ติดอาวุธให้แบรนด์พุ่งแรงในโลกดิจิทัล

ติดอาวุธให้แบรนด์พุ่งแรงในโลกดิจิทัล – ณัฐวีร์ ตันติสัจจธรรม

ติดอาวุธให้แบรนด์พุ่งแรงในโลกดิจิทัล – ณัฐวีร์ ตันติสัจจธรรม

ติดอาวุธให้แบรนด์พุ่งแรงในโลกดิจิทัล – ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในหลายด้านของชีวิต รวมไปถึงการทำธุรกิจในโลกดิจิทัล

กว่าจะมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย คุณเอมี่ณัฐวีร์ตันติสัจจธรรม ผู้ก่อตั้งสถาบันสอนหลักสูตรดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง STEPS Trainingและนักเขียนหนังสือ “ติดอาวุธให้แบรนด์พุ่งแรงในโลกดิจิทัล”เล่าให้ฟังถึงเส้นทางความสำเร็จที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบให้ฟังว่า

“เอมี่จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ คณะบริหารธุรกิจ เอกบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ พอเรียนจบก็มาทำงานในบริษัท SME ขนาดเล็กเกี่ยวกับของพรีเมียมที่นำเข้าจากประเทศจีน ก่อนย้ายมาทำอีกบริษัทหนึ่งซึ่งเป็น SME เหมือนกัน

“ตอนทำงานในบริษัทที่สอง เอมี่มีโอกาสไปออกบู๊ธทำให้เราเห็นคู่แข่งมากขึ้นว่าเขาไปถึงไหนแล้ว อย่างบู๊ธข้าง ๆที่ขายสินค้าคล้าย ๆ กับเรา เขาทำการตลาดผ่านเฟซบุ๊กหากย้อนกลับไปเมื่อ 7 ปีที่แล้วยังไม่ค่อยมีคนทำมากเท่าไร

“เราได้เห็นว่าบู๊ธของเขามีคนเข้าไปซื้อสินค้าประมาณ 30 ถึง 40 คนต่อชั่วโมง โดยใช้จ่ายคนละ 500 ถึง 1,000 บาทและลูกค้าทั้งหมดรู้จักแบรนด์นี้ผ่านเฟซบุ๊ก เอมี่จึงหันมาพัฒนาการตลาดของบริษัทที่เราทำอยู่

“เอมี่เริ่มทำเฟซบุ๊กของแบรนด์ขึ้นมา แล้วค่อย ๆ เรียนรู้จากประสบการณ์และคนรอบข้างว่าการจะทำการตลาดออนไลน์ต้องถ่ายภาพสินค้าให้สวยขึ้น ภาพต้องเหมือนจริงและต้องมีคอนเทนต์ต่าง ๆ เจ้านายเปิดโอกาสให้ทำงาน ซึ่งทำให้เราได้เรียนรู้โดยไม่ต้องทดลองกับธุรกิจของเราเอง

“หลังจากทำที่บริษัทนั้นได้ 2 ปี เอมี่ก็ออกมาช่วยธุรกิจที่บ้าน ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการฝึกอบรม เอมี่มีโอกาสได้ไปเรียนด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่ประเทศสิงคโปร์ และได้ไปสัมมนาเวิร์คชอปที่ประเทศมาเลเซีย ในการสัมมนาครั้งนี้มีผู้ประกอบการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมมากมาย หนึ่งในนั้นคือคุณแคนนี่ ผู้บริหารของธนาคารในประเทศมาเลเซีย

“เขาถามเอมี่ว่า ถ้ากลับประเทศไทยแล้วจะทำอะไรเอมี่ตอบไปว่าจะกลับไปทำงานประจำ เพราะการจะเป็นที่ปรึกษาหรือเทรนเนอร์ในประเทศไทยได้นั้น ควรเรียนจบสูง ๆ หรือมีวัยวุฒิ ซึ่งเอมี่เองยังไม่ถึงขั้นนั้น และต้องไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ภายนอก หลังจากฟังคำตอบ คุณแคนนี่ก็บอกว่า ทำไมต้องไปฟังคนที่ไม่ใช่คุณ คุณรู้ตัวเองดีที่สุดหากมีคนบอกคุณว่า ‘You are too young to be a success. (คุณยังเด็กเกินกว่าที่จะประสบความสำเร็จ) ให้ตอบไปว่า No, I’m not too young to be a success. I’m a success at young age. (ฉันไม่ได้เด็กเกินกว่าที่จะประสบความสำเร็จ แต่ฉันประสบความสำเร็จตั้งแต่ยังเด็ก)’ เพียงแค่สลับตำแหน่งคำ ความรู้สึกก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

“หลังจากกลับมาเอมี่จึงตัดสินใจจัดงานเกี่ยวกับดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง โดยตั้งใจให้มีผู้เข้าฟัง 1,000 คน เพื่อพิสูจน์ว่าเราสามารถทำได้จริง ๆ

“ตอนนั้นเอมี่ทุบหม้อข้าว ขายคอนโดเพื่อนำเงินมาจัดงานดังกล่าว โดยใช้วิธีดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในการดึงคนเข้าร่วม ปรากฏว่างานครั้งนั้นมีผู้เข้าฟังกว่า 1,500 คนซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ

ปัจจุบันนอกจากเปิดสอนและให้คำปรึกษาด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งแล้ว ยังถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านหนังสือ“ติดอาวุธให้แบรนด์พุ่งแรงในโลกดิจิทัล” โดยคุณเอมี่กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ให้ฟังว่า

“ประเด็นหลักของหนังสือเล่มนี้คือเรื่องกลยุทธ์การทำธุรกิจบนโลกดิจิทัล โดยมีจุดประสงค์ให้เป็นหนังสือที่เหมาะกับคนทุกวัย ไม่ว่าใครอ่านก็สามารถเข้าใจเรื่องของดิจิทัลได้ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาหรือคุณลุงอายุ 60 อยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนคู่มือฉบับพกพาที่หยิบขึ้นมาอ่านได้เรื่อย ๆ”

การทำธุรกิจในยุคดิจิทัลไม่ใช่เรื่องยากหากคุณมีความรู้ 


เรื่อง Issara R. ภาพ วรวุฒิ วิชาธร ผู้ช่วยช่างภาพ อัครวีร์ มีชัย


บทความที่น่าสนใจ

30 ข้อคิดด้านความมั่งคั่ง ความสำเร็จ และความสุข จากขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

10 เทคนิคพิชิตความสำเร็จ ฉบับโอปราห์ วินฟรีย์

หยุดทำ 10 สิ่งนี้หากคุณ อยากประสบความสำเร็จ

กฎ 3 ข้อของ การสื่อสาร ให้ประสบความสำเร็จ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.