ละครบุพเพสันนิวาส

6 พฤติกรรม ที่มิควรเอาแบบอย่าง จากละครบุพเพสันนิวาส

6 พฤติกรรม ที่มิควรเอาแบบอย่าง จาก ละครบุพเพสันนิวาส

วินาทีนี้คงไม่มีใครที่ไม่ดู ละครบุพเพสันนิวาส ที่ติดกันทั่วบ้านทั่วเมือง หันไปทางไหนก็คุณพี่หมื่น ออเจ้า แต่นอกจากละครให้ความสนุกแล้ว ยังให้ข้อคิดอีกด้วย วันนี้ซีเคร็ตจะพาออเจ้าทั้งหลายดูละคร ย้อนดูตัว (ละคร) กันเจ้าค่ะ >>>

ลองดูพฤติกรรมตัวอย่างที่ ออเจ้าผู้อ่านไม่ควรเอาแบบอย่างกันนะเจ้าคะ!!!

1 คุณพี่หมื่นสุนทรเทวา ชอบดื่มเหล้าเมาสุรา แร็พวาจาเราะร้าย หมิ่นสตรี ก่อวจีกรรมพร่องศีลมุสา แถมเมาสุราผิดศีลข้อ 5 นะเจ้าคะ หากเมาจนตกน้ำตกท่า จะพิกลพิการยิ่งกว่าภาษาแม่การะเกดนะคะเจ้าคุณพี่!

รู้ไหมคะว่าการดื่มเหล้า เมาสุรา ผิดศีลข้อไหน

ผิดศีลข้อ 5   สุราเมระยะมัชชะปะมาทัฏฐานา  เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ ควรละเว้นจากการดื่มสุรา เพราะ สุรา ยาเสพติด เป็นของมึนเมาและให้โทษ ทำให้คนดีกลายเป็นคนบ้า ถูกลดคุณค่า สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ลิดรอนสติสัมปชัญญะของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุให้เราทำร้ายตัวเองและผู้อื่นได้โดยไม่รู้ตัว

 

2 ออเจ้าการะเกด เกรี้ยวกราด หยาบคาย ไม่ถูกใจก็ทำร้าย ไม่สนใจบาปกรรม สุดท้ายตกนรกหมกไหม้ เกศสุรางค์ทำดีให้เท่าไหร่ก็ไม่อาจขึ้นสวรรค์นะออเจ้า

แบบนี้ไม่ดีเลยนะเจ้าคะแม่หญิงการะเกด ออเจ้าต้องข้ามภพมาอ่านซีเคร็ตบ่อยๆซะแล้ว จะได้รู้ว่าการกระทำเช่นนี้ผิดศีลข้อไหน  เดี๋ยวซีเคร็ตจะบอกให้ฟัง

เป็นเรื่องของการพูดทั้งหมดค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าการพูดก็จัดอยู่ในศีลข้อที่ ข้อ 4

มุสาวาทา เวรมณี สิกขาปทัง สมาทิยามิ

ความประพฤติที่อยู่ในข่ายของศีล ที่ว่าด้วยเรื่องของ มุสาวาทเป็นการพูดโกหก ที่ทําให้เกิดความเสียหายถือว่าเป็นการล่วงศีล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูในองค์ประกอบขอ งมุสาวาทก่อนแล้วค่อยนํากรณีนั้นๆเข้าไปพิจารณา ว่าในที่สุดแล้วการพูดแบบนั้นอยู่นอกศีลหรือไม่นั่นคือ หนึ่ง อตถวตฺถุ เรื่องที่พูดเป็นเรื่องจริงหรือไม่ สอง วิสํวาทนจิตฺตํจิตคิดจะโกหกหรือไม่ สาม ปโยโคเราพยายามกล่าวคําโกหกหรือเปล่า และสี่ ปรสฺสตทตฺถวิชานนํเมื่อพูดไปแล้ว ผู้ฟังเชื่อในการโกหกของเราหรือเปล่า ถ้าคําตอบคือใช่ทั้งหมด ก็เป็นมุสาวาทอานิสงส์ของการรักษาศีล 5

 

3 อ้ายจ้อย หอบไก่ไปทุกแห่งหน นิยมชนไก่ ทำร้ายสัตว์ เห็นทีจะไม่พ้นต้องเจ็บตัวเหมือนไก่ วันก่อนโดนโบยเลือดสาด เจ็บไหมล่ะอ้ายจ้อย!

ซีเคร็ตมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการทำร้ายสัตว์มาฝากด้วยเจ้าค่ะ

ในวันที่ฉันหักขาตั๊กแตน จากวันนั้นถึงวันนี้ก็เป็นเวลานานมากแล้ว แต่ก็อดที่จะคิดถึงอดีตที่ผ่านมาไม่ได้ เมื่อครั้งเยาว์วัยฉันชอบเล่นทุกอย่างที่เพื่อนๆ เล่นเห็นเขาเล่นอะไรก็เล่นบ้าง นึกว่าทุกเรื่องคือเรื่องสนุก แม้กระทั่งการทำร้ายสัตว์ การฆ่าสัตว์     จำได้ว่าตอนเล็กๆ ช่วงนั้นน่าจะเป็นฤดูฝน  พวกเราวิ่งเล่นจับตั๊กแตนกันตามภาษาเด็กๆ ตั๊กแตนที่ว่าเป็นตั๊กแตนปาทังก้าที่สมัยนี้นำมาทอดกินกันอย่างเอร็ดอร่อย

พวกเรามีความสุขมากที่ได้วิ่งเล่นไล่จับตั๊กแตน โดยใช้ไม้ไผ่ยาวประมาณตัวเราเอง ตรงปลายไม้ หาถุงพลาสติกเล็กๆ ผูกกับปลายไม้ไว้ เพื่อวิ่งไล่จับทั้งแมงปอและตั๊กแตน พวกเราไม่ได้จับไปเพื่อทอดกิน แต่เพื่อเล่นสนุกๆ ใครจับได้ยิ่งตัวใหญ่ยิ่งดี พอได้ตั๊กแตนมาแล้ว เราก็หักข้อขาตั๊กแตน (เน้นว่าข้อขาตั๊กแตน) พอหักเสร็จก็เอาเชือกไหมพรมที่เราเตรียมไว้ผูกขาตั๊กแตนอีกข้างหนึ่ง เวลาตั๊กแตนบินจะได้จับทัน โดยคว้าที่เชือกไหมพรม ที่ทำแบบนี้ก็เพื่อแข่งกันว่าตั๊กแตนของใครบินไปได้ไกลคนนั้นชนะ

เวลาผ่านมาเจ็ดปีฉันได้เป็นนักกีฬาของโรงเรียนเล่นกรีฑา กระบี่กระบอง และวอลเลย์บอล พูดง่ายๆ ว่าเล่นทุกอย่างที่เป็นกีฬามีอยู่วันหนึ่งจำได้ว่าอยู่ ม. 4 เป็นวันที่ฉันต้องแข่งกีฬาโรงเรียน วันนั้นฉันไม่ได้วอร์มร่างกาย ฉันต้องโชว์ดาบสองมือ จากนั้นก็ลงแข่งดาบสองมือเลยและสุดท้ายคือแข่งวอลเลย์บอล  ไม่น่าเชื่อว่าการเล่นวอลเล่ย์บอลครั้งนี้ทำให้ฉันต้องคิดถึงอดีตที่ผ่านมา แค่ลูกเสิร์ฟจากฝ่ายตรงข้ามลอยมาที่หน้าเนต เพื่อนของฉันตั้งให้เพื่อให้ฉันกระโดดตบลงฝ่ายคู่ต่อสู้ แต่วินาทีนั้นจำได้ว่าขณะที่ฉันลอยตัวเพื่อจะตบลูกบอล

ง้างมือแล้วแต่ตบไม่โดนลูก ร่างของฉันเลยตกลงมา จำได้แม่นว่าขาลงปกติ เข่าไม่ได้กระแทกพื้นแม้แต่นิดเดียว แต่พอจะลุกขึ้น ฉันกลับรู้สึกเจ็บเข่าข้างซ้ายมาก เหมือนขาหักกลางอากาศ แต่ด้วยสปิริตนักกีฬาฉันก็เลยเล่นจนจบเกมทั้งๆ ที่ขากะเผลก   ฉันต้องถูกนำส่งโรงพยาบาลวชิระ หลังตรวจหมอบอกว่าหมอนรอสะบ้าแตกต้องผ่าเอากระดูกออก ฉันงงมากว่าขาของฉันไม่ได้กระแทกอะไรแม้แต่น้อย ทำไมถึงหักได้  หลังจากนั้นมาขาของฉันก็ไม่ปกติ และยังถูกรถชนซ้ำ เล่นกีฬาอะไรไม่ได้อีกเลย จากเหตุการณ์นั้นถึงวันนี้ผ่านมาหลายสิบปีแล้ว แต่ยังคงจำวันนั้นได้อย่างแม่นยำทุกตอน ในวันนี้ฉันเชื่อแล้วว่ากรรมมีจริงและตามมาเร็วมาก

 

4 หลวงสุรสาคร ชอบพูดจาข่มเหง เอาแต่ใจ ไม่สนว่าใครเดือดร้อน นิสัยเยี่ยงนี้ มาลีจะรับรักอย่างไรเล่า อีกไม่นานเวรกรรมจะปรากฏผล รอชมเจ้าค่ะ

เรื่องของการพูด ไม่ว่าจะเป็นการพูดแบบไหน ถ้าเป็นสิ่งที่เราพูดออกมาแล้วทำร้ายผู้อื่น หรือทำให้ผู้อื่นต้องเดือดร้อน ถือว่าเป็นการทำผิดศีลเหมือนกันนะเจ้าคะ ซีเคร็ตมีตัวอย่างคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องของการพูดมาให้ออเจ้าทั้งหลายด้วยค่ะ

ศีลข้อที่ 4 คือ การที่มีเจตนางดเว้นการพูดเรื่องไม่จริง หากมีการละเมิดที่มีความหมายว่ามีการพูดไม่จริงเกิดขึ้น นั่นคือกำลังมีวาจาที่เป็นอกุศล ผลก็ต้องเป็นอกุศล คงเป็นบุญไปไม่ได้

ศีลข้อนี้จะขาดเมื่อ หนึ่ง มีเรื่องไม่จริง สอง มีเจตนาที่จะพูดโกหก สาม พยายามพูดออกไป และ สี่ มีผู้เข้าใจผิด ต้องแยกให้ชัดเจน คนเรามีการกระทำได้สามทางคือ กาย วาจา และใจ การคิดเป็นเรื่องของใจ หากคิดอยากจะโกหก มีเจตนาทางใจเกิดขึ้น บาปก็เกิดขึ้นทางใจแล้ว หากมีการพูดไม่จริงอีกก็เป็นบาปจากการกระทำทางวาจา แยกกัน ไม่ปะปนกัน ทำสิ่งใดก็ได้ผลตามที่กระทำนั้น   ผลของการพูดไม่จริง คือ ขาดผู้คนเชื่อถือ ขาดบุคคลคบหาที่จริงใจ จิตใจร้อนรนไม่ปกติ หลังจบชีวิตในชาตินี้ หากได้ไปเกิดเพราะผลของกรรมนี้ก็จะไปเกิดด้วยแรงของอกุศลคือทุคติภูมิ

 

5 ป้าปริก บ่าวช่างยุ ตีไข่ใส่ความจนเกินจริง ยิ่งชิงชัง ยิ่งเห็นว่าดี พูดดีเป็นศรีแก่ปาก พูดมากปากมีสี ป้าปริกจึงไม่ได้มีแค่สีหมาก แต่มักมีเลือดกบปาก (เพราะโดนตบ)

ป้าปริกรู้ไหม ว่าการที่ป้าชอบเป็นบ่าวช่างยุ ยุแยงตะแคงรั่ว ไปทั่วเนี่ย ป้ากำลังทำผิดศีลข้อ 4

ที่ว่าด้วยเรื่องของ การงดเว้นจากการพูดเท็จ  คำหยาบ หรือพูดส่อเสียด เพ้อเจ้อ รวมถึงการพูดให้คนอื่นแตกกันและนำไปสู่การทะเลาะกันในที่สุด

6 แม่หญิงจันทร์วาด ชม้อยชม้ายชายตา วางกริยาหมายบรุษที่มีคู่แล้ว เปิดทางให้ตัวลงนรกได้นะออเจ้า หากไม่ยับยั้งชั่งใจจนผิดศีลธรรม อาจลงไปรับกรรมใกล้ๆ การะเกดในอเวจี

ไม่ได้นะเจ้าคะแม่หญิง ถ้าไม่อยากผิดศีลธรรม ก็ควรละจากการกระทำเช่นนี้นะเจ้าคะ เดี๋ยวจะเข้าข่ายผิดศีลข้อ 3

ที่กล่าวไว้ว่า กาเมสุมิจฺฉาจารา เวรมณี (สิกฺขาปทํสมาทิยามิ) เว้นจากการประพฤติผิดในกามทั้งหลาย ข้อนี้เพียงแค่คิดก็ผิดแล้ว เดี๋ยวซีเคร็ตจะอธิบายให้ฟังต่อนะคะ ว่าศีลข้อนี้เป็นอย่างไร ศีลข้อกาเมฯนั้น พระพุทธเจ้าท่านทรงแสดงเรื่องการล่วงละเมิดกับเพศตรงข้ามที่มีเจ้าของ คือเรื่องสามีกับภรรยาโดยตรงเลย เพราะว่าการผิดลูกผิดเมียทําให้คู่ครองต้องเป็นทุกข์ พ่อแม่และลูกก็พลอยเป็นทุกข์ โดยการล่วงกรรมบถที่ครบองค์4ของกาเมสุมิจฉาจารนั้นประกอบไปด้วย หนึ่ง อคมนิยวตฺถุ  มีคนที่เราจะล่วงละเมิดคือผัวเมียคนอื่น สอง ตสฺมึ เสวนจิตฺตํ เรามีจิตคิดจะผิดลูกเมียเขา สาม ปโยโคเรามีความพยายามที่จะประพฤติผิดกับลูกเมียเขา และสี่ มคฺเคน มคฺคปฏิปตฺติอธิวาสนํ เรามีความยินดีที่ได้ทําอย่างนั้น

 

ฝากถึงออเจ้าทั่วพระนคร มาดูละครแล้วย้อนดูกรรมกันนะเจ้าคะ โอเคร๊!

 

ขอบคุณรูปภาพตัวละครจาก ch3Thailand


บทความที่น่าสนใจ

ศีล 5 ไร้คำห้ามข้อคิดฝึกสติ 5 ประการ จากหมู่บ้านพลัม

ไขข้อข้องใจเรื่องของ การทำร้ายสัตว์ พร้อมผลกรรมจากการผิดศีลข้อ 1

Dhamma Daily : ถ้ามีแฟนอยู่แล้ว แต่ไป คุยกับผู้ชายคนอื่น แบบเพื่อนให้คำปรึกษาถือว่าผิดศีลไหม

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.