สูตรลดความอ้วน จากพระพุทธเจ้า

“คาถาเรียกความผอม…!” สูตรลดความอ้วน จากพระพุทธเจ้า

“คาถาเรียกความผอม…!” สูตรลดความอ้วน จากพระพุทธเจ้า

ใครๆก็อยากมีใบหน้าที่เรียว…วีเชฟ… หุ่นเพรียวบาง…. แต่ก็ไม่มีใครที่จะโชคดีอย่างเกศสุรางค์ที่อยู่ๆก็ได้ร่างที่ผอมสวยของแม่นายการะเกดมาครอบครองโดยที่ไม่ต้องเหนื่อยกับการลดความอ้วน   –  สูตรลดความอ้วน จากพระพุทธเจ้า

บรรดาสูตรลดความอ้วนต่างๆ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคน บางคนอาจเลือกงดมื้อเย็นแต่เต็มที่กับมื้อเช้าและมื้อเที่ยง บางคนอาจเน้นผัก ผลไม้ กับเนื้อสัตว์ไร้ไขมัน เช่น เนื้อส่วนอกของไก่ หรือเนื้อปลา แต่มีสูตรลดน้ำหนักสูตรหนึ่งที่ซีเคร็ตนำมาฝาก เป็นสูตรที่ไม่ยากมากแต่ได้ผลจริง ซึ่งมีมานานกว่าสองพันปีแล้วนั่นคือ “สูตรลดความอ้วนจากพระพุทธเจ้า” บุคคลที่ผอมด้วยสูตรนี้ได้จริงคือ “พระเจ้าปเสนทิโกศล”

สูตรลดความอ้วนนี้เป็นคาถาที่พระองค์ประทานแด่พระเจ้าปเสนทิโกศล มีที่มาจากโทณปากสูตร

ครั้งหนึ่งพระเจ้าปเสนทิโกศลเสวยพระกระยาหารมากจนทำให้พระองค์ทรงอึดอัดพระวรกาย พระองค์เสด็จเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าทั้งที่มีอาการเหนื่อยง่าย เหงื่อไหลตลอดเวลา จนองครักษ์ต้องประคองพระองค์ไว้ พระพุทธเจ้าทอดพระเนตรดังนั้นจึงตรัสคาถาขึ้น เพื่อให้พระเจ้าปเสนทิโกศลทรงท่องจำ เพื่อจะได้เสวยพระกระยาหารแต่พอดีว่า

“ผู้มีสติย่อมไม่ประมาณในอาหาร (รับประทานอาหารมาก) จะมีเวทนาเบาบาง (มีความอยากลดลง) ผู้นี้ย่อมแก่ช้า และมีอายุที่ยืน”

พระปเสนทิโกศลทรงโปรดให้สุทัสสนมาณพเป็นผู้จดจำคาถานี้ และให้เตือนพระองค์ทุกครั้งในขณะเสวยพระกระยาหาร

คาถานี้มีใจความว่า หากมีสติจะไม่รับประทานอาหารเกินปริมาณเกินความจำเป็น เมื่อมีสติแล้วความอยากอาหารก็จะลดลง เมื่อไม่มีความอยาก ก็จะไม่รับประทานอาหารเกินปริมาณ เมื่อรับประทานในปริมาณพอดี ระบบเผาผลาญจะทำงานดีขึ้นช่วยย่อยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากมองในด้านโภชนาการ อาหารส่วนใหญ่ของมนุษย์จะประกอบด้วยแป้ง ในโปณปากสูตรกล่าวว่าพระเจ้าปเสนทิโกศลเสวยข้าวหนึ่งทะนานต่อมื้อ ซึ่งเป็นข้าวที่ปริมาณมากอยู่ การที่พระองค์เสวยข้าว (หรือแป้ง) ในปริมาณเช่นนี้ นอกจากส่งผลให้อ้วน เพราะแป้งจะกลายเป็นน้ำตาล น้ำตาลกลายเป็นไขมัน เมื่อปริมาณไขมันมากเกินความจำเป็น ร่างกายไม่สามารถนำไปใช้ได้ จึงกลายเป็นไขมันสะสมตามสัดส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น หน้าท้อง แขน ขา เมื่อเป็นเช่นนี้นานเข้าร่างกายจะมีอาการเหนื่อยง่าย อาการที่เกิดขึ้นกับพระเจ้าปเสนทิโกศล เมื่อเทียบกับปัจจุบันก็ไม่ต่างจากสัญญาเตือนว่าจะต้องป่วยเป็นโรคร้ายในอนาคต เช่น โรคความดันโลหิต โรคอ้วน และโรคเบาหวาน หากพระองค์ไม่ทรงกระทำตามคาถานี้ พระองค์มีสิทธิ์สิ้นพระชนม์ด้วยโรคร้ายเหล่านี้

หลังจากพระเจ้าปเสนทิโกศลทรงเคร่งปฏิบัติตามคาถานี้ ส่งผลให้พระองค์มีพระวรกายที่กระปรี้กระเปร่าและมีพระวรกายที่ดีขึ้น (คือน้ำหนักลดนั่นเอง)

สูตรลดความอ้วนจากพระพุทธเจ้าคือ “วิธีการลดความอ้วนด้วยการรับประทานอาหารในปริมาณที่พอดี หรือน้อยลงกว่าเดิม จึงส่งผลให้น้ำหนักลดลง” สูตรลดน้ำหนักของพระพุทธเจ้าที่มีมานานถึงสองพันปี ยังตรงกับวิธีลดความอ้วนด้วยการลดปริมาณอาหารที่นิยมกันในปัจจุบัน การลดปริมาณอาหารช่วยให้ร่างกายไม่รับพลังงานจากอาหารที่มากเกินจำเป็น ทั้งสามารถนำพลังงานอาหารที่ค้างอยู่นำออกมาใช้ได้ ส่งผลให้ไขมันที่สะสมไว้ได้นำออกมาใช้

คาถานี้อาจเรียกได้ว่าเป็น “คาถาเรียกความผอม” และจะคงความศักดิ์สิทธิ์ไว้หากปฏิบัติตาม และยังเป็นการรับประทานอย่างมีสติ นอกจากจะผอมห่างไกลโรคร้ายแล้ว ยังได้การบริหารสติเป็นของแถมด้วย  

 

ผู้เขียน : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์

ข้อมูลจาก : http://www.84000.org/tipitaka/_mcu/v.php?B=15&A=2631&Z=2656


บทความน่าสนใจ

การพัฒนาจิต 2 วิธี ที่พระพุทธเจ้าทรงสอน บทความธรรมะจากพระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ    

เรื่องเล่าวันพระพุทธเจ้าลอยถาดลงในแม่น้ำก่อนตรัสรู้ บทความเตือนสติ จากท่าน ว.วชิรเมธี

แม่บ้านที่ดี เอาใจสามีอยู่หมัด! หลักธรรมสำหรับภรรยา ที่พระพุทธเจ้าทรงสอน

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.