล่านั้นก็หายไปเหลือเพียงไม่เท่าไร เธอกลายเป็นคนสิ้นเนื้อประดาตัวจึงเป็น ความเสื่อมลาภ

ด้วยเธอเป็นคนที่มีความเมตตา เอื้อเฟื้อ รับอุปถัมภ์เด็กสยามไว้จำนวนมาก ส่งผลให้เธอได้รับความช่วยเหลือ ให้พ้นจากการลงทัณฑ์ที่รุนแรงลดเป็นเพียงการถูกริบเข้าวัง เธอจึงได้เข้ารับใช้ฝ่ายในเป็นต้นเครื่อง (ผู้จัดเตรียมอาหารให้พระมหากษัตริย์และเชื้อพระวงศ์) มาจนกระทั่งได้เป็นวิเสสกลางดูแลเครื่องคาว-หวาน แล้วดำรงตำแหน่งเป็นท้าวทองกีบม้าในที่สุด ตอนนั้นเองเธอได้แสดงฝีมือและความเพียรประดิษฐ์ประดอยขนมไทยด้วยไอเดียที่บรรเจิด โดยการนำวิธีทำขนมแบบตะวันตกคือใช้ไข่ไก่มาผสมผสานในการทำขนมไทย

ครั้งถึงสมัยแผ่นดินพระเพทราชา หลวงสรศักดิ์ซึ่งเป็นพระโอรสพระเพทราชาเกี้ยวท้าวทองกีบม้าให้เป็นพระชายา แต่ด้วยความซื่อสัตย์ และรักศักดิ์ศรีของตนเอง จึงไม่รับรักหลวงสรศักดิ์ แต่ผลที่ตามมาคือ นางถูกราวีและรังแกจากหลวงสรศักดิ์อยู่เสมอ

ชีวิตมีลงก็ต้องมีขึ้น ต่อมาในสมัยแผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ท้าวทองกีบม้าได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยจากพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ โปรดเกล้าเป็นผู้ดูแลเครื่องเงินเครื่องทอง และเป็นหัวหน้าผู้ดูแลพระภูษา มีบริวารหญิงรับใช้ในอานัสถึงสองพันนาง ส่วนลูกชายของนางก็ได้รับราชการในแผ่นดินนี้เช่นกัน

มีล้มก็ต้องมีลุก ท้าวทองกีบม้าได้เขียนจดหมายถวายพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส เพื่อทูลขอเงินส่วนแบ่งรายได้จากของสามีในตอนที่เป็นผู้อำนวยการบริษัทฝรั่งเศส เพราะตอนนั้นนางตกระกำลำบากมาก แต่ก็ไร้วี่แววการตอบกลับจากราชสำนักฝรั่งเศส จนกระทั่งในแผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ รัฐบาลฝรั่งเศสได้ดำเนินการส่งเงินรายได้ของเจ้าพระยาวิชเยนทร์ส่งคืนให้นาง ชีวิตของนางที่สิ้นเนื้อประดาตัวยังพอมีทรัพย์สินของสามีช่วยมาหล่อเลี้ยงชีวิตได้บ้าง และอีก 5 ปีต่อมานางก็จากไปอย่างสงบในหมู่บ้านญี่ปุ่น

ชีวิตของท้าวทองกีบม้ากว่าจะมาสุขสบายในแผ่นดินของพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระไม่ใช่เรื่องง่าย เธอประสบมรสุมชีวิตมาถึงสองแผ่นดิน (แผ่นดินพระเพทราชาและแผ่นดินพระเจ้าเสือ) ถูกริบเข้าหลวงเป็นข้าหลวงรับใช้ในห้องเครื่อง แต่ด้วยความเพียรพยายามและอดทนจนได้เป็นท้าวนางในห้องเครื่อง แล้วแสดงฝีมือประดิษฐ์ขนมตระกูลทองและขนมไทยอื่นด้วยวิธีการทำขนมแบบตะวันตก

กว่าเธอจะกลายเป็นราชินีขนมไทย ชีวิตก็ไม่ได้หวานฉ่ำเหมือนขนมที่เธอทำเลย มีขึ้นมีลง มีล้มมีลุก นี้คือวัฏฏจักรของชีวิต มีเสื่อมยศก็มีเสื่อมลาภเป็นเรื่องธรรมดา แต่มีสิ่งหนึ่งที่ท้าวทองกีบม้ามีแล้วเชื่อว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ทำให้เธอผ่านพ้นอุปสรรคเหล่านี้มาได้คือ ความดีของเธอนั้นเอง เธอให้อภัยคนที่ทำร้ายเธอ มีความเมตตาเอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ และความพากเพียรต่อหน้าที่ที่เธอได้รับ

ผลแห่งการกระทำดีนี้จึงส่งเสริมให้เธอได้รับแต่สิ่งดีๆในชีวิตบั้นปลายบนและสิ้นบุญลงในแผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ

เรื่องโดย : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์

ที่มา: Wikipedia, gypzytv, silpa-mag.com  

รูปภาพ: ch3Thailand

รูปปก: krazib.com


บทความน่าสนใจ

ท้าวทองกีบม้า (ตองกีมาร์) นางผู้เอาชนะต่อชะตาชีวิต

เช็คอิน 9 แลนด์มาร์กเที่ยวตามรอยละครบุพเพสันนิวาส จ.พระนครศรีอยุธยา

บุพเพสันนิวาสเป็นอะไรที่มากกว่าเรื่องของคู่ครอง

10 ขนมไทย ตำรับโบราณจาก “ท้าวทองกีบม้า” ราชินีแห่งขนมไทย

ขนมไทย 9 อย่าง เมนูขนมรสหวาน ความหมายเป็นมงคล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.