โป๊บ ธนวรรธน์

ล้วงลึกถึงหัวใจผู้ชายคนนี้ โป๊บ ธนวรรธน์ อ่านแล้วจะตกหลุมรัก

ล้วงลึกถึงหัวใจ โป๊บ ธนวรรธน์ อ่านแล้วจะตกหลุมรักเข้าไปอีก

หลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตาดาราหนุ่มหน้าใส ที่ชื่อ โป๊ป ธนวรรธน์ คนนี้กันมาบ้างแล้ว

ในขณะที่อีกหลายๆ คนที่ไม่ใช่คอละครก็ อาจประทับใจในหน้าตาอันหล่อเหลา บวกกับรอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความ จริงใจของเขา
แต่นั่นเป็นเพียงรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น

วันนี้ Secret จะพาคุณไปรู้จักเขาให้ลึกซึ้งมาก ยิ่งขึ้น แล้วคุณจะเข้าใจว่าทําไมใคร ๆ ถึงได้ตกหลุมรักผู้ชายคนนี้กัน

ทราบว่าตอนเด็กๆดื้อมาก

ใช่ครับ เมื่อก่อนผมเป็นคนไม่ค่อยยอมใคร เกเร ไม่ตั้งใจเรียน ไม่ค่อยเชื่อฟังพ่อแม ถ้าแม่พูดอะไรไม่ถูกใจ ผมก็จะเถียง ถ้าแม่หงุดหงิดมา ผมก็จะหงุดหงิดกลับไปทันที เราเหมือนไฟปะทะไฟ

ทุกครั้งที่ทะเลาะกับแม่ ผมจะหนีไปนอนบ้านเพื่อน เป็นแบบนี้เรื่อยมา จนเข้ามหาวิทยาลัยปี 1 แต่วันหนึ่งมีเหตุการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่เปลี่ยน ชีวิตผมไปทั้งชีวิตเลยครับ คือแม่ชวนให้ผมไปเข้าคอร์สปฏิบัติธรรม กับคุณแม่สิริ กรินชัย ตลอดเจ็ดวันแปดคืนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ผมรู้สึก ว่าความคิดของตัวเองเปลี่ยนไปมาก

มองเห็นสัจธรรมในชีวิตชัดเจนขึ้น แต่เมื่อกลับมาสู่สังคมปกติ กิเลสก็กลับมาครอบงําเหมือนเดิม ทําให้คิดได้ว่าจะต้องฝึกสติบ่อยๆ ฝึกทุกวัน กิเลสจะครอบงําจิตใจเราไม่ได้ จนถึงปัจจุบันผมก็ยังปฏิบัติธรรมครับ แต่จะเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ ตามโอกาสที่เหมาะสม ส่วนที่บ้านจะชอบไปปฏิบัติที่พุทธพจน์ธรรม ของคุณแม่สุจิตราครับ

สนใจธรรมะมาตั้งแต่เมื่อไหร่คะ

ตอนเด็กๆ แม่เข้าวัดทําบุญ ผมก็ตาม ท่านไปเหมือนชาวพุทธทั่ว ๆไป ให้ไปช่วย ขนของก็ไป แม่ไปปฏิบัติธรรมก็ชวนผมไป ด้วย บอกให้ลองไปปฏิบัติ แต่ตอนแรก ๆ ผมยังไม่ยอมไป ให้พี่สาวไปก่อน ต่อมาเมื่อ คุณแม่ชวนบ่อย ๆ เข้า จึงลองไปปฏิบัติดูบ้าง เพราะไม่อยากทําให้แม่เสียใจ ถ้าถามว่าเริ่ม ศึกษาธรรมะจริงจังเมื่อไหร่ ก็ตั้งแต่อายุ18ปี

ต้องบอกว่าผมโชคดีมากที่ได้เกิดมา นับถือศาสนาพุทธ เคยฟังพระท่านเทศน์ว่า การเกิดเป็นคนนั้นยาก เปรียบกับเต่าตาบอด ในมหาสมุทร
ทุกหนึ่งร้อยปีจึงจะมีโอกาสโผล่ขึ้นมาสักครั้ง แล้วต้องโผล่ขึ้นมาเอาหัวคล้อง ห่วงเล็กๆให้ได้อีก นี่คือความยากของการเกิดเป็นคน

และการได้เกิดกับคุณแม่คนนี้ซึ่งเป็นคนที่สนใจธรรมะ มีคุณธรรม เคี่ยวเข็ญให้เราเป็นคนดี ชักนําให้เราได้มาฟังธรรมของพระพุทธเจ้า ทําให้เราได้พบพระพุทธศาสนาก็นับว่าเป็นบุญของผมมากๆแล้วละ

ทุกวันนี้นั่งสมาธิทุกวันไหมคะ

นั่งบ้าง แต่ไม่ได้นั่งทุกวันครับ เพราะ บางทีเหนื่อยมากๆ แล้วมานั่งมันจะหลับ ส่วนใหญ่ผมเน้นการดูจิตในชีวิตประจําวัน มากกว่า แค่ดูให้รู้ว่าจิตมันเปลี่ยนไปเรื่อย แล้วก็ปล่อยวางเสีย ผมเคยนั่งสมาธิแล้ว รู้สึกเจ็บขา บางวันก็ทนนั่งต่อไปได้ บางวัน

ก็ไม่ได้ ผมเคยถามพระอาจารย์ว่าจะทําอย่างไรดี ท่านก็บอกว่าทําต่อไป ไหวก็ไหว ไม่ไหวก็ไม่ไหว นั่นคือจิต บางทีมันก็ได้ บางทีมันก็ไม่ได้ นั่นทําให้เรารู้ว่าทุกอย่าง เป็นอนิจจัง บางวันก็ดี แต่วันนี้มันกลับไม่ดี ถ้าเราไปยึดกับคําว่าดีไม่ดี มันก็จะทุกข์

ปฏิบัติธรรมแล้วชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรคะ
เปลี่ยนไปแทบทุกอย่างครับ การปฏิบัติธรรมทําให้ผมไม่เคยใช้ อารมณ์กับแม่อีกเลยใช้แต่เหตุผล อาจมีงอนกันบ้าง แต่พอตื่นเช้ามาก็หาย ผมตั้งใจไว้ว่าจะไม่ทําให้แม่เสียใจหรือร้องไห้อีกแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนักหรือเบา เพราะทุกเรื่องที่ทําให้แม่เสียใจเป็นบาปทั้งนั้น การปฏิบัติธรรมสอนให้ผมรู้จัก ดูใจตัวเอง ดูว่าตอนนี้เรากําลังโกรธ กําลัง หลง หรือกําลังเกลียด แค่ตามดูอารมณ์ควบคู่กับการมี สติและปัญญา ทั้งสองสิ่งนี้จะหาทางออกให้กับจิตได้เอง ยิ่งได้ตามดูตามรู้ใจตัวเอง ยิ่งทําให้รู้สึกปล่อยวาง เวลามีปัญหาหรือมีเรื่องที่มากระทบจิตใจ ผม จะนึกเสมอว่า ช่างเถอะ…อย่าไปถือสาเลย

เมื่อมีความทุกข์ ธรรมะช่วยได้อย่างไรคะ
เมื่อมีความทุกข์ จริงๆมีหลักแค่ว่า ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่ว่าเรื่อง อะไรจะเกิดขึ้น ทุกข์แสนสาหัสแค่ไหน สุดท้ายแล้วมันจะผ่านไปได้ ถ้าเกิดเรื่องอะไร ขึ้น ผมจะดูว่าความรู้สึกเราเป็นอย่างไร โกรธแค่ไหน ทุกข์แค่ไหน ดูมันไปเรื่อยๆ แล้วมันก็จะดับไปเอง การดูความทุกข์มัน

ง่ายกว่าการดูความสุข เวลาเราสุข เราดูไม่ เห็นหรอก มันยาก มันหลอกเราเนียนมาก อย่างเวลาเราฝึก เดินนานๆหรือนั่งนานๆ
รู้สึกเจ็บ เมื่อย มันคือทุกข์กาย ซึ่งเห็นได้ ง่าย แต่พอเป็นความสุขมันทําให้เราหลงไป ได้ง่ายกว่า บางทีก็ตามไม่ทัน แต่ถ้ามีสติ ก็จะพอเห็นบ้าง

ขอถามเรื่องที่สาวๆ อยากรู้บ้าง หล่อขนาดนี้เคยอกหักบ้างหรือเปล่าคะ
ขอบคุณครับที่ชม แต่ผมว่าผมไม่ได้หล่ออะไรขนาดนั้นนะ ผมเคยอกหักครับ แต่ผมจะไม่ปล่อยให้ยืดเยื้อ จะตัดใจตั้งแต่แรกที่รู้ว่าเขาไม่สนใจผมแล้วละผมจะไม่ฝืน ไม่คิดเข้าข้างตัวเองว่าจะสามารถทําให้ความ สัมพันธ์ดีขึ้นได้ ผมเข้าใจสัจธรรมที่ว่ามีพบก็ต้องมีจากเป็นเรื่องธรรมดา
ไม่ว่าจะจากกันด้วยวิธีไหนสุดท้ายก็ต้องตายจากกันอยู่ดี ตามแต่บุญกรรมที่ทําร่วมกันมา

แล้วอย่างนี้ ผู้หญิงแบบไหนคะที่อยากใช้ชีวิตคู่ด้วย
ผมไม่เคยคิดเรื่องแต่งงานเลยครับ แต่ถ้าสักวันหนึ่งผมต้องใช้ชีวิตคู่กับใคร คนคนนั้นคงต้องเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจดีมากครับ จริงใจ ไม่เอาเปรียบ ไม่พูดแทงข้างหลัง ใคร ไม่ต่อหน้าอย่างลับหลังอย่าง มีความนุ่มนวล ละเอียดอ่อน ดูแลงานบ้านงานเรือน ตื่นมาทํากับข้าว ใส่บาตรด้วยกัน ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ต่างคน ต่างรับฟังความคิดเห็นของกันและกัน ไม่ว่าจะมีปัญหา อะไรก็อยู่ข้างกัน คอยเป็นกําลังใจให้กันตลอด

 

หลังจากล้มลุกคลุกคลานมาหลายปี คิดว่าอะไรทําให้มีวันนี้ได้ในที่สุด
ผมบอกกับตัวเองเสมอว่า ความอดทนอันยิ่งใหญ่จะนํามาซึ่งความสําเร็จอันใหญ่ยิ่ง ถ้าเราอดทน เราจะประสบความสําเร็จได้ทุกเรื่องเช่น เรื่องงาน ถ้าทํางานแล้วโดนหัวหน้าตําหนิ แทนที่เราจะหัวเสียเราควรเก็บ มาคิดว่าตัวเองทํางานผิดพลาดส่วนไหนแล้วก็ไปแก้ไขส่วนนั้น ส่วนเรื่องอารมณ์

ถ้าใครทําให้โกรธเราต้องดูใจ รู้ใจตัวเองว่ากําลังโกรธแล้วรีบปล่อยวางเสีย คิดว่าช่างเถอะ…อย่าถือสา เราก็จะยิ้มได้ เดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง

ในฐานะที่เป็นคนรุ่นใหม่ คิดอย่างไรกับคําว่า “ธรรมะ”
ธรรมะเป็นเรื่องใกล้ตัวนะครับเพราะธรรมะก็คือธรรมชาติสําหรับผม การเข้าถึงธรรมะไม่จําเป็นต้องเดินจงกรม นั่งสมาธิ หรือสวดมนต์เท่านั้น แต่การเข้าถึงธรรมะง่ายมาก แค่ตามสังเกตใจ ตามดูกายของตัวเองให้มากที่สุด

ผมเชื่อในคําสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า นิพพานหรือการหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดคือจุดมุ่งหมายสูงสุดของมนุษย์ ผมเองกําลังพยายามสั่งสมบุญด้วยการไม่ทําร้ายไม่เบียดเบียนใคร และทําแต่ความดี ถ้าหากในอนาคตผมยังไปไม่ถึงนิพพาน อย่างน้อยผมก็เชื่อว่าชีวิตของผมก็จะมีแต่ความ

ความสําเร็จในความคิดของคุณโป๊ปคืออะไร
สําหรับบางคนอาจมองว่าความสําเร็จ คือการได้เป็นพระเอก ได้รางวัลซูเปอร์สตาร์หรือมีคนนิยมชมชอบมากมาย มันอยู่ที่ใคร  พอใจแค่ไหน แต่สําหรับผมคิดว่า ถ้าเมื่อไหร่ที่เราเข้าใจธรรมะจริงๆ นั่นคือความสําเร็จ ที่ยิ่งใหญ่ ถ้าผมยังไม่เข้าใจธรรมะอย่าง ถ่องแท้ ผมก็ยังไม่ประสบความสําเร็จแต่จริงๆแล้วชีวิตมันจะเป็นอย่างไร ก็ช่างมันเถอะครับ ขอให้เราทําดีแล้วมีความ สุขกับตัวเองให้ได้ก็พอแล้ว

 

ที่มาข้อมูล

นิตยสาร Secret ปีที่ 4 ฉบับที่ 79 (10 ต.ค. 54) หน้า 12-14 (ปี 2554)
นิตยสาร Secret ปี 2559 ฉบับที่ 193 (10 ก.ค. 59) หน้า 30-33

ภาพ : นิตยสาร Secret วรวุฒิ วิชาธร

ภาพปก : นิตยสาร Secret วรวุฒิ วิชาธร และ Ch3Thailand


บทความน่าสนใจ

เปิดความลับคุณพี่หมื่นสุนทรเทวา ในชีวิตจริง กับเรื่องราวที่ไม่ค่อยมีใครรู้

จงปล่อยวาง ทั้งโลกนี้และโลกหน้า ธรรมะสอนใจ จากพระไพศาล วิสาโล

มิ้นท์ อรรถวดี จิรมณีกุล กับการจัดระเบียบชีวิตด้วยธรรมะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.